Đời sống - Xã hội

Đảm bảo an toàn khi vận hành giảm lũ cho hạ du của hồ Bản Vẽ

11:53, 18/09/2024
Ngày 17/9, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và Phòng thủ dân sự tỉnh ban hành Công văn số 204 về việc đảm bảo an toàn khi vận hành giảm lũ cho hạ du của hồ Bản Vẽ.

Ngày 17/9, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Công văn số 203/BCH-PCTT về việc lệnh vận hành giảm lũ cho vùng hạ du đối với thủy điện Bản Vẽ. 

Để đảm bảo an toàn khi vận hành giảm lũ cho hạ du của hồ Bản Vẽ, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và Phòng thủ dân sự tỉnh đã có công văn gửi UBND các huyện: Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc và thành phố Vinh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Giám đốc các Công ty TNHH thủy lợi và các đơn vị liên quan yêu cầu chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại trong thời gian vận hành giảm lũ cho hạ du. Cụ thể:

Thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; Cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; Các bến đò ngang, đò dọc; Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả nước hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản;

Rà soát phương án phòng, chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó;

Chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường thời lượng và tần suất đưa tin trên các phương tiện, nhất là hệ thống phát thanh tại các phường, xã, thị trấn về việc xả nước các hồ chứa; đồng thời phối hợp các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân và các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do xả nước hồ chứa gây ra.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Nghệ An và các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng phát sóng đưa tin về việc vận hành hồ chứa thuỷ điện Bản Vẽ về việc giảm lũ cho hạ du, công tác điều hành của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh.

Công văn số 203/BCH-PCTT ngày 17/9/2024 của UBND tỉnh về việc lệnh vận hành giảm lũ cho vùng hạ du đối với thủy điện Bản Vẽ nêu rõ:

Căn cứ Quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 13 tháng 11 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả.

Căn cứ bản tin cảnh báo mưa lớn ở tỉnh Nghệ An của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ (Văn bản số MLDR 02/15h30/NGAN);

Căn cứ Văn bản số 309/ĐBTB-DB ngày 17/9/2024 của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ về việc tham mưu vận hành hồ chứa thủy điện Bản Vẽ;

+ Mực nước tại Trạm thuỷ văn Con Cuông lúc 13 giờ, ngày 17/9/2024 là 25,13m, ở dưới mức báo động I (BĐ I): 2,87m;

+ Mực nước tại Trạm thuỷ văn Chợ Tràng lúc 13 giờ, ngày 17/9/2024 là 1,12m, ở dưới mức báo động I (BĐ I): 1,88m;

+ Lưu lượng nước về hồ Bản Vẽ lúc 17 giờ, ngày 17/9/2024 là 543 m3/s;

+ Mực nước hồ Bản Vẽ lúc 17 giờ, ngày 17/9/2024 là 197m;

+ Lưu lượng xả qua tổ máy và tràn lúc 17 giờ, ngày 17/9/2024 là 541 m3/s;

+ Dự báo: Trong 24 giờ tới lưu lượng về hồ lớn nhất có khả năng ở mức: 600 m3/s đến 700 m3/s.

Theo đề nghị của ông Chánh Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN và PTDS) tỉnh Nghệ An.

Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ vận hành hồ chứa thủy điện Bản Vẽ xả nước xuống hạ du với lưu lượng lớn hơn lưu lượng lũ về hồ để hạ dần mực nước hồ, nhưng tối đa không thấp hơn giá trị quy định tại Bảng 2 (theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 8, Quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 13/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ).

Thời điểm bắt đầu thực hiện lệnh: 7 giờ 0 phút, ngày 18 tháng 9 năm 2024;

Lưu lượng xả qua công trình: Từ 800 m3/s đến dưới 1000 m3/s.

Trong quá trình vận hành hạ mực nước hồ, nếu mực nước tại Trạm thủy văn Con Cuông vượt mức báo động I nhưng vẫn dưới mức báo động II hoặc lưu lượng về hồ từ 1.000 m3/s đến 1.200 m3/s thì vận hành xả nước qua công trình với lưu lượng bằng lưu lượng về hồ để duy trì mực nước hồ.

Trong quá trình hạ mực nước hồ, nếu xuất hiện đợt lũ làm cho lưu lượng về hồ tăng lên trên 1.200 m3/s hoặc mực nước tại Trạm thủy văn Con Cuông hoặc Chợ Tràng vượt mức báo động II, Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ thực hiện vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du (theo quy định tại điểm c, khoản 1 Điều 8, Quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 13/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ). Trong quá trình vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du, nếu mực nước hồ có khả năng đạt đến cao trình 200m, Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ điều chỉnh dần lưu lượng xả qua công trình sao cho khi mực nước hồ đạt đến cao trình 200m thì lưu lượng nước xả qua công trình bằng lưu lượng lũ về hồ và chuyển sang chế độ đảm bảo an toàn công trình.

Sau khi thực hiện vận hành cắt, giảm lũ cho hạ du, nếu mực nước hồ cao hơn giá trị Bảng 1 (của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả) thì thực hiện vận hành để hạ dần mực nước hồ về mức cao nhất trước lũ quy định tại Bảng 1 nếu xuất hiện các tình huống sau đây: Mực nước tại Trạm thủy văn Con Cuông đã xuống dưới báo động I; Mực nước tại Trạm thủy văn Con Cuông vẫn trên báo động I nhưng dưới báo động II và dự báo có khả năng xuất hiện đợt mưa mới.

Khi lưu lượng về hồ giảm dần về dưới 1.000 m3/s và Tổng cục Khí tượng Thủy văn dự báo trong 10 ngày tới ở các địa phương trên lưu vực sông Cả không xuất hiện các hình thế thời tiết có thể gây ra mưa, lũ lớn trên lưu vực, Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ vận hành trong điều kiện bình thường.

Các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được phân công, kiểm tra, giám sát việc thực hiện lệnh vận hành theo đúng quy định, giảm thiểu thiệt hại cho hạ du.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện