Đời sống - Xã hội

Bão tập trung nhiều ở Trung bộ và Nam bộ trong những tháng tới

08:52, 16/10/2024
Trong giai đoạn từ tháng 11-2024 đến tháng 1-2025, hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông dự báo sẽ có xu hướng gia tăng, với trọng tâm ảnh hưởng chủ yếu là khu vực Trung bộ và Nam bộ.

Đây là một trong những thông tin được Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia nêu ra trong báo cáo nhận định xu thế khí hậu cả nước từ nay đến đầu năm 2025.

Cơ quan này dự báo rằng trong những tháng tới, số lượng bão có thể sẽ xấp xỉ hoặc cao hơn so với trung bình nhiều năm. Cụ thể, trung bình, Biển Đông thường đón nhận khoảng 2,8 cơn bão trong thời kỳ này và trong đó có khoảng 1,1 cơn có khả năng đổ bộ vào đất liền nước ta. Đặc biệt, các tỉnh thuộc Trung bộ và Nam bộ được dự báo sẽ là khu vực chịu ảnh hưởng chính từ các cơn bão này.

Ảnh minh hoạ.

Đáng lưu ý, các cơn bão có khả năng hình thành ngay trên Biển Đông, đồng thời có nguy cơ gây ra mưa lớn, ngập lụt và lũ quét tại nhiều tỉnh miền núi và ven biển.

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cũng cảnh báo thêm, trong tháng 11-2024, các đợt mưa lớn tiếp tục diễn ra tại Trung Trung bộ và Nam Trung bộ. Mùa mưa tại các khu vực này có thể kéo dài hơn so với trung bình hàng năm, khiến nhiều địa phương có nguy cơ hứng chịu lượng mưa cao hơn bình thường, từ đó dẫn đến lũ lụt diện rộng và sạt lở đất.

Mùa mưa ở Trung bộ dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tháng 12-2024, làm gia tăng nguy cơ thiệt hại về người và tài sản, đặc biệt là tại các tỉnh như Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định. Người dân ở các khu vực có nguy cơ cao cần sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Song song với nguy cơ từ bão và mưa lũ, không khí lạnh dự báo sẽ bắt đầu hoạt động mạnh ở phía Bắc từ nửa cuối tháng 12-2024, đặc biệt là tại khu vực miền Bắc và Bắc Trung bộ.

Các đợt rét đậm, rét hại kéo dài có thể gây ảnh hưởng lớn đến nông nghiệp, chăn nuôi và sức khỏe của người dân, nhất là tại các vùng núi cao. Bên cạnh đó, các hiện tượng như sương muối và băng giá cũng có khả năng xuất hiện, nhất là tại các tỉnh vùng núi phía Bắc như Lào Cai và Hà Giang, gây khó khăn cho việc bảo vệ mùa màng và vật nuôi trong mùa đông sắp tới.

KT

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện