Đời sống - Xã hội

Công an Nghệ An khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại Kỳ Sơn và Tương Dương

13:25, 01/10/2024
Từ chiều tối ngày 30/9 đến rạng sáng 1/10, mưa lớn trên diện rộng đã gây ra nhiều thiệt hại tại huyện Kỳ Sơn và Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Công an hai huyện đã nhanh chóng huy động lực lượng phối hợp với các lực lượng khác, di dời người dân và tài sản ngay trong đêm, đồng thời triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự và giao thông.
Trường Tiểu học Minh Tiến, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương ngập bùn đất sau trận lũ quét trong đêm. 

Tại xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, vào tối ngày 30/9, lũ ống và lũ quét bất ngờ xảy ra, gây thiệt hại nghiêm trọng cho 4 bản, trong đó Bản Đứa bị thiệt hại nặng nhất. Các bản Minh Tiến, Minh Thành, Chằm Puông cũng bị ảnh hưởng lớn, nhiều tài sản và nhà cửa của người dân bị cuốn trôi. Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Lượng Minh ngập sâu trong nước, khiến thầy cô và học sinh phải khẩn cấp di dời đồ đạc trong đêm. Tuy không có thiệt hại về người, nhưng nhiều thiết bị, dụng cụ học tập bị hư hỏng. 

Công an huyện Tương Dương huy động cán bộ, chiến sĩ dọn dẹp, khắc phục hậu quả lũ quét.   

Tại xã Lưu Kiền, mưa lớn đã gây ra hai điểm sạt lở tại quốc lộ 7A, làm ách tắc giao thông. Công an huyện Tương Dương đã huy động 90 cán bộ, chiến sĩ và phối hợp với chính quyền địa phương để thông tuyến quốc lộ, sơ tán 116 học sinh và 189 hộ dân khỏi vùng nguy hiểm, đảm bảo an toàn.

Công an huyện Tương Dương dọn dẹp, vệ sinh môi trường khắc phục hậu quả lũ tại trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Lượng Minh.    

Công an huyện cũng lập 10 chốt kiểm soát tại các đoạn đường ngập sâu và sạt lở, ngăn không cho phương tiện và người dân di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Bên cạnh đó, lực lượng công an còn tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, ngăn chặn tình trạng ùn tắc và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tránh để các đối tượng lợi dụng mưa lũ để trộm cắp tài sản. Sau khi nước rút, lực lượng công an tiếp tục hỗ trợ người dân dọn dẹp vệ sinh, thu dọn bùn non tại các trường học để sớm đưa học sinh trở lại lớp.

Công an huyện Kỳ Sơn phối hợp với các lực lượng khác tổ chức di dời 40 hộ, 135 nhân khẩu tại bản Nam Tiến 2, xã Bảo Nam – khu vực nguy cơ sạt lở cao đến nơi an toàn.   

Tại huyện Kỳ Sơn, mưa lớn gây ra nhiều điểm sạt lở trên Quốc lộ 7A, đặc biệt nghiêm trọng tại km 186+6 qua bản Huồi Thợ (xã Hữu Kiệm) và km 180+500 qua bản Lăn (xã Chiêu Lưu), làm ách tắc giao thông. Tại thời điểm 7h20 sáng ngày 01/10, các phương tiện vẫn chưa thể lưu thông qua đoạn đường bị sạt lở tại km 180+500. Nhiều điểm cầu tràn tại các bản Xốp Thặp (xã Hữu Lập), bản Xiêng Thù (xã Chiêu Lưu) bị ngập nước, làm giao thông tê liệt. Tại các xã Chiêu Lưu và Bảo Thắng, mưa lớn gây sạt lở trên nhiều tuyến đường, chỉ có xe máy mới di chuyển được.

 
Lực lượng Cảnh sát giao thông – trật tự Công an huyện Kỳ Sơn hỗ trợ người và phương tiện đi qua đoạn đường bị sạt lở trên tuyến QL 7A, đoạn qua bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm và bản Lăn, xã Chiêu Lưu.

Mưa lũ cũng làm ngập Trường Tiểu học và Mầm non tại xã Chiêu Lưu, bùn đất tràn vào khu vực ký túc xá giáo viên và học sinh, làm hư hỏng một số thiết bị và đồ dùng học tập, nhưng may mắn không có thiệt hại về người. Trước đó, vào tối 30/9, Công an huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với các lực lượng khác di dời 40 hộ dân với 135 nhân khẩu tại bản Nam Tiến 2 (xã Bảo Nam) ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Công an xã Bảo Thắng phối hợp với lực lượng khác cùng người dân khắc phục hậu quả đoạn đường đi qua xã do bị sạt lở đất đá.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Công an huyện Kỳ Sơn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai các cấp để triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai và cứu nạn cứu hộ.

Công an xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn và lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở giúp Nhân dân dọn nhà sau mưa lũ.       
Công an xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn và lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở hỗ trợ người dân di dời tài sản, đồ đạc của người dân bản Kim Đa và Piêng Hòm (xã Phà Đánh) đến nơi an toàn, tránh nguy cơ bị sạt lở.     

Đồng thời, công an huyện cũng tích cực tuyên truyền, cảnh báo người dân, tổ chức sơ tán khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét và lũ ống, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân. Lực lượng công an cũng tiếp tục phối hợp lập chốt cảnh báo tại các khu vực trọng yếu, nguy hiểm để người dân và phương tiện không tiếp cận những nơi có nguy cơ cao.

Phạm Thủy – Cao Loan

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện