Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khi phong trào “Hai không” phát huy hiệu quả

09:26, 11/06/2010
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay Nghệ An có 44.297 thí sinh dự thi tại 32 cụm thi, 87 hội đồng thi và 1.881 phòng thi. Sau 6 buổi thi, toàn tỉnh chỉ có 3 trường hợp vi phạm qui chế thi. Kỳ thi được đánh giá an toàn, nghiêm túc. Kết quả đó là do cuộc vận động “Hai không” của Bộ GD&ĐT đã phát huy hiệu quả, tính tích cực của tinh thần “Học thật, thi thật” đã đi vào nề nếp...

Thành công đầu tiên của kì thi là thái độ nghiêm túc trong việc thực hiện qui chế về thi của thí sinh, giám thị, và sự đồng thuận cao của người dân. Điều dễ nhận thấy là những năm gần đây an ninh khu vực thi được siết chặt và đảm bảo an toàn. Xung quanh khu vực thi khá yên tĩnh, người nhà thí sinh đưa con đến địa điểm thi đều có ý thức rời xa khu vực “không phận sự miễn vào”. 

 

 Đoàn thanh tra của Sở GD kiểm tra tại HĐT thi THPT DTNT Tương Dương

Đối với các sỹ tử, áp lực của kì thi không phải là nhỏ, nhưng nhờ được chuẩn bị tinh thần ngay từ các năm học trước, được thầy cô thường xuyên nhắc nhở nên việc thi cử nghiêm túc đã ăn sâu vào ý thức của các em. Các em có ý thức chăm chỉ hơn trong học tập, trang bị cho mình vốn kiến thức nhất định để bước vào kỳ thi, nỗ lực hết mình để đạt kết quả cao nhất.

Tỷ lệ thí sinh vi phạm qui chế thi năm nay chiếm tỷ lệ rất nhỏ (giảm 19 trường hợp so với năm 2009); không có học sinh chậm thi, chỉ có 36 thí sinh bỏ thi. Trên 5.000 cán bộ coi thi, lãnh đạo hội đồng thi, thanh tra, nhân viên phục vụ đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hết mình đảm bảo kỳ thi diễn ra khách quan, trung thực.

 

 Thí sinh nghiêm túc làm bài

Thành công thứ hai là sự vào cuộc của các cấp, các ngành, ban chỉ đạo thi các huyện đều có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, lên các phương án sẵn sàng cho kỳ thi. Huyện Thanh Chương, Đô Lương có gần 400 thí sinh phải qua đò dự thi đều được chính quyền các xã 2 bên bến đò quan tâm và bảo đảm đến điểm thi đúng giờ cũng như an toàn khi rời trường thi.

Đặc biệt là ở các huyện miền núi, mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế nhưng đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất phục vụ kỳ thi. Câu chuyện về người dân các xã miền núi của huyện Tân Kỳ mặc dù còn nghèo, nhà cửa tuy còn chật chội nhưng đã cố gắng thu xếp, giành chỗ ở, phục vụ nước uống miễn phí cho cán bộ coi thi đã để lại dấu ấn tốt đẹp của mùa thi.

Trong mấy ngày thi có hôm trời mưa to, trưởng ban chỉ đạo thi các huyện “đội mưa” đi kiểm tra các Hội đồng thi, trực tiếp chỉ đạo khắc phục các hiện tượng như nhà dột, kiểm tra các đoạn đường thường xảy ra sạt lở, bố trí lực lượng dân quân túc trực ở các bến đò đảm bảo cho các em sang sông an toàn. Người dân ở hai bến đò Tam Sơn, cây Chanh (Anh Sơn) sẵn sàng nhường cho thí sinh qua sông trước để đến điểm thi đúng giờ....

 

 Trao đổi bài sau khi thi

Để có được những thành công trên phải nói đến sự chỉ đạo sát sao, kịp thời, khẩn trương, chu đáo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo các kỳ thi; Các ngành như công an, bưu chính viễn thông, điện lực.... phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, làm tốt nhiệm vụ của mình trong công tác chuẩn bị, phục vụ thi;

Kỳ thi năm nay bớt môn trắc nghiệm, tăng môn tự luận ở các môn khoa học xã hội và nhân văn như văn, sử, địa; điều này đã được lãnh đạo sở nhắc nhở các hội đồng thi phải đề phòng hiện tượng đưa tài liệu vào phòng thi. Kết quả số thi sinh vi phạm quy chế chỉ có 3 em tại hội đồng thi Huỳnh Thúc Kháng và Hưng Nguyên với lý do sử dụng tài liệu trong phòng thi. Thế nhưng ngay trong ngày thi thứ 2 ở hai môn địa lý, lịch sử ở một số hội đồng thi vẫn tái diễn tình trạng thí sinh mang tài liệu trái quy định vào phòng thi.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn (Phó Chánh văn phòng Sở GD&ĐT) cho biết: Nhờ chuẩn bị tốt công tác làm thi nên kỳ thi năm nay diễn ra an toàn và đúng quy chế. Qua kỳ thi này chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm tăng cường tổ chức cho học sinh học tập quy chế tốt hơn, cũng như ngăn chặn tình trạng thí sinh mang tài liệu ngay từ ngoài cổng thi.

(Theo Báo Nghệ An)