Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đôi bạn thủ khoa cùng làng

10:24, 30/07/2010
Hai chàng thủ khoa Tăng Văn Bình và Dương Quang Hưng (cùng sinh 1992) là đôi bạn rất thân: cùng lớn lên một làng, học chung một lớp, cùng sở hữu những thành tích giống nhau, ước mơ giống nhau. Đôi bạn này hiện nay đang nắm ngôi vị thủ khoa kì thi vào các trường đại học Việt nam năm 2010.

 

Đôi bạn cùng làng
 
Tăng Văn Bình và Dương Quang Hưng cùng sinh ra và lớn lên ở làng Liên Thắng (xã Yên Sơn, huyện Đô lương, Nghệ An). Bình mồ côi bố từ khi 8 tháng tuổi, mẹ là cô giáo mầm non ở vậy tần tảo nuôi hai chị em Bình. Thương mẹ, Bình đã vượt qua những khó khăn thiếu thốn của hoàn cảnh để phấn đấu vươn lên. Còn Dương Quang Hưng, bố mẹ đều là giáo viên, cuộc sống không dư giả gì nhưng luôn tạo mọi điều kiện cho con cái ăn học.   


 Dương Quang Hưng và Tăng Văn Bình. Ảnh: Tiến Dũng


Nhà Hưng và Bình ở gần nhau. Từ lớp 1 hai bạn học chung một lớp, ngồi chung bàn và đã sớm thân nhau. Những năm học tiểu học Bình và Hưng luôn đứng nhất nhì lớp về học tập và gây sửng sốt cho các thầy cô giáo về những phương pháp giải toán nhanh và độc đáo. Năm lên lớp 5 hai bạn cùng ẵm giải nhất hai môn văn - toán của kỳ thi học sinh giỏi huyện và giải 3 HSG toán của tỉnh. 3 năm THCS là cuộc thi đua ngầm của đôi bạn. Cả 2 đều đạt giải cao ở các kì thi học sinh giỏi huyện, tỉnh. Riêng Dương Quang Hưng năm lớp 8 đoạt giải 2 học sinh giỏi tỉnh của 2 môn toán và cờ vua. Năm học lớp 9 đoạt giải khuyến khích giải toán trên máy tính casiô; đoạt giải nhất môn toán của tỉnh.

Học xong lớp 9, Hưng và Bình cùng bắt tay quyết tâm thi vào trường THPT chuyên Phan Bội Châu của tỉnh, đây là nơi cuốn hút những học sinh nghèo hiếu học. Như một nhân duyên, Bình – Hưng lại giành điểm thủ khoa – á khoa trong kì thi vào trường chuyên Phan Bội Châu. Đôi bạn lại ngồi cùng lớp, kết thân nhau và được xem là những “siêu” toán của trường. Từ đây, hai “cây” toán cùng nhau gặt hái những thành tích xuất sắc bằng tài năng và một tình bạn đẹp.
 
Những thành tích đáng nể
 
Năm lớp 11 Hưng đạt giải 3 kì thi học sinh giỏi quốc gia môn toán lớp 12; đoạt thủ khoa giải toán trên máy tính casiô. Năm lớp 12 đạt giải nhì quốc gia môn toán. Và giờ đây là thủ khoa trường Đại học Kinh tế quốc dân với 29.5 điểm. Còn Tăng Văn  Bình, năm lớp 12  đạt giải nhất môn toán của tỉnh; giải nhì môn toán quốc gia năm học 2009-2010. Và bây giờ là thủ khoa trường Đại học Ngoại thương Hà Nội với số điểm tuyệt đối 30/30.
 
Đỗ thủ khoa, nhưng Bình và Hưng không mấy bất ngờ, dù chưa bao giờ là kẻ tự kiêu. Không bất ngờ bởi sau mỗi môn thi, Bình và Hưng đều tự chấm điểm và có sự so sánh điểm trên mạng và hai bạn rất tin tưởng vào bài làm của mình. Nói về cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và cuộc thi đại học, Hưng và Bình đều cho rằng, đây là 2 cuộc thi có chút khác nhau. Nếu như cuộc thi học sinh giỏi quốc gia ngoài kiến thức thì cần có tố chất bẩm sinh, còn thi đại học thì chỉ cần nắm bắt rõ kiến thức, làm bài chặt chẽ, đúng, đủ là ăn điểm cao. 
 


 Một góc làng Liên Thắng. Ảnh: Tiến Dũng


Có nhiều cách học khác nhau đối với mỗi người, nhưng cách học của Bình thuộc diện “cổ điển”, tức là tích lũy kiến thức từ nhỏ, dần dần thành lớn. Bình nói rằng kiến thức được xây dựng như một công trình, phải bắt đầu từ những viên gạch chắc chắn thì mới có một công trình bề vững. Những gì “ăn xổi ở thì” sẽ không có kết quả tốt đẹp. Còn Hưng cho biết phương pháp học của em là nắm vững kiến thức ngay từ trên lớp và học thêm sách nâng cao và các tài liệu tham khảo. Sắp đặt lịch học tập và làm việc và các hoạt động khác một cách khoa học. Không chỉ riêng kiến thức mà còn phải có một cơ thể khoẻ mạnh.
 
Thầy giáo Võ Thanh Hải (chủ nhiệm lớp 12A1 trường chuyên THPT Phan Bội Châu) cho biết: Bình và Hưng là 2 HS xuất sắc của trường. Hai em không chỉ giỏi về các môn tự nhiên mà các môn khác đều giỏi. Ngoài ra Bình và Hưng còn thường xuyên giúp đỡ các bạn trong và ngoài lớp cùng tiến bộ trong học tập.
 
Khi được hỏi về ước mơ, cả Hưng và Bình đều muốn được đi du học để sau này trở thành những nhà nghiên cứu và lãnh đạo về kinh tế.
 
Tăng Văn Bình và Dương Quang Hưng không những là niềm tự hào của gia đình, dòng họ của 2 em mà là niềm tự hào chung của quê hương xứ Nghệ.

 

(Theo Báo Nghệ An)