Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sẽ công bố điểm thi ĐH, CĐ 2010 sớm hơn dự kiến

07:41, 13/07/2010
Các trường ĐH đã đồng loạt triển khai chấm thi. Với tiến độ đang được các trường thực hiện, năm nay thí sinh ở nhiều trường sẽ được biết kết quả thi sớm hơn mọi năm và so với lịch chung của Bộ GD-ĐT.

 

 

 

Chiều 12-7, nhiều trường ĐH đã tổ chức họp hội đồng tuyển sinh đồng thời triển khai công tác chấm thi. TS Nguyễn Kim Quang, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) cho biết năm nay trường huy động khoảng 60 cán bộ chấm thi, dự kiến trường này sẽ hoàn thành việc chấm thi và công bố điểm trước ngày 31-7.

 

Chấm cả trong ngày nghỉ

 

Đã chuyển đáp án cho các trường

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết chiều ngày 12-7, đáp án chấm các môn trắc nghiệm bắt đầu được chuyển về cho các trường tự chấm.

Đối với những trường chuyển bài thi về chấm tại cục, cục sẽ chấm theo hình thức “cuốn chiếu”. Trường nào chuyển bài về trước sẽ chấm trước, chấm xong của trường nào cục sẽ trả ngay kết quả cho trường để không ảnh hưởng đến tiến độ công bố kết quả thi của các trường.

Ngày 12-7 Trường ĐH Luật TP.HCM cũng bắt đầu khâu làm phách và triển khai chấm thi ngay. PGS.TS Mai Hồng Quỳ, hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM, cũng cho biết trường này sẽ công bố điểm thi đồng thời của các khối thi cả hai đợt thi vào khoảng 28-7.

 

Theo PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng, phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, năm nay trường huy động 10 cán bộ chấm thi môn văn và hơn 40 cán bộ chấm thi môn toán. TS Hùng dự kiến công đoạn chấm thi sẽ hoàn thành sớm hơn vài ngày so với thời gian quy định của bộ.

 

Hiệu trưởng Trường ĐH Kiến Trúc TP.HCM TS.KTS Phạm Tứ cho biết ngay sau khi kết thúc đợt thi thứ 2, trường này triển khai chấm thi ngay. Đối với những môn văn hóa, nhà trường mời các cán bộ chấm thi là giáo viên một số trường THPT. Riêng các môn năng khiếu do chính giảng viên của trường chấm.

 

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đã triển khai công tác chuẩn bị chấm thi từ ngày 6-7. Từ ngày 11-7, nhà trường đã bắt đầu thực hiện chấm thi. TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết: “Với khoảng 50 cán bộ chấm thi, gồm các giảng viên trong trường, các trường ĐH, CĐ khác và giáo viên các trường THPT, dự kiến khoảng sau 20-7 chúng tôi sẽ công bố điểm thi”.

 

Trong khi đó, dù tổ chức thi cả đợt hai nhưng ngày 12-7, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã bắt đầu triển khai công tác chấm thi. “Dự kiến đến hết tuần này sẽ bắt đầu chấm chính thức” - Ông Trịnh Tuấn Anh, phó phòng Đào tạo, cho biết. Tuy chủ động được toàn bộ đội ngũ cán bộ chấm thi cho tất cả các môn thi tự luận và tự chấm bài các môn trắc nghiệm nhưng trường đặt mục tiêu khiếm tốn là đến cuối tháng 7 sẽ công bố kết quả thi.

 

Trường ĐH Giao thông vận tải cũng đã vận chuyển toàn bộ bài thi từ cơ sở hai tại TP.HCM, cụm thi Quy Nhơn và Vinh ra Hà Nội. Ông Trần Đắc Sử - hiệu trưởng - cho biết - Trường ĐH Giao thông vận tải đã bắt đầu chấm thi từ ngày 9-7. Dự kiến ngày 20-7 trường sẽ chấm xong và ngày 25-7 sẽ công bố kết quả thi cho thí sinh cả hai cơ sở Hà Nội và TP.HCM.

 

Đối với các trường tổ chức thi đợt 2, tiến độ chấm thi cũng đang được triển khai rất khẩn trương. Ông Nguyễn Kim Sơn, phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG Hà Nội), cho biết trường có nhiệm vụ chấm thi hai môn văn và sử khối C, môn văn khối D cho toàn ĐHQG Hà Nội. Mặc dù ngày 11-7 là chủ nhật nhưng trường đã bắt đầu làm phách, từ ngày 14-7 sẽ chính thức chấm bài. Mỗi môn trường đều huy động xấp xỉ 30 cán bộ chấm thi và sẽ chấm cả trong những ngày nghỉ cuối tuần.

 

Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) phụ trách chấm bài thi hai khối A, B và môn toán khối D, môn địa lý khối C cho toàn bộ ĐHQG Hà Nội. Số lượng bài thi khá lớn nhưng theo ông Đoàn Văn Vệ - trưởng phòng đào tạo- trường dự kiến sẽ công bố kết quả thi của khối A và B rất sớm, khoảng ngày 20-7.

 

Phụ thuộc kết quả trắc nghiệm

 

Học viện Kỹ thuật bưu chính viễn thông sẽ bắt đầu triển khai chấm thi vào ngày 13-7 - ông Lê Hữu Lập, phó giám đốc học viện, cho biết. “Kế hoạch của chúng tôi là phấn đầu ngày 26-7 sẽ hoàn tất để có thể công bố kết quả cho thí sinh. Nhưng có thực hiện được hay không ít nhiều còn phụ thuộc vào kết quả chấm thi hai môn trắc nghiệm”- ông Lập thông tin với Tuổi Trẻ- “đối với môn toán, trường đã chuẩn bị 17 cán bộ chấm thi. Nhưng còn hai môn trắc nghiệm, học viện nhờ Cục Khảo thí chấm và đã chuyển toàn bộ bài thi về Cục”.

 

Tương tự, nhiều trường ĐH khác năm nay cũng “nhờ” Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) chấm bài thi trắc nghiệm. Vì vậy, ngoài việc tổ chức chấm các môn tự luận theo đúng tiến độ, các trường đều cho hay việc hoàn tất điểm thi và công bố kết quả cho thí sinh còn phụ thuộc vào việc Cục Khảo thí trả kết quả chấm trắc nghiệm về cho trường.

 

Ngay cả những trường có thể tự chấm các môn thi trắc nghiệm cũng vẫn lệ thuộc vào Cục Khảo thí. Trường ĐH Mỏ - Địa chất cho biết đến thời điểm này trường đang chấm thử môn toán. Với 17 cán bộ chấm thi, trường chỉ cần hai tuần là có kết quả môn toán. Riêng hai môn trắc nghiệm, trường đã quét toàn bộ bài thi, niêm phong tại trường và nộp dữ liệu về Cục Khảo thí. Đại diện nhà trường khẳng định: “Khi đã có đáp án các môn trắc nghiệm, chấm bằng máy rất nhanh, chỉ mất khoảng một ngày, sau đó vào điểm và tiến hành kiểm dò xong là có thể công bố cho thí sinh”.

 

(Theo Tuổi trẻ)