Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ước mơ của một thí sinh đặc biệt

16:25, 09/07/2010
Đó là thí sinh Nguyễn Trung Thắng, ở khối Văn Dũng, phường Hưng Dũng, TP Vinh. Thắng bị liệt dây thần kinh số 7. Thắng nói không rõ chữ, đi lại khó khăn lắm nhưng ước mơ trở thành nhà báo đã tiếp thêm nghị lực để Thắng bước vào kỳ thi ĐH, CĐ năm nay.

 

Đôi mắt sáng đó là ấn tượng đầu tiên khi từng tiếp xúc với Thắng. Sinh năm 1991, ở khối Văn Dũng, phường Hưng Dũng, TP Vinh, ngay từ khi mới sinh ra  Thắng đã bị  bại liệt vận động nửa người, chậm đi, chậm nói hơn các bạn cùng trang lứa. Đến tuổi đi học, thấy bạn bè vui vẻ đến trường, Thắng  cũng nằng nặc đòi bố mẹ cho đến lớp học chữ. Không từ chối ước nguyện của con, suy nghĩ mãi, cuối cùng bố mẹ đành chiều theo ý Thắng.

 

Suốt những năm cắp sách đến trường, khó khăn lớn nhất của em đó là việc điều khiển các ngón tay để tập viết. Mỗi lần cầm bút viết là mỗi lần Thắng phải gồng mình với những ngón tay co quắp, run bần bật. Viết được nét chữ đối với Thắng thật vất vả và khổ cực, có những lúc Thắng tưởng chừng mình sẽ không thể còn tiếp tục theo học được nữa. Nhưng rồi, vượt lên ý chí, với sự giúp sức của bàn bè, thầy cô và bố mẹ, nét chữ của Thắng cũng tròn trịa dần, đẹp lên và   Thắng đã hoàn thành chương trình tiểu học, THCS. Không những thế, Thắng còn là học sinh xuất sắc về bộ môn vi tính ở bậc THCS.

 

Thắng ước mơ sẽ trở thành nhà báo (Ảnh: Dân trí)

 

Lên bậc THPT, Thắng vào học tại trường THPT Lê Quý Đôn, được sự dìu dắt của thầy cô, 3 năm học THPT, các môn Văn, Sử, Địa của em luôn đạt điểm cao. Sở trường theo học khối C, trong khi khả năng viết lại hạn chế, để khắc phục nó,  Thắng đã chọn cách là chủ yếu là nghe giảng trên lớp, sau đó mượn vở ghi của bạn về phô tô và tự học. Ý thức và lòng kiên trì học tập đã được thầy cô giáo tạo điều kiện cho em làm bài kiểm tra trên máy vi tính và in ra để chấm. Điều mà em được thầy cô và bạn bè yêu quý và nể phục đó là Thắng luôn nêu cao tinh thần tự giác, trung thực. Trong đợt thi TN THPT vừa qua, Nguyễn Trung Thắng được xét đặc cách thi tốt nghiệp.

 

Trong kì thi ĐH năm nay, Nguyễn Trung Thắng dự thi vào khoa Ngữ Văn, trường ĐH Vinh. Ước mơ của em là được trở thành một nhà báo.

 

Thắng được các tình nguyện viên giúp đỡ (Ảnh: Dân trí)

 

Kiến thức ôn luyện chu đáo và tự tin, cậu học trò khuyết tật Nguyễn Trung Thắng  đang  bước vào những môn thi đầu tiên của  kì thi ĐH, CĐ năm nay. Tuy vậy, Thắng rất lo lắng vì cùng ngồi chung với các thí sinh bình thường khác, trong khi  bản thân không viết được nhanh và đẹp  để kịp làm xong bài theo đúng thời gian quy định. Để giúp em đi lại thuận tiện trong các buổi thi, đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi điểm thi tại trường ĐH Vinh đã đưa đón em đi về. Những việc làm, sự quan tâm động viên đó đang tiếp  thêm sức mạnh để Thắng  làm bài tốt, thực hiện được ước mơ cháy bỏng của mình.

(Thanh Hà)