Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lớp Nga “đỉnh”!

09:21, 03/08/2010
Trong khi, nhiều địa phương trong cả nước, số học sinh đạt điểm cao, là thủ khoa, á khoa tính trên đầu ngón tay thì ở trường THPT chuyên Phan Bội Châu, những ngày này, tin vui đến dồn dập. Trong đó, cô và trò lớp 12C6 chuyên Nga có niềm vui và sự ngỡ ngàng khi hai thủ khoa, Á khoa trường ĐH Ngoại thương khối D2 đã thuộc về lớp này.

 

Lớp chuyên Nga còn khá non trẻ của trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Hàng năm, số học sinh lớp chuyên Nga chủ yếu “thuộc” nguyện vọng 2, nguyện vọng 3, nghĩa là học sinh ở đây đã bị “out” lớp chuyên Toán, chuyên Anh, hay chuyên Lí… nên vào lớp chuyên  Nga. Vì vậy, trong nhiều năm, đầu vào của lớp chuyên Nga không cao, hơn nữa, tâm lí của các em khi vào học lớp này đều cảm thấy chán nản, hoang mang … Và lớp 12C6 chuyên Nga cũng không ngoài tình trạng đó.

 

(Ảnh minh họa)

 

Để khuyến khích phong trào học tập, sự quyết tâm của học sinh và đặc biệt là tạo cho các em niềm yêu thích bộ môn tiếng Nga, lớp đã được bố trí đội ngũ giáo viên giảng dạy có kinh nghiệm. Không những thế, giáo viên khi được nhận chủ  nhiệm ở lớp này luôn xác định cho mình trách nhiệm cụ thể. Đó phải là người có tâm huyết, trách nhiệm thực sự và điều quan trọng nhất là hun đúc tư tưởng phấn đấu, truyền đam mê cho các em thông qua  kĩ năng sống đầy chất nhân văn. Cô giáo  Dương Minh Nguyệt, giáo viên chủ nhiệm lớp cho biết, công tác tư tưởng cho học sinh ở lớp này là rất quan  trọng, giáo viên thường xuyên lấy hình ảnh những con người thành đạt từ đất nước Nga tươi đẹp như thế nào, sự suy tưởng của họ với mảnh đất thứ hai để mong các học sinh ở đây hài lòng và phấn đấu với môn học chuyên. Và mưa dầm thấm đất, những bông đã nở ở lớp chuyên Nga.

 

Từ 10 năm nay, khi tiếng Nga đang dần dần bị mai một, năm học 2007 - 2008, ngôi trường này quyết tâm xây dựng lớp chuyên Nga với mong muốn đào tạo những thế hệ học sinh thật giỏi ở bộ môn này. 22 gương mặt học trò của khóa đầu tiên khẳng định sự thành công của lớp chuyên Nga. Từng bước đi vững chắc, năm  học 2008 – 2009, lớp có 4 em dự thi học sinh giỏi Quốc gia môn tiếng Nga đều đạt giải, với 1 giải Nhì và 3 giải khuyến khích.  Trong kì thi TNTHPT năm học 2009 - 2010, lớp 12C6  là 1 trong những lớp  có điểm văn cao nhất tỉnh  với 12/ 22 học sinh của lớp có kết quả môn Văn đạt trên 9 điểm. Riêng trong kì thi ĐH, CĐ vừa qua, lớp cô Dương Minh Nguyệt có 17 em dự thi vào trường ĐH Ngoại thương thì cả 17 em đều đỗ   với tổng số điểm 3 môn thi trên 24 điểm. Trong đó, 2 em đạt thủ khoa khoa kinh tế đối ngoại với 26 điểm, đó là em Hồ Thị Hạnh, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên và Hoàng Thị Thái xã Quang phong, TX Thái Hoà. Thầy giáo Đậu Văn Mùi, hiệu trưởng nhà trường khẳng định, giáo viên chủ nhiệm lớp này là một người có kinh nghiệm giảng dạy, có tâm huyết và thực sự gần gũi với học sinh, đã khơi dậy ở học sinh niềm tin vào bộ môn Tiếng Nga. Điều đó đã đem thành công đến cho nhà trường nói chung và bộ môn Tiếng Nga nói riêng.

 

Đa số các thủ khoa trong các kì thi ĐH, CĐ năm nay đều đến từ các vùng quê nghèo, có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Phải chăng, vì vậy, đã hun đúc ý chí và nghị lực cho các em. Không có điều kiện kinh tế để đi học thêm, những học sinh này đã tự học và tự tìm bài tập nâng cao, học ở bạn bè cùng với sự hướng dẫn giúp đỡ của các thầy, cô giáo. Tất cả đã được đền đáp lớp 12C6 chuyên Nga, trường THPT chuyên Phan Bội Châu với 2 thủ khoa, 2 á khoa trường ĐH Ngoại thương, góp phần tô thêm bề dày truyền thống của nhà trường và xứ Nghệ.

 

(Thanh Hà)