Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngôi trường nuôi lớn những giấc mơ

15:45, 10/08/2010
Trong 05 năm trở lại đây, trường THPT chuyên Phan Bội Châu đạt 285 giải Quốc gia, 02 huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế, 01 huy chương đồng Olympic Vật lý quốc tế, 1 huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á, 1 giải khuyến khích Olympic Vật lý châu Á. Đặc biệt, năm học vừa qua, năm học 2009-2010, trường có 63/66 em dự thi học sinh giỏi Quốc gia đạt giải, xếp thứ hai toàn

 

 

Môn Vật lý từ lâu được xem là thế mạnh của nhà trường, là hạt giống cho những kỳ thi Quốc tế và khu vực. Từ ngày thành lập trường đến năm 2005, trường THPT chuyên Phan Bội Châi có 16 học sinh đạt giải Quốc tế và khu vực, trong đó, có 8 giải thuộc về môn vật lý. Tuy nhiên, kết quả rực rỡ nhất, thành công liên tiếp là khoảng thời gian 5 năm trở lại đây. Sau huy chương đồng Olympic Vật lý Quốc tế của em Phan Hữu Thành, trong hai năm 2007-2008 em Nguyễn Tất Nghĩa đã tham gia đội tuyển Olympic vật lý Quốc tế, Châu Á và dành được huy chương vàng. Nguyễn Tất Nghĩa ghi tên mình là học sinh đạt huy chương vàng đầu tiên cho nhà trường và đất nước. Năm học 2009-2010, trong 63 đạt giải học sinh giỏi Quốc gia, có 14 em được thi tiếp vòng 2 và 3 em trở thành thành viên của đội tuyển quốc tế ở hai môn vật lý và tin học.

 

Có được kết  quả đó là cả một quá trình mà tập thể cán bộ, giáo viên ngôi trường này dày công xây dựng, trong đó, tập trung vào nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên chính là giải pháp cơ bản được nhà trường xem là then chốt, là nhân tố quyết định chất lượng đào tạo. Bên cạnh đó, nhà trường làm tốt công tác tuyển sinh, tổ chức nhiều hoạt động dạy tốt học tốt cho học sinh và giáo viên, chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng và đổi mới phương pháp dạy học. Thầy giáo Đậu Văn Mùi, hiệu trưởng  nhà trường khẳng định, giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng GD, cho nên trường luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn.

 

 

Từ năm 2005 lại nay, trường sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, tham mưu Sở điều chuyển 30 giáo viên giỏi về trường, tuyển dụng 35 sinh viên khá, giỏi. Đào tạo 30 thạc sỹ, nâng số giáo viên có trình độ thạc sỹ lên 70  người, 9 giáo viên đang học thạc sỹ và 2 giáo viên đã bảo vệ thành công tiến sĩ về ngành Toán học; 1 giáo viên đang làm nghiên cứu sinh. Nhà trường hiện có 29 giáo viên đạt giáo viên giỏi tỉnh, trong đó chu kỳ 2005-2008 có 17 người và chu kỳ 2008-2011 có 12 người. Trong năm năm qua, trường có 7 giáo viên được Sở KHCN, UBND tỉnh tặng giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ.... Bên cạnh đó, 18 giáo viên của trường được chọn làm giảng viên thay sách, 12 giáo viên là cộng tác viên chuyên môn của Bộ GD&ĐT, có 7 đầu sách đều do các giáo viên trẻ được NXB Giáo dục phát hành trên cả nước ở các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Văn học và Tiếng Anh.

 

Điều nhận thấy ở đây, đó là Ban giám hiệu nhà trường luôn biết khơi dậy trong các thầy cô giáo phong trào thi đua tự học, sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học, hướng dẫn học sinh tập dượt nghiên cứu khoa học. Khuyến khích đội ngũ giáo viên trẻ tự học, nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng các yêu cầu dạy môn chuyên; duy trì  phương pháp xây dựng nhóm giáo viên làm việc cùng nhau, cộng đồng trách nhiệm. Theo đó, mỗi môn chuyên có ít nhất 3 người, thậm chí môn toán, văn, Anh có khi lên đến 8, 9 người, trong đó có 1 nhóm trưởng phụ trách đã tạo điều kiện cho nhiều giáo viên trưởng thành, nhất là giáo viên trẻ như thầy giáo Trần Văn Nga, Phan Văn Thái, Nguyễn Tiến Dũng, cô giáo  Cao Thị Lan Thanh, Lê Thị Nhung,... sớm có cơ hội cống hiến và trưởng thành.

 

Xác định yếu tố không kém phần quan trọng góp phần vào sự thành công đó là phải tạo ra được môi trường văn  hoá trong trường học. Vì vậy, nhiều năm qua, tình thân ái, sống có trách nhiệm với nhau trong tập thể giáo viên, tính cộng sự cùng làm việc và phấn đấu vì môi trường sư phạm được trường nâng cao và đã tạo được động lực lớn để mỗi giáo viên phấn đấu trưởng thành. Chính những cách làm đó của đội ngũ cán bộ giáo viên mà 5 năm qua, tập thể trường từng được tặng cờ thi đua của Chính phủ, được công nhận trường chuẩn Quốc gia, được tặng thưởng huân chương Độc lập hạng 3; Bằng khen của Bộ giáo dục đào tạo về thành tích HS giỏi quốc gia, quốc tế và công tác bồi dưỡng giáo viên năm 2009. Mục tiêu mà trường hướng tới là sẽ xây dựng và phát triển trường THPT chuyên Phan Bội Châu trở thành trường trọng điểm chất lượng cao giai đoạn 2010-2015.

 

Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là ngôi trường giàu thành tích về thi quốc gia, quốc tế ở nhiều môn được cả nước biết đến. Thành  tích này đang được tập thể cán bộ, giáo viên  nhà trường  gìn giữ và phát huy  để xứng đáng là ngôi trường đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước, khẳng định  vị thế đất học xứ Nghệ.

 

(Thanh Hà)