Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tập huấn phương pháp dạy học "Bàn tay nặn bột"

15:26, 09/08/2010
Hôm nay (9/8), tại trường PT Herman Gmeiner Vinh, Hội gặp gỡ Việt Nam, Sở GD-ĐT và tổ chức làng trẻ SOS VIệt Nam phối hợp mở lớp tập huấn phương giảng dạy cho giáo viên tiểu học với chủ đề “bàn tay nặn bột” tiếng Pháp có nghĩa : “La main à la pate”. Tham dự lớp tập huấn có giáo sư Trần Thanh Vân, chủ tịch Hội gặp gỡ Việt Nam và lãnh đạo Sở GD-ĐT Nghệ An.

 

 

“Bàn tay nặn bột” là một phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên, và là một chương trình giáo dục tiên tiến, giúp đổi mới giáo dục khoa học chuyên sâu tại trường học ở Pháp, hiện nay được nhiều trường tiểu học của các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến áp dụng.

 

Ở Việt Nam, thông qua hội “gặp gỡ việt nam”, nhóm giáo sư người Pháp đã tổ chức tập huấn tại Hà Nội, Đà Nẵng. Phương pháp này được thành lập năm 1996 bởi  giáo sư Georges Charpak - người pháp, đạt giải Nobel vật lí năm 1992. Trong thời gian 5 ngày, từ ngày 9 - 13/8, 60 học viên là cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học của Nghệ An, Hà Nội, Đà Nẵng,một số giảng viên của trường ĐH Vinh sẽ được nhóm giáo sư người Pháp đến từ Viện đào tạo giáo viên Đại học Tây Bretagne trực tiếp giảng dạy.  Các học viên sẽ chia thành 2 lớp. Lớp thứ nhất dành cho những giáo viên lần đầu tiên tiếp cận với phương pháp “bàn tay nặn bột”; nhóm thứ 2 là những giáo viên đã tham gia tập huấn.

 

Đúng như tên gọi của phương pháp này, “Bàn tay nặn bột” chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra… 

 

(Thu Hiền)