Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thái “thủ khoa”

10:40, 04/08/2010
Cùng với Hồ Thị Hạnh, Hoàng Thị Thái, lớp 12C6, trường THPT chuyên Phan Bội Châu cùng đạt thủ khoa khoa kinh tế đối ngoại, khối D2 trường ĐH ngoại thương Hà Nội.

 

Những ngày này, gia đình, bà con lối xóm phường Quang Phong vui mừng  khó tả. Bởi  lâu lắm rồi, nơi đây số học sinh đậu ĐH tính trên đầu ngón tay, trong khi đó Thái lại đậu ĐH với vị thế là thủ khoa của trường ĐH Ngoại thương. Câu chuyện về cô bé Thái trọ học xa  nhà đạt thủ khoa trong kì thi ĐH vừa rồi  được bà con truyền tai nhau và  xem là một tấm gương để giáo dục con cháu  trong nhà.

 

Hoàng Thị Thái (trái) và bạn cùng lớp (Ảnh: vietnamnet)

 

Thái là con út trong một gia đình nông dân ở phường Quang Phong, thị xã Thái Hoà, bố là nông dân, mẹ làm y tế thôn bản. Cũng phải chật vật lắm mới lo được cho 3 người con đang tuổi ăn, tuổi học, hai chị của Thái hiện đang học ĐH.

 

3 năm học THPT tại Vinh, Thái được người nhà ở xa cho muợn nhà để ở. Với đồng tiền ít ỏi (chỉ 500 nghìn đồng) mà bố mẹ  gửi cho hàng tháng, Thái tự lo chợ búa, tính toán mọi khoản chi tiêu. Cô giáo chủ nhiệm của Thái cho biết, mặc dù nhà cách trường 5km nhưng Thái luôn đi học đúng giờ. Không những thế Thái còn là một bí thư Đoàn nhiệt tình, năng động với các phong trào của lớp, của trường.  Điều mà cô giáo chủ nhiệm quý nhất ở em đó là bản tính trung thực, mẫu mực và sống vì tập thể.

 

 

Trong 3 năm học tại lớp chuyên Nga, Thái đều là học sinh nhất, nhì lớp, với điểm trung bình môn đạt 9.0 điểm. Năm lớp 12, Thái đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Nga. Trong kì thi ĐH vừa qua, Thái chọn khoa kinh tế đối ngoại, trường ĐH ngoại thương, dự thi khối D2 với điểm Văn: 7,25; Toán: 9,25 và Nga: 9,5 điểm, Hoàng Thị Thái trở thành thủ khoa của khoa kinh tế đối ngoại khối D2, trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Nắm chắc kiến thức SGK và tự học thêm ở các sách nâng cao là kinh nghiệm để có kết quả học tập tốt của Thái.

 

(Thanh Hà)