Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An tưng bừng ngày khai giảng

15:04, 05/09/2010
Cùng với nhiều trường học trong cả nước, sáng nay, các trường học trên địa bàn đã tưng bừng tiếng trống ngày khai trường năm học 2010-2011. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã về dự lễ tại một số trường.

 

 

Tại trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh): Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Trần Văn Hằng đã tới dự lễ và đánh trống khai trường.

 

Các đại biểu dự lễ khai giảng tại trường THPT chuyên PBC

 

Là một trong những trường chuyên thành lập sớm nhất ở miền Bắc, với nhiệm vụ được giao là “bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước”, gần 40 năm qua, trường THPT chuyên Phan Bội Châu luôn khẳng định và xứng đáng là mái trường chuyên của vùng đất học xứ Nghệ. Đặc biệt, năm học vừa qua, học sinh nhà trường đã đạt được những thành tích rất xuất sắc với 63/66 em đạt giải học sinh giỏi quốc gia năm 2010. Ngoài ra, trường còn có 1 học sinh đạt giải trong kì thi Olympic Vật lý Châu Á - Thái bình dương; 2 học sinh dự thi Olympic Tin học quốc tế. Kỳ thi ĐH vừa qua, trường có 32 em đạt từ 27 điểm trở lên, là trường PBC dẫn đầu cả nước về thí sinh đậu ĐH điểm cao. Đặc biệt, trong đó có em Tăng Văn Bình là thủ khoa duy nhất cả nước đạt điểm tuyệt đối 30/30. Đây là nguồn động lực lớn để giáo viên và học sinh trường PBC bước vào năm học mới với khí thế và quyết tâm giành nhiều thành tích cao hơn nữa trong giảng dạy và học tập. Phát biểu tại buổi lễ sau khi đánh hồi trồng khai trường, Bí thứ Tỉnh ủy  Trần Văn Hằng ghi nhận những thành quả mà tập thể giáo viên, học sinh của trường Phan Bội Châu đã đạt được; đồng thời bày tỏ sự tin tưởng trường sẽ là đơn vị đi đầu trong đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

 

Tại Trường THPT Dân tộc nội trú: Đồng chí Trần Hồng Châu, phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã tới chung vui cùng thầy và trò nhà trường.

 

Lễ khai giảng tại trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh

 

Trong những năm học qua, trường Trung học phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tích cao và toàn diện trên các mặt. Tỷ lệ học sinh đạt kết quả học tập loại giỏi 13,3%, học sinh có hạnh kiểm loại tốt 86,8%. Thi tốt nghiệp cuối cấp đạt 100%, trong đó 85% thi đậu vào các trường đại học, dự bị đại học, cao đẳng; nhiều em đậu các trường có điểm tuyển sinh cao như Đại học y, Bách khoa, Kinh tế quốc dân, Ngân hàng v.v. Tính cả những năm gần đây, kết quả thi tốt nghiệp cuối cấp và thi vào đại học, cao đẳng, trường luôn ở tốp dẫn đầu các trường THPT trong tỉnh. Với những thành tích trên, trường liên tục được xếp loại tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, đạt trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2001-2010; được Nhà nước tặng thưởng các Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì,Ba; Bộ giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. Và điều quan trọng hơn, Trường khẳng định được vị thế là cơ sở giáo dục có uy tín, tạo được niềm tin yêu đối với đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Nghệ An.

 

Sau khi nổi hồi trồng khai giảng năm học mới, đ/c Trần Hồng Châu đã tặng lẵng hoa tươi thắm, gửi đến thầy và trò trường Trung học phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh những lời chúc tốt đẹp nhất.

 

Tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh): Đồng chí Phan Đình Trạc, chủ tịch UBND Tỉnh đã đến dự và chung vui với nhà trường.

 

Năm học 2009 – 2010, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy hơn nữa tính tích cực, chủ động của học sinh trong học tập. Năm học vừa qua, toàn trường có trên 92% số học sinh được xếp học lực loại giỏi và tiên tiến. Trường cũng có hơn 400 em thi đậu đại học, đạt tỷ lệ trên 82%, trong đó có 22 em đạt điểm trên 25, nhiều lớp có tỷ lệ đậu đại học từ 90 – 100%. Trường được xếp thứ 65 trong tốp 100 trường trung học phổ thông có tỷ lệ học sinh đậu đại học điểm cao trong cả nước. Với những thành tích đã đạt được, năm 2010 này, trường được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lao động. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phan Đình Trạc ghi nhận về những nỗ lực của thầy và trò trường Phổ thông trung học Huỳnh Thúc Kháng đã gặt hái được nhiều thành tích cao trong dạy và học. Đồng chí cũng mong rằng thầy và trò tiếp tục phấn đấu, phát huy bề dày truyền thống một ngôi trường có truyền thống 90 năm, tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa.

 

Tại Trường THPT Lê Viết Thuật (TP Vinh): Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái n Hằng đã đến dự lễ khai giảng.

 

Năm học qua, Trường THPT Lê Viết Thuật có trên 1100  học sinh đạt học lực loại khá trở lên, trong tổng số trên 1780 học sinh; tỷ lệ học sinh lớp 12 đậu tốt nghiệp trên 99%; học sinh giỏi cấp tỉnh xếp thứ nhì sau trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Trong kì thi ĐH, CĐ vừa qua, Trường Lê Viết Thuật có gần 300 em đậu vào nguyện vọng một. Trong đó đó có 3 học sinh đạt điểm cao, từ 26 đến 27,5 điểm. Riêng học sinh Nguyễn Ngọc Hoàng đạt điểm cao nhất đã được UBND tỉnh tặng bằng khen và phần thưởng 5 triệu đồng. Ngoài thành tích trên, năm học 2009-2010, Trường THPT Lê Viết Thuật đã không ngừng phấn đấu xây dựng mọi mặt, nâng cao chất lượng, phương pháp giảng dạy mới; Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, học tập được triển khai tích cực; Nhà trường được công nhân danh hiệu “tập thể lao động xuất sắc”. Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái n Hằng vui mừng ghi nhận những kết quả đạt được của Trường THPT Lê Viết Thuật và mong muốn, thầy cô giáo, học sinh nhà trường cần tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, xuất sắc về mọi mặt.

 

Tại trường Trung học cơ sở Đặng Thai Mai (TP Vinh): Đồng chí Hồ Đức Phớc, phó chủ tịch UBND Tỉnh đã tới dự lễ và đánh trống khai trường.

 

Lễ khai giảng tại trường THCS Đặng Thai Mai

 

Đây là ngôi trường năng khiếu có bề dày truyền thống và thành tích đứng đầu thành phố Vinh, là con chim đầu đàn của ngành giáo dục tỉnh nhà ở cấp trung học cơ sở. Năm học vừa qua, trường có 172 em đậu học sinh giỏi thành phố, 42 em đậu học sinh giỏi tỉnh, chiếm vị trí thủ khoa 5 bộ môn cơ bản, 102 em đậu vào trường chuyên Phan Bội Châu, 157 em đậu vào các lớp chuyên của trường Đại học Vinh với 10 thủ khoa, dẫn đầu khối trung học cơ sở Thành phố trong nhiều cuộc thi văn hoá thể thao. Tỷ lệ học sinh xếp loại giỏi hàng năm đạt từ 80% trở lên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%. Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó chủ tịch UBND Tỉnh Hồ Đức Phớc ghi nhận những kết quả xuất sắc của ngôi trường THCS mang tên nhà giáo, nhà văn hoá tiêu biểu của Việt Nam. Đồng chí mong muốn: Trong năm học mới, thầy và trò nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, thi đua dạy tốt, học tốt, có nhiều thành tích hơn nữa, xứng đáng với vị trí số 1 trong ngành giáo dục tỉnh nhà.

 

Tại trường Mầm non xã Diễn Hải (Diễn Châu): Bà Bùi thị Thu Hương, phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã về dự và đánh trống khai giảng năm học mới.

 

Là xã vùng biển, có 15% đồng bào theo đạo, đời sống bà con còn gặp nhiều khó khăn. Song chính quyền và nhân dân ở đây đã rất quan tâm đến sự học của con em mình. Đến năm 2009 cả 3 cấp học đều đã được xây dựng kiên cố hóa, đảm bảo cơ sở vật chất để dạy tốt - học tốt. Công tác xã hội hóa và khuyến học được mọi tầng lớp nhân dân trong xã hưởng ứng tích cực, hàng năm cả 2 loại quĩ này đã đóng góp vào sự học trên hàng trăm triệu đồng. Nhờ vậy đến nay cả 3 cấp học đạt chuẩn Quốc gia.  

 

Bà Bùi Thị Thu Hương ghi nhận, mặc dù là một trong 4 xã ở Diễn Châu bị ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số, cả 3 trường học đều bị hư hỏng nặng, song chính quyền và nhân dân xã Diễn Hải rất khẩn trương, chỉ 1 tuần sau bão đã khắc phục xong, đảm bảo cho ngày tựu trường của các em.

 

Tại trường PTCS Hồ Tùng Mậu (Quỳnh Lưu): ngày hôm qua, đã tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm thành lập trường, 15 năm trường mang tên Hồ Tùng Mậu, đón nhận huân chương lao động hạng 3 và khai giảng năm học 2010 – 2011.  Dự lễ có các đồng chí: Vũ Thanh Mai, thường vụ TW đoàn, phó chủ tịch hội học sinh, sinh viên Việt Nam; đ/c Hồ Đức Phớc – Phó chủ tịch UBND tỉnh đã về dự.

 

Kể từ ngày thành lập trường đến nay, đội ngũ các thầy cô đã cống hiến miệt mài cho sự nghiệp trồng người của quê hương, đất nước. Hiện có 2 người được phong anh hùng, 1 người hiện là uỷ viên bộ chính trị, 3 viện sỹ, 7 nhà giáo ưu tú, 40 đại tá quân đội. Riêng hàng ngũ tiến sỹ, thạc sỹ đã có tới gần 60 người và hàng trăm người giữ các trọng trách quan trọng khác... Thành tích vẻ vang của các thế hệ cha anh và tấm gương sáng của nhà cách mạng Hồ Tùng Mậu mà ngôi trường được mang tên luôn là điều nhắc nhở để thế hệ học hôm nay không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập và tu dưỡng. Mỗi năm, nhà trường có tới 3/4 tổng số cán bộ giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở…  Với những thành tích đáng tự hào đó, tháng 11/2009, trường đã vinh dự được chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3.

 

Dịp này, TW đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã trao tặng 1 phòng học đa chức năng trị giá 200 triệu đồng, trường cao đẳng sư phạm TW tặng quà và 40 suất học bổng với trị giá mỗi suất là 100 ngàn đồng.

 

(Nhóm PV Thời sự)