Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hiệu quả của việc đổi mới quản lý giáo dục ở Nghi Lộc

15:01, 05/10/2010
Công tác quản lý là một mắt xích quan trọng trong chuỗi liên hoàn các khâu của giáo dục. Từ nhiều năm qua, Bộ GD&ĐT đã rất quan tâm đến công tác quản lý ở cơ sở. Xác định được điều đó, ngành giáo dục đào tạo huyện Nghi Lộc đang nỗ lực để đổi mới trong tác quản lý. Và đã bắt đầu xuất hiện những hạt nhân điển hình cho phong trào này.

 

Nằm cách trung tâm thị trấn Quán Hành 11km, trường THCS Nghi Yên là một trường học đóng trên địa bàn một xã miền núi còn gặp rất nhiều khó khăn. Những năm trước đây, trường luôn nằm ở tốp cuối của ngành giáo dục huyện nhà. Công tác tuyển sinh vào các trường cấp III luôn xếp thứ 32/32. Đây chính là điểm nóng của ngành giáo dục đào tạo huyện Nghi Lộc. Vì vậy, đưa trường THCS Nghi Yên thoát khỏi điểm nóng là một chỉ tiêu lớn được ngành giáo dục huyện và tập thể nhà trường quyết tâm thực hiện. Ông Nguyễn Minh Sơn – Hiệu trưởng trường THCS Nghi Yên cho biết, được sự chỉ đạo sát sao của phòng GD&ĐT huyện nhà trường đã tiến hành nhiều nội dung đổi mới. Trong đó, đã xây dựng khép kín khuôn viên nhà trường. Bổ sung trang thiết bị dạy học, mua sắm máy tính phục vụ cho công tác quản lý dạy và học. Một trong những nội dung được ban giám hiệu xác định là khâu đột phá là đưa công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học. Kết quả là trong 2 năm học từ 2008 – 2009 và năm học 2009- 2010 trường đã vươn lên xếp thứ 22/27 trường trong toàn huyện về công tác tuyển sinh vào cấp 3. Và so với toàn tỉnh thì trong 2 năm gần đây trường đã vươn lên 170 bậc, được ngành giáo dục huyện nhà xếp loại khá.

 

Một nhân tố điển hình khác là trường THCS Nghi Xá. Ngôi trường  này có một bề dày truyền thống trong công tác dạy học. Tập thể sư phạm nhà trường đã nhiều năm được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chi bộ 5 năm liền được xếp chi bộ trong sạch vững mạnh. Trong năm học qua, tuyển sinh vào đầu cấp đạt 100% kế hoạch. Tỷ lệ học sinh đậu vào các trường công lập đạt 74,4% xếp thứ 7 toàn huyện. Học sinh giỏi đạt tỷ lệ 4,8%. Có 1 đồng chí đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 4 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 27/29 đồng chí đạt lao động tiên tiến, chiếm 93%. Để đạt được kết quả đó, ban giám hiệu nhà trường đã mạnh dạn đổi mới công tác quản lý. Đầu tiên, xác định muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi nên ban giám hiệu nhà trường đã chú trọng xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên.

 

Đây chỉ là hai trong số nhiều trường của ngành giáo dục Nghi Lộc thực hiện tốt công tác đổi mới giáo dục. Trong năm học vừa qua, toàn huyện có 8 trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có 42 em học sinh THCS, Tiểu học  đạt học sinh giỏi tỉnh, so với các đơn vị đạt giải cao được xếp thứ 4 toàn tỉnh, có 93 giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Phát huy kết quả đã đạt được,  trong thời gian sắp tới, ngành giáo dục Nghi Lộc sẽ có những biện pháp cụ thể. Ông Nguyễn Đức Thịnh – Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Nghi Lộc cho biết: Trước mắt, ngành sẽ đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng đánh giá cán bộ quản lý trên cơ sở đó, sau đó sẽ giao cho các đơn vị tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trước lãnh đạo về chất lượng của đơn vị mình.

 

Ngành giáo dục huyện Nghi Lộc vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng với phương hướng, biện pháp cụ thể, sự nỗ lực của chính mình và sự giúp đỡ của các cấp chính quyền, chắc chắn ngành giáo dục Nghi Lộc sẽ thực hiện thắng lợi công cuộc xã hội hóa giáo dục trên địa bàn.

 

(Hồng Vinh)