Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Yêu cầu công khai các khoản đóng góp tự nguyện

15:17, 18/10/2010
Bất kỳ hình thức ép buộc nào hay bình quân hóa mức đóng góp đối với phụ huynh học sinh là vi phạm pháp luật, gây ra ảnh hưởng xấu cho ngành Giáo dục và đào tạo.

 

Ngày 18/10, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển gửi văn bản tới tất cả giám đốc các Sở giáo dục đào tạo trong nước hướng dẫn quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện với các hình thức: tiền, hiện vật, đất đai, công lao động,... cho các cơ sở giáo dục nhằm đảm bảo đúng mục đích và đem lại hiệu quả thiết thực.

 

Văn bản nêu rõ: Các nguồn viện trợ, tài trợ, quà biếu, tặng, cho theo quy định của pháp luật là nguồn thu hợp pháp của các trường. Các nguồn thu này phải được ghi chép, quản lý thống nhất qua hệ thống sổ sách kế toán và được chi tiêu theo thỏa thuận với các nhà tài trợ và Quy chế chi tiêu nội bộ của trường theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ và Thông tư số 71/2006/TT-BTC ngày 09/8/2006 của Bộ Tài chính.

 

Hiện nay, một trong những giải pháp được các trường sử dụng là huy động nguồn đóng góp của tổ chức, cá nhân và phụ huynh học sinh để cải tạo, nâng cấp và xây dựng các công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, sân trường, nhà để xe, cổng trường, tường bao quanh,.. hoặc mua sắm bổ sung trang thiết bị dạy - học.

 

Bộ GD-ĐT nêu rõ: Bất kỳ hình thức ép buộc nào hay bình quân hóa mức đóng góp đối với phụ huynh học sinh là vi phạm pháp luật, gây ra ảnh hưởng xấu cho ngành Giáo dục và đào tạo. Các trường phải thống nhất chủ trương và kế hoạch triển khai trong Ban giám hiệu, Hội đồng nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh; Lập Kế hoạch công việc và Dự trù kinh phí chi tiết niêm yết công khai ít nhất một tuần để tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh; Báo cáo cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp để xin chủ trương. Sau khi hoàn thành công việc, các trường phải niêm yết công khai và báo cáo quyết toán số kinh phí đã huy động và kết quả thực hiện với các tổ chức, cá nhân đã đóng góp kinh phí.

 

(Theo TTXVN)