Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần sớm điều chỉnh mức thu học phí tại các trường công lập

10:09, 29/11/2010
Ngày 14/5/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định 49 quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ về chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015. Nghi định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2010. Tuy nhiên, ở Nghệ An vẫn chưa triển khai Nghị định này gây khó khăn cho hoạt

 

Nghị định quy rõ các đối tượng được miễn, giảm học phí; đối tượng được hỗ trợ chi phí học tập và khung học phí đối với các ngành học, cấp học. Riêng đối với giáo dục mầm non và phổ thông công lập, Nghị định quy định khung học phí ở thành thị từ 40.000 đồng đến 200.000 đồng/tháng/học sinh; vùng nông thôn từ 20.000 đồng đến 80.000 đồng/tháng/học sinh; vùng miền núi từ 5.000 đồng đến 40.000 đồng/tháng/học sinh và thu 9 tháng mỗi năm học. Hội đồng nhân dân tỉnh được giao quy định mức học phí cụ thể hàng năm cho phù hợp với thực tế của các vùng ở địa phương mình. Có thể nói Nghị định 49 là chính sách học phí mới của Nhà nước, vừa tạo điều kiện hỗ trợ nhiều hơn cho các đối tượng học sinh khó khăn, vừa đảm bảo duy trì nguồn thu phục vụ hoạt động giáo dục của các nhà trường.

Ở Nghệ An, bước vào năm học 2010-2011, Nghị định đó vẫn chưa được thực hiện vì Hội đồng nhân dân tỉnh chưa có quy định cụ thể về mức thu học phí của các trường mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn. Ngày 14/5/2010, Nghị định mới được ban hành, việc chuẩn bị để trình Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp giữa năm, đương nhiên không thể kịp. Tại kỳ họp cuối năm này, đây phải là một nội dung mà Hội đồng nhân dân tỉnh cần xem xét, quyết nghị, bởi việc này, theo chúng tôi nghĩ, không thể chậm hơn được nữa.

Tiếp xúc với một số cán bộ quản lý giáo dục, quản lý các trường công lập, họ cho biết, vì Nghị định 49 chưa được triển khai trên địa bàn Nghệ An, nên họ phải chỉ đạo thu học phí theo các quyết định cũ đã lỗi thời trước đây; và đương nhiên, các đối tượng được miễn, giảm học phí theo Nghị định cũng chưa thể thực hiện. Đây là một khó khăn cho các nhà trường, một thiệt thòi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Theo ông Ngô Quang Long, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Diễn Châu, tỉnh cần khẩn trương ban hành các quy định cụ thể để triển khai thực hiện Nghị định 49, bởi học kỳ 1 năm học 2010-2011 - năm học đầu tiên thực hiện Nghị định này đã sắp kết thúc. Về mức thu học phí đối với trung học cơ sở và trung học phổ thông ở vùng đồng bằng, ông Long cho rằng: trong điều kiện kinh tế hiện nay, tỉnh ta chỉ nên thu dưới mức trần mà Chính phủ quy định; cụ thể, đối với trung học phổ thông nên thu 70.000 đồng/học sinh/tháng, đối với trung học cơ sở là 50.000 đồng/học sinh/tháng.  

Cùng quan điểm với ông Ngô Quang Long, ông Hồ Ngọc Dũng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Quỳnh Lưu cho rằng: cần phải nhanh chóng có giải pháp triển khai thực hiện Nghị định 49. Mức học phí hiện đang thực hiện là mức được quy định cách đây hơn 10 năm, thực tế đã rất lỗi thời, lại phải dùng 40% để trả lương cho cán bộ, giáo viên, nên không đảm bảo cho nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục. Việc nâng mức học phí là hết sức cần thiết, nhưng cũng không nên nâng đến trần theo quy định của Chính phủ, mà nâng lêm mức mà ông Ngô Quang Long đề xuất là hợp lý.

 

Khi được hỏi về việc nâng mức thu học phí, ông Trần Văn Các, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Phạm Hồng Thái (Hưng Nguyên) cho biết: Vừa rồi, Chính phủ cho nâng lên là đúng, đáng lẽ phải nâng sớm hơn mới phải. Mức học phí quy định từ năm 1999, đến nay, vẫn thực hiện là điều phi lý. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh, nhà trường không phải chỉ dạy văn hoá mà phải tổ chức nhiều hoạt động giáo dục khác. Ai cũng biết hoạt động dã ngoại mang lại hiệu quả rất lớn trong việc giáo dục hình thành và phát triển nhân cách của học sinh, nhưng kẹt một nỗi là phải có tiền. Muốn tổ chức cho học sinh cắm trại, muốn tổ chức thi hát dân ca, muốn đưa học sinh đến thăm các di tích lịch sử như Khu di tích Kim Liên, Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh,…  tất cả đều phải có tiền. Về mức thu học phí mới, ông Trần Văn Các cho rằng, trước đây, mức thu học phí của trung học cơ sở quá thấp, lần này cần phải quy định mức thu hợp lý đối với cấp học này. Theo ông, lứa tuổi học sinh trung học cơ sở rất cần được nhà trường tổ chức cho các em tham gia nhiều loại hình hoạt động, nhất là các hoạt động ngoài khuôn viên nhà trường. Theo ông Trần Văn Các, học phí của trung học cơ sở không thể thu bằng học phí của trung học phổ thông, nhưng ít ra cũng phải bằng 3/4 mức thu của trung học phổ thông. Nếu như mức thu học phí của trung học cơ sở được quy định là 50.000 đồng/học sinh/tháng,  một trường trung học cơ sở có 500 học sinh, mỗi tháng cũng chỉ thu được 25 triệu đồng, trừ 40% để trả lương, trường chỉ còn lại 15 triệu đồng dùng chi cho đủ mọi chuyện. Đây là một khoản tiền quá ít đối với một nhà trường. Những em gia đình khó khăn thì đã được miễn, giảm; một bộ phận được Nhà nước hỗ trợ thêm chi phí học tập, còn bình thường, mỗi tháng một học sinh đóng khoảng 50.000 đồng tiền học phí, chắc gia đình các em cố gắng được.  

 

(Minh Đức)