Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đại học Vinh hướng tới mục tiêu xây dựng trường trọng điểm quốc gia

15:18, 06/11/2010
Với sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh nhà trường, sự lãnh đạo chỉ đạo đúng đắn, kịp thời của đảng ủy, ban giám hiệu, Đại học Vinh đã trở thành một trong tốp 10 trường dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục đào tạo. Bước sang giai đoạn mới, đại hội đảng bộ trường đã thống nhất cao với mục tiêu phấn đấu đưa Trường Đại học Vinh thành Đại

 

Trưởng thành từ một trường đại học đầu tiên trên miền Bắc, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, tập thể thầy và trò của Trường đại học Vinh đã đoàn kết bên nhau, từng bước xây dựng cơ sở vật chất, trau dồi học tập và rèn luyện chuyên môn, trau dồi bản lĩnh chính trị cùng vượt qua những vất vả, gian truân. Đến hôm nay, nhà trường đã trở thành một cơ sở đào tạo đại học đa ngành, đa cấp; là trung tâm nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước.

 

Với bề dày truyền thống trong 50 năm qua, tại đại hội đảng bộ trường lần thứ 30 cũng đã nghiêm túc nhìn nhận lại những thế mạnh cũng như những thử thách còn ở phía trước. Cụ thể là trong xu thế hội nhập phát triển mạnh mẽ, nhu cầu đào tạo của xã hội sẽ ngày càng lớn. Số lượng các trường đại học tiếp tục tăng lên. Đại học Vinh đứng trước sự cạnh tranh lớn giữa các cơ sở đào tạo về chất lượng tuyển sinh, mức thu học phí, kinh phí đào tạo, cơ sở vật chất, chương trình và thời gian đào tạo.

 

Để giữ vững vị trí là một trong những trường đại học lớn của cả nước, đại hội đảng bộ trường đã thống nhất cao với mục tiêu phấn đấu đưa trường trở thành đại học trọng điểm. Một trong những nhiệm vụ chủ yếu đó là nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội – PGS.TS Đinh Xuân Khoa, Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng trường Đại học Vinh nhấn mạnh.

 

Lễ khai giảng khóa đào tạo thứ 51

 

Khai giảng khóa đào tạo thứ 51, trường Đại học Vinh chính thức bước trọn sang hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Nghĩa là cả 4 khóa đào tạo từ 48 đến 51 đều được tiếp cận với phương thức mới này. Đây là hướng đi tất yếu mà đảng bộ xác định để nâng cao chất lượng đào tạo, khuyến khích tính tích cực, chủ động của sinh viên cũng như đổi mới phương pháp giảng dạy cho giáo viên. Từ chỗ ban đầu còn băn khoăn, lo lắng đến bây giờ các giảng viên, sinh viên đều đã từng bước làm quen và đồng tình cao với hiệu quả của phương pháp này.

 

Hiện nay, trường có 35.000 học sinh, sinh viên, học viên (trong đó, có hơn 20.000 học sinh, sinh viên, học viên học tại trường) đến từ 54 tỉnh, thành trong cả nước và có trên 600 lưu học sinh của Thái Lan, Lào, Trung Quốc… Hàng năm, Trường Đại học Vinh có khoảng 6.000 sinh viên tốt nghiệp. 80% sinh viên ra trường có việc làm ổn định. Trường cũng đã góp phần đào tạo hệ học sinh trung học phổ thông chuyên, ươm mầm những tài năng cho đất nước. Có nhiều em đã đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Nhiều cựu học sinh khối trung học phổ thông chuyên của Nhà trường hiện là những nhà khoa học đầu ngành, những doanh nhân thành đạt, những nhà quản lý giỏi trong nhiều lĩnh vực của đất nước.

 

Ký kết đài tạo sau đại học với nước bạn Lào

 

Để hướng tới mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội, trong nhiệm kỳ 2010-2015, đảng bộ nhà trường xác định sẽ phát triển các chương trình đào tạo theo 2 hướng nghiên cứu và nghề nghiệp ứng dụng, trong đó, ưu tiên mở rộng quy mô các chương trình định hướng nghề nghiệp ứng dụng, hướng tới mục tiêu 70% số sinh viên tốt nghiệp được các doanh nghiệp và cơ quan sử dụng lao động đánh giá đáp ứng được các yêu cầu của công việc.

 

Để đạt được mục tiêu này, đảng ủy xác định giải pháp quan trọng chính là phải có một chương trình đào tạo đạt chuẩn, có khả năng thích ứng cao đối với yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế. Trên cơ sở xây dựng một số chương trình đào tạo tiên tiến, nhà trường yêu cầu cao đối với việc hiện đại hóa và cập nhật về nội dung, chương trình đào tạo; sử dụng các thiết bị hiện đại để tăng hiệu quả bài giảng, đáp ứng đủ giáo trình, tài liệu tham khảo cho việc giảng dạy và học tập ở mọi bậc học.

 

Đổi mới phương pháp giảng dạy và phương pháp học, từ thuận lợi của phương thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ, nhà trường phát huy tối đa tính tích cực, chủ động, sáng tạo của sinh viên, học viên. Giảng viên chỉ là người hướng dẫn, định hướng về tài liệu, phương pháp, còn người học trên tinh thần đó phải biết tự chủ, tự lập, xây dựng kế hoạch học tập cho riêng mình.

 

Lễ trao Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 20

 

Trước thực tế nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp không có việc làm, đảng bộ nhà trường xác định, hiệu quả đào tạo chính là hướng tới đáp ứng nhu cầu cần thiết của xã hội, tạo việc làm cho sinh viên. Chính vì vậy, các hoạt động sẽ được tổ chức thường xuyên đó là: tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các nhà tuyển dụng và sinh viên; nhà trường chủ động làm việc, liên hệ với các công ty, doanh nghiệp về nhu cầu tuyển dụng, từ đó nắm được những thông tin về nhu cầu xã hội, ý kiến nhận xét, đóng góp để điều chỉnh, bổ sung có chọn lọc về nội dung, chương trình đào tạo.

 

Một trong những bước khởi động cho kế hoạch này đó là Đại học Vinh đã công bố chuẩn đầu ra các ngành đào tạo trình độ Đại học chính quy vào tháng 2/2010. Trong đó, công bố rõ về kiến thức, kĩ năng, thái độ, vị trí và khả năng sau khi tốt nghiệp.

 

Trên cơ sở xác định xây dựng đội ngũ cán bộ là vấn đề có ý nghĩa then chốt, chiến lược đối với sự phát triển của Nhà trường, chất lượng giáo dục phụ thuộc cốt yếu vào chất lượng của cán bộ giáo viên giảng dạy. Chính vì vậy, Đảng uỷ chỉ đạo việc quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ phải đi theo hướng hiện đại, đa cấp, có trình độ, phẩm chất, năng lực tổ chức và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đào tạo, thích ứng với cơ chế và yêu cầu đổi mới của giáo dục đại học. Hiện nay, với gần 856 cán bộ, trong đó có 3 giáo sư, 4 giảng viên cao cấp, 34 phó giáo sư, 133 giảng viên chính, 15 chuyên viên chính, 108 tiến sĩ, 327 thạc sĩ. Đại học Vinh là một trong số ít trường có tỷ lệ Tiến sĩ đạt gần 20%, vượt mức bình quân của cả nước 9%. Với mục tiêu đầu tư nâng cao trình độ cho cán bộ giảng dạy, đảng ủy nhà trường đã tạo điều kiện tối đa trong việc tìm hiểu, liên hệ học bổng, gửi cán bộ đi đào tạo ở nước ngoài.

 

Sinh viên ĐH Vinh chung tay cùng nhân dân vùng lũ

 

Đào tạo trên cơ sở đáp ứng nhu cầu xã hội, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và khu vực, hoạt động nghiên cứu khoa học cũng là một nội dung được đảng ủy đặc biệt quan tâm. Nghiên cứu và nghề nghiệp ứng dụng là 2 hướng trong chương trình đào tạo được đảng ủy xác định tập trung phát triển.

 

Với hàng chục đề tài cấp nhà nước, hàng trăm đề tài cấp bộ, hàng nghìn đề tài cấp cơ sở, hoạt động nghiên cứu khoa học ở nhà trường đã ngày càng thiết thực hơn, gắn với nhu cầu của thực tiễn. Các đề tài liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, nghiên cứu đất đỏ bazan ở Phủ Quỳ thời gian qua đã chứng minh hướng đi đó.

 

Trường Đại học Vinh là cơ sở đào tạo đại học đa ngành, đa cấp ở khu vực Bắc Trung Bộ, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao và thích ứng nhanh với thế giới việc làm; là trung tâm nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước; là trường đại học trọng điểm quốc gia, một số ngành đạt tiêu chuẩn quốc tế. PGS-TS Đinh Xuân Khoa, Bí thư đảng ủy – Hiệu trưởng trường Đại học Vinh cho biết: Để đạt được mục tiêu tổng quát đó, đòi hỏi nhiều giải pháp mang tính đồng bộ. Trong đó, đảng ủy xác định rõ, giải pháp quan trọng nhất vẫn là phát huy được tính đoàn kết, thống nhất, dân chủ cao trong toàn đảng bộ. Đây được xem là nội lực quan trọng để biến nghị quyết thành chương trình hành động cụ thể.

 

Trong quá trình phát triển hội nhập của đất nước, trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng của sinh viên tốt nghiệp, sự cạnh tranh giữa các cơ sở giáo dục và đào tạo, bên cạnh những thuận lợi của bề dày truyền thống 50 năm qua, nhà trường cũng phải đối mặt với nhiều thử thách mới. Để vượt qua những thử thách đó, đòi hỏi Đảng bộ Nhà trường và các cấp uỷ Đảng phải phát huy hơn nữa năng lực, vai trò, hiệu quả lãnh đạo, nhanh chóng đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức đào tạo; đồng thời quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, phát huy dân chủ, vận động tối đa các nguồn lực để phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đảng bộ khóa 30 đã đề ra.

 

(Hoa Mơ)