Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vấn đề nước sạch và vệ sinh trường học ở Nghệ An

09:53, 23/11/2010
Những năm gần đây, việc thực hiện nghiêm túc các quy định về hoạt động y tế trường học nói chung, vệ sinh môi trường trong trường học nói riêng đang được ngành GD&ĐT quan tâm, đặc biệt là vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường trong trường học. Trên địa bàn Nghệ An, công tác cung cấp nước sạch và xây dựng nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn tại các trường học vẫn còn nhiều bất cập.

 

Trường Trung học cơ sở Hội Sơn, huyện Anh Sơn mới được xây dựng khang trang, phòng học thoáng mát sạch sẽ. Nhưng điều đáng nói là nhà trường chỉ đủ kinh phí để xây dựng ngôi nhà 2 tầng để dạy học, còn các công trình phụ đi kèm thì lại không có. Toàn trường có 239 học sinh với 10 lớp học nhưng chỉ có hai khu vệ sinh nhỏ cho học sinh. Giờ ra chơi, bất đắc dĩ lắm các em mới đi và tuyệt nhiên không có bóng dáng một em nữ nào. Bởi khu vệ sinh quá kém chất lượng, học sinh muốn sử dụng cũng không được chứ chưa nói đến việc sạch hay bẩn. Xã Hội Sơn là một xã khó khăn của huyện Anh Sơn, nguồn kinh phí hàng năm dành cho giáo dục không nhiều. Nguồn thu của nhà trường chỉ dựa vào sự đóng góp tự nguyện của phụ huynh học sinh nên dù biết tầm quan trọng của công trình phụ nhưng lực bất tòng tâm.

 

  

Vẫn còn nhiều nhà vệ sinh kiểu này tồn tại trong trường học

 

 

Không có khu vệ sinh đạt tiêu chuẩn, ngay cả nguồn nước để các em rửa tay, chân sau mỗi giờ chơi cũng không có. Điều này cho thấy ý thức trong việc bảo vệ môi trường và sức khỏe cho học sinh ngay cả ở các thầy cô giáo cũng còn hạn chế, nói gì đến việc các em tự ý thức. Tất nhiên, khi đoàn kiểm tra đến làm việc thì những lý do mà các nhà trường đưa ra đều xác thực và có lý.

 

Theo báo cáo của Phòng giáo dục đào tạo Anh Sơn, toàn huyện có 66 trường ở các cấp học. Với 100% trường có nhà vệ sinh dành cho học sinh, nhưng số trường có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn thì chỉ khoảng 70%. Tất nhiên, trường có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn nhưng có sạch sẽ như yêu cầu được hay không thì lại phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức của học sinh và nề nếp của nhà trường.

 

Vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường có vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng và môi trường học tập trong trường học. Học sinh có giữ cho bản thân khoẻ mạnh, sạch sẽ và giữa cho trường lớp sạch đẹp thì mới có thể thoải mái, vui vẻ để học tập tốt hơn. Tuy nhiên trên thực tế, ở nhiều nơi, việc thực hành các hành vi vệ sinh chưa trở thành thói quen thường xuyên của học sinh; Nhiều công trình vệ sinh trong trường học chưa được quan tâm đúng mức nên xảy ra tình trạng nhà vệ sinh không được sử dụng hoặc sử dụng không đảm bảo vệ sinh.

 

Bản thân nhiều học sinh chưa nhận thức đúng vai trò của vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, chưa biết tự bảo vệ mình tránh khỏi bệnh tật do nguồn nước không sạch và vệ sinh không đảm bảo gây ra. Sự tham gia của học sinh trong các hoạt động cải thiện vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường trong nhà trường và cộng đồng còn rất hạn chế. Do vậy, cần tổ chức thêm nhiều hoạt động truyền thông có hình thức phong phú, đa dạng và hấp dẫn nhằm giúp học sinh thực hành các hành vi vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường tốt, đặc biệt là hành vi rửa tay bằng xà phòng và sử dụng bảo quản tốt các công trình vệ sinh trong trường học.

 

Từ mục đích khuyến khích sự tham gia tích cực của học sinh trong việc cải thiện vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, Sở GD&ĐT Nghệ An, đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện thị tổ chức lễ ra quân hưởng ứng “Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường trong trường học”. Ngày hội năm 2010 sẽ mang thông điệp “Vì sức khỏe và vẻ đẹp của chúng ta, hãy làm tốt hơn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, Sử dụng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch. Phòng chống tốt các dịch bệnh  trong trường học, gia đình và cộng đồng”. Đây là một hoạt động thiết thực và bổ ích. Điều chắc chắn rằng, sau lễ ra quân, toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên trong các trường học và các em học sinh sẽ nhận thức sâu sắc hơn, làm tốt hơn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường, sử dụng tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước sạch.

 

Lễ ra quân hưởng ứng chương trình vước sạch và vệ sinh trường học ở Nghệ An

 

Trường Tiểu học Thạch Sơn là một trong những trường thực hiện tốt nhất vấn đề vệ sinh trường học của huyện Anh Sơn. Nhà trường đã có những biện pháp cụ thể như: hàng tuần, ngày ngày đều phân công lớp trực, giờ trực vệ sinh. Thường xuyên nhắc nhỏ các em thực hiện đúng lịch trực và cán bộ phụ trách đội sẽ kiểm tra khu vực vệ sinh của từng lớp liên tục nhiều lần trong ngày. Lớp nào vệ sinh không tốt sẽ đánh giá vào thi đua xếp loại trong tuần. Chính từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu, sự vào cuộc thực sự của các thầy cô giáo, nên ý thức của học sinh trường Tiểu Học thạch sơn về giữ gìn vệ sinh trường học đã trở thành nền nếp, thành nét đẹp.

 

Có thể nói, những năm gần đây, công tác nước sạch và bảo vệ môi trường nói chung đã có những chuyển biến rõ rệt, đặc biệt các trường học trên địa bàn Nghệ An đã có sự đầu tư về  cơ sở vật chất, khuôn viên nhiều trường học được chú trọng, cây xanh được trồng và chăm sóc tốt, nhất là công trình vệ sinh, nước sạch đã được quan tâm. Đến thời điểm hiện nay, 100% các nhà trường đề có công trình vệ sinh phục vụ cho CB – GV và học sinh. Công tác bảo vệ môi trường được tuyên truyền, lồng ghép vào dạy học trong các môn học ngày càng có hiệu quả góp phần nâng cao nhận thức cho học sinh và người dân nói chung.

 

Tuy nhiên, tại một số trường, do cơ sở vật chất xuống cấp, điều kiện đảm bảo môi trường, nước sạch chưa đáp ứng. Một số cấp ủy chính quyền địa phương, cán bộ quản lý trường học chưa thực sự quan tâm đến công tác này nên số trường có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn chưa cao.

 

Trong thời gian tới, nghành GD&ĐT cần nhận thức đúng đắn hơn đến vấn đề này cũng như cần sự quan tâm của các cấp lãnh đaọ từ trung ương đến địa phương để 100% các trường học trên địa bàn Nghệ An có đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học của học sinh. Có như thế thì việc tổ chức những buổi lễ ra quân về nước sạch và vệ sinh trường học mới thực sự có ý nghĩa và mang tính giáo dục cao, góp phần nâng cao sức khoẻ cho người dân và làm cho mỗi nhà trường, cơ quan, đường làng được xanh sạch đẹp góp phần bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững của xã hội.

 

(Khánh Ly)