Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhà giáo ưu tú miền sơn cước

15:47, 03/12/2010
Cô Nguyễn Thị Thắng - hiệu trưởng trường Mầm non xã Thạch Giám, huyện Tương Dương đã có thâm niên hơn 30 năm trong nghề và nhiều năm liền được các cấp bộ ngành GD&ĐT tặng bằng khen, giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Mới đây, cô được Bộ GD&ĐT tôn vinh danh hiệu nhà giáo ưu tú và là giáo viên đầu tiên đạt danh hiệu cao quý này.

 

 

Cô Nguyễn Thị Thắng sinh ra và lớn lên ở xã Thạch Long, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Năm 1979, cô tốt nghiệp trường Trung học sư phạm nuôi dạy trẻ Nghệ An, mang trong mình bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô đã đăng ký theo đoàn giáo sinh tăng cường công tác ở huyện miền núi Tương Dương và được phân công làm chuyên viên nhà trẻ ở Phòng GD&ĐT huyện Tương Dương. Những năm công tác tại phòng giáo dục, cô luôn gương mẫu và có những sáng kiến kinh nghiệm trong công tác chăm sóc và nuôi dạy trẻ ở mọi nhóm tuổi. Năm 1983, khi ngành giáo dục huyện Tương Dương có sự đổi mới trong cách nuôi dạy trẻ theo sáng kiến kinh nghiệm của cô thì cô được thuyên chuyển về làm giáo viên nhà trẻ liên cơ huyện Tương Dương. Dù ở trong môi trường nào với lòng nhiệt huyết yêu nghề, thương trẻ cô luôn được bạn bè, đồng nghiệp tin yêu. Năm 1995 đến 2004, cô được bổ nhiệm lên làm Hiệu trưởng trường Mầm non Thị trấn Hoà bình, một lần nữa, cô lại khẳng định mình trong công tác quản lý. Năm 2005 đến nay, cô Thắng lại được thuyên chuyển về làm hiệu trưởng trường Mần non xã Thạch Giám - một trong những xã đặc biệt khó khăn ở huyện Tương Dương.

 

Thạch Giám mặc dù là một xã nằm cận với thị trấn trung tâm huyện, nhưng ở đây phụ huynh học sinh vẫn chưa thực sự chú trọng việc ăn học của con em mình, cơ sở vật chất chưa đồng bộ, trình độ giáo viên không đồng đều. Nhưng với sự nhanh nhẹn, nhiệt tình của một người quản lý, cô Thắng đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh và đồng nghiệp. Cô tâm sự: Để có chất lượng dạy và học tốt, tôi đã tham mưu với UBND xã về kế hoạch xây dựng chương trình kiên cố hoá trường học, vận động nhân dân đóng góp tham gia ngày công, hiện đã có các lớp học kiên cố. Đồng thời nâng cao chất lượng giáo viên, trường đã gửi những giáo viên đi đào tạo ở các trung tâm giáo dục để có trình độ chuyên môn. Sau 1 năm, trường đã có giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, không có giáo viên xếp loại yếu. Mấy năm lại đây, tỷ lệ suy dinh dưỡng giảm dưới 15%.

 

Nhớ lại những năm trước đây, để đứng vững trong nghề không phải dễ dàng, cuộc sống của giáo viên gặp muôn vàn khó khăn, đồng lương thấp, nhiều người đã phải bỏ nghề. Nhưng cô Thắng vẫn bám trường, bám lớp yêu nghề, mến trẻ. Học sinh, phụ huynh yêu cô bởi tấm lòng tận tụy, còn đồng nghiệp quý cô ở sự trách nhiệm, nhiệt huyết. Đồng nghiệp nhiều năm công tác cùng cô Thắng là cô Trần Thị Hồng nhận xét: Cô Thắng là một người có quan hệ tốt với đồng nghiệp, rất thương yêu và quan tâm giúp đỡ đến đông nghiệp của mình, là 1 cán bộ quản lý rất là mẫu mực, nhiệt tình, nói và làm đi đôi với nhau, có nhiều sáng kiến trong công việc, xứng đáng để chúng tôi học tập và noi theo.

 

Trong quá trình làm công tác quản lý, cô Thắng đã cùng các đồng nghiệp trong ban giám hiệu chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên nhà trường, trở thành một tập thể đoàn kết, nhất trí, vững mạnh. Cô thường xuyên động viên và tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên của trường học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực xây dựng nhà trường. Đến nay 15/19 cán bộ, giáo viên của trường đều có trình độ đạt chuẩn. Liên tục từ năm học 2005- 2006 đến nay, năm nào trường cũng có giáo viên đoạt giải cao trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh. Cơ sở vật chất Trường mầm non Thạch Giám đã khang trang, kiên cố, với 12 lớp học đảm bảo mọi điều kiện nuôi dạy trẻ theo mô hình bán trú dân nuôi, tổng số học sinh toàn trường hiện nay là trên 200 cháu, với độ tuổi từ 25 đến 72 tháng tuổi. Trường đang trong quá trình phấn đấu xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Nhận xét về cô giáo Nguyễn Thị Thắng, cô Lê Thị Hồng Quang – chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện Tương Dương cho biết: Cô Thắng là 1 cán bộ quản lý có rất nhiều kinh, đặc biệt là đến với xã vùng khó cô vẫn thể hiện được năng lực của mình. Cô Thắng xác định được cái khó phải làm trước, chính quan điểm đó cô đã thành công. Quan trọng hơn là cô đã  thuyết phục từ già làng trưởng bản, đến phụ huynh học sinh đều tham gia hưởng ứng nhiệt tình vào xây dựng cơ sở vật chất.

 

Với sự năng nổ, nhiệt huyết, yêu nghề của cô, hơn 30 năm công tác trong ngành, 15 năm làm công tác quản lý, cô Nguyễn Thị Thắng đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào, với 12 năm đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 1 năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Tỉnh. Năm học 2004-2005, cô đạt Cán bộ quản lý giỏi cấp huyện, đạt sáng kiến kinh nghiệm bậc 4 cấp Tỉnh, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, và đặc biệt ngày 20/11 vừa qua, cô Nguyễn Thị Thắng được Bộ GD&ĐT tôn vinh danh hiệu nhà giáo ưu tú.

 

(May Huyền)