Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tết khuyến học khuyến tài ở Quỳnh Lưu

16:25, 08/02/2011
Để khuyến khích tinh thần học tập của thế hệ trẻ, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, những năm gần đây, huyện Quỳnh Lưu đã phát động nhiều phong trào thi đua. Một trong những cách làm đem lại hiệu quả và có tác động sâu rộng nhất đó là phong trào tết khuyến học khuyến tài nhân dịp đầu xuân năm mới. Mỗi dịp tết đến xuân về, hòa chung với không khí đón xuân vui tết, người

 

Họ Nguyễn Triệu Cơ, ở xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu có 5 chi, 21 đời, 105 hộ với 283 nhân khẩu. Trong những năm gần đây, để khuyến khích tinh thần học tập của con em, họ Nguyễn đã thành lập ban khuyến học. Họ đã vận động các gia đình khá giả và các doanh nghiệp được gần 60 triệu đồng tiền quỹ. Dòng họ Nguyễn đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo như: kịp thời biểu dương, khen thưởng cho con cháu có thành tích học tập cao vào dịp đầu xuân và lễ tế tổ, trung bình mỗi suất quà từ 50.000 – 100.000 đồng. Bên cạnh đó, con cháu đỗ đạt cao còn được ghi tên vào bảng vàng của dòng họ. Nhờ đó gia đình nào cũng cố gắng khuyến khích con em mình thi đua học tập. Vì thế, số học sinh đậu vào các trường đại học năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2002 có 4 em đậu CĐ, ĐH thì năm 2010 có 17 em đậu ĐH, CĐ. Qua đó, phong trào học tập của dòng họ Nguyễn Triệu Cơ luôn được đánh giá cao. Nhiều năm được tỉnh hội tặng giấy khen và là một trong những dòng họ tiêu biểu của huyện đi tham dự đại hội khuyến học tỉnh Nghệ An. Ông Nguyễn Danh Hợp - Trưởng ban khuyến học dòng họ Nguyễn Triệu Cơ cho biết: Họ Nguyễn thành lập ban khuyến học năm 2000, lúc đầu ban khuyến học chỉ có 3 người, nhưng đến năm 2003 số học sinh giỏi các cấp ngày càng nhiều cho nên ban khuyến học của họ tăng thêm 5 người. Họ triển khai xuống các Chi để nắm tình hình mà trực tiếp là các ông trưởng Chi và các trưởng chi nắm rõ về số học sinh giỏi, rồi cháu nào học tập kém đạo đức kém thì cùng với các ông trưởng chi giáo dục kịp thời. Hiện nay không có cháu nào bỏ học. Trong năm vừa qua có 25 cháu giỏi, tổng số tiền khen thưởng cho các cháu là 2 triệu.

 

Từ khi phát động phong trào tết khuyến học khuyến tài năm 2004 đến nay, phong trào học tập ở Quỳnh Lưu đã vươn lên không ngừng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Bởi Tết khuyến học khuyến tài không chỉ đã góp phần khuyến khích tinh thần học tập của thế hệ trẻ mà còn là nét đẹp đầu xuân của mỗi khối xóm, gia đình, dòng họ… Trong đêm giao thừa và sáng mồng một tết năm 2010, toàn huyện Quỳnh Lưu đã có gần 42.140 gia đình trao quà khuyến học cho con cháu. Trong năm qua, cũng đã nổi lên nhiều dòng họ khuyến học như họ Nguyễn, họ Lê - Quỳnh Hậu, họ Hồ, họ Hoàng - Quỳnh Đôi, họ Ngô - Quỳnh Bá… Tết năm 2010, toàn huyện Quỳnh Lưu đã có trên 1.100 dòng họ, gần 42.140 gia đình  tổ chức trao quà khuyến học cho con cháu trong dịp đầu xuân. Phong trào xây dựng dòng họ hiếu học, gia đình hiếu học ngày càng được quan tâm, chú trọng và đẩy mạnh. Toàn huyện đã có  gần 37.270 gia đình được công nhận là gia đình hiếu học, 1.365 dòng họ đạt chuẩn dòng họ khuyến học. Cùng với đó, để phong trào ngày càng phát triển sâu rộng và có sức lan tỏa, hội đã chú trọng đến công tác xây dựng quỹ hội khuyến học. Vui Tết, đón Xuân những người con xa quê có dịp được bày tỏ tấm lòng của mình với quê hương bằng cách đóng góp xây dựng quỹ khuyến học. Trong năm qua, huyện Quỳnh Lưu đã vận động các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm đóng góp được 7,1 tỷ đồng và cấp học bổng cho trên 10.000 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, khen thưởng trên 16.000 lượt học sinh giỏi các cấp. Nhà giáo ưu tú Kiều Ngọc Bát - Chủ tịch hội khuyến học huyện Quỳnh Lưu cho biết: Hội khuyến học Quỳnh Lưu tập trung làm tốt công tác tuyên truyền tiếp tục khơi dậy truyền thống hiếu học của nhân dân ta, đẩy mạnh xây dựng tổ chức củng cố hội, phát thẻ hội viên. Đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, đăng ký gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, cụm dân cư khuyến học, phát động các gia đình đêm giao thừa, sáng mồng một tết trao quà khuyến học. Tổ chức khai bút đầu xuân. mặt khác khuyến khích các gia đình xây dựng quỹ khuyến học, phát động các gia đình nuôi lợn khuyến học.

 

Có thể nói, phát động phong trào tết khuyến học khuyến tài vào dịp Tết nguyên đán, khi một năm kết thúc, là thời điểm tổng kết những việc đã làm được trong năm và đề ra chỉ tiêu, mục đích, giải pháp trong năm tới… Trong đó, nhiệm vụ chăm lo việc học của con em được đặt lên hàng đầu, được mỗi gia đình, mỗi dòng họ đặc biệt quan tâm. Đây cũng là dịp để mỗi gia đình giáo dục truyền thống hiểu học của dòng họ, tổ tiên mình, biểu dương thành tích học tập của con cái, đồng thời răn đe, nhắc nhở những con em còn yếu kém chưa chịu khó vươn lên. Với những cách làm sáng tạo, nhiều năm qua hội khuyến học Quỳnh Lưu đã được tỉnh hội xếp loại xuất sắc, trung ương hội tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác khuyến học khuyến tài.

 

(Bích Thuận)