Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: 1.782 tỷ vốn tín dụng dành cho học sinh, sinh viên

09:48, 10/03/2011
Sáng nay (10/3), dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chính phủ đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với các địa phương về sơ kết 3 năm thực hiện quyết định 157 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Tại điểm cầu UBND tỉnh Nghệ An, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Uỷ viên BTV tỉnh uỷ, phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 

Đánh giá tại hội nghị đã khẳng định, đây là một chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, thể hiện một chủ trương mang tầm chiến lược, có sức lan toả nhanh chóng, đáp ứng cho hàng trăm ngàn sinh viên có kinh phí để trang trải cho việc học tập, không còn tình trạng sinh viên phải bỏ học do thiếu kinh phí.

 

Theo báo cáo, là một tỉnh đất rộng, người đông, có truyền thống hiếu học nên Nghệ an đứng thứ 2 cả nước về số lượng và doanh số vay. Đến 31/12/2010, tổng doanh số cho vay đạt hơn 1.782 tỷ đồng. Số học sinh, sinh viên vay vốn gần 127.000 em, mức dư nợ bình quân mỗi học sinh, sinh viên hiện nay là 15,2 triệu đồng. Doanh số thu nợ đạt 74 tỷ đồng. Nhìn chung, qua 3 năm việc cho vay đã thực hiện đúng đối tượng, các hộ sử dụng vốn đúng mục đích. Đến 31/12/2010, tổng nợ quá hạn là 3 tỷ 559 triệu đồng chiếm 0,2%. Sau 3 năm, tín dụng đối với học sinh, sinh viên đã thực sự góp phần thực hiện an sinh xã hội, mở ra cơ hội giúp thanh niên được đào tạo tại các trường chuyên nghiệp trong cả nước để lập thân, lập nghiệp. Tuy nhiên, hội nghị cũng tập trung phân tích và đưa ra hướng giải quyết các vấn đề tồn tại như do nền kinh tế khó khăn, nên nguồn vốn chuyển qua ngân hàng chính sách xã hội để cho vay hạn chế, việc xác định tiêu chí hộ cận nghèo, nhất là hộ có hoàn cảnh khó khăn về tài chính nhiều địa phương còn lúng túng khi xác nhận, một số trường xác nhận không đầy đủ, gây khó khăn cho Ngân hàng trong việc phê duyệt hồ sơ.

 

Nhiệm vụ trong năm 2011 đối với việc thực hiện chương trình này ở Nghệ An, đó là chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp phối hợp với ngân hàng chính sách thực hiện giải ngân cho vay số tiền 836 tỷ đồng, tăng trưởng 48,8% so với năm 2010, đẩy mạnh công tác thu hồi nợ, chỉ đạo làm tốt công tác thu lãi của hộ vay theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với các hộ nộp lãi tự nguyện và các hộ đến kỳ trả lãi; tiếp tục làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý các trường hợp cho vay không đúng đối tượng, sử dụng vốn sai mục đích. Nghệ An cũng đề nghị chính phủ cần ban hành cơ chế nguồn vốn ổn định hàng năm, để ngân hàng chính sách chủ động cho vay. Đối với Bộ giáo dục và đào tạo, cần chỉ đạo các trường xác nhận đầy đủ, chính xác các nội dung trên giấy xác nhận, làm cơ sở để ngân hàng căn cứ phê duyệt chính xác.

 

(Trần Minh)