Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An tăng cường tư vấn, hướng nghiệp cho HS THPT trước mùa thi

08:59, 12/03/2011
Tư vấn, hướng nghiệp là cách giúp đỡ học sinh chọn nghề phù hợp với nhu cầu xã hội, đồng thời đáp ứng nguyện vọng, năng lực, sở trường và tâm sinh lý cá nhân.

 

  
   

Đại học là mục tiêu hàng đầu. Đó cũng là nguyện vọng không chỉ của số đông thí sinh mà của cả phụ huynh hiện nay, bất chấp năng lực học tập ra sao. Theo thống kê của Sở giáo dục đào tạo Nghệ An, hàng năm có gần 60.000 thí sinh dự thi ĐH, nhưng chỉ trên dưới 20.000 học sinh đậu vào các trường ĐH, số còn lại là học các trường CĐ, Trung cấp chuyên nghiệp hoặc chờ năm sau thi  lại ĐH. Không ít học sinh cũng vì thiếu định hướng, chạy theo phong trào mà chọn không đúng ngành nghề, dẫn đến chán nản, bỏ học giữa chừng... Vì vậy, để các em  học sinh phổ thông chọn đúng ngành nghề, có sự hiểu biết về tính chất của ngành nghề mà mình hướng tới, từ đó, tự xác định được đâu là nghề nghiệp phù hợp với mình, năm 2009, đề tài khoa học “Thực trạng và giải pháp để tổ chức hướng nghiệp cho HS sau THCS và THPT ở Nghệ An” đã được Sở giáo dục đào tạo Nghệ An triển khai. Chủ nhiệm đề tài là Thạc sĩ Nguyễn Đình Anh - trưởng phòng GD chuyên nghiệp, Sở GD&ĐT Nghệ An. Đề tài nêu rõ thực trạng, nguyên nhân cũng như các giải pháp đặt ra cho quá trình thực hiện. Tiếp đó, Sở có các công văn hướng dẫn việc phân luồng cho HS THPT gửi các trường THPT và Trung cấp chuyên nghiệp, chỉ đạo cho các trường THPT tuyên truyền cho học sinh cuối cấp về định hướng phân luồng, nêu những điểm mới để tạp điều kiện cho học sinh có thể học bằng nhiều cách khác nhau. Và năm 2010, có thể nói là năm Nghệ An triển khai có hiệu quả  công tác phần luồng, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông. Ông Nguyễn Đình Anh - trưởng phòng GD chuyên nghiệp Sở GD đào tạo Nghệ An cho biết: Để thực hiện tốt chiến lược giáo dục, Sở đã , đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, đồng thời yêu cầu hiệu trưởng các trường THPT  xác nhận chính xác kết học tập của học sinh để tư vấn hướng nghiệp cụ thể.

 

Trung tâm tư vấn việc làm và hỗ trợ học sinh, sinh viên thuộc trường CĐ  nghề du lịch thương mại Nghệ An là một trong những trường làm khá tốt công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Trung tâm tạo điều kiện, hỗ trợ các chính sách như: bảo lưu kết quả học tập, tạo điều kiện vay vốn, bổ sung kiến  thức... Hàng năm, nhà trường giới thiệu được khoảng 400 học sinh, sinh viên làm việc tại các khách sạn, doanh nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm liên kết với Tỉnh đoàn Nghệ An trực tiếp đi đến các huyện, các trường THPT để hướng nghiệp cho học sinh trước mùa tuyển sinh. Qua triển khai, hiệu quả công tác tuyển sinh của trường được nâng lên rõ rệt, đảm bảo 80% sinh viên  học tập tại trường sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định - Ông Nguyễn Ngọc Hiền – giám đốc Trung tâm khẳng định.

 

Trong bối cảnh hiện nay, việc tuyển sinh đầu vào của các trường Trung cấp  chuyên nghiệp gặp nhiều khó khăn nên trường Trung cấp chuyên nghiệp kĩ thuật Công nghệ Sara đã có những thay đổi và sáng tạo trong công tác tuyển sinh như mở rộng mã ngành, mở rộng liên kết đào tạo với các trường ĐH trong nước. Hiện nay, trường đang đào tạo 2 ngành chính đó là kế toán, tin học và liên kết đào tạo liên thông lên Cao đẳng và Đại học các ngành trên. Năm nay, trường Trung cấp chuyên nghiệp kĩ thuật Sara đề ra tuyển sinh 1.000 chỉ tiêu, để đạt được chỉ tiêu đó, nhà trường có nhiều giải pháp: tổ chức hội nghị tư vấn tuyển sinh, cử cán bộ, giáo viên đến các trường THPT địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh để cung cấp thông tin về chỉ tiêu đào tạo. Đồng thời,  trường tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, đưa các bộ môn học mới gắn với thực tế và công việc trong tương lai.

 

Nghệ An hiện có gần 30 trường dạy nghề. Nhờ đẩy mạnh giải pháp phân luồng và hướng nghiệp cho HS, đẩy mạnh công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của xã hội, đổi mới công tác giáo dục và tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông mà vài năm qua công tác tư vấn, phân luồng, hướng nghiệp ở Nghệ An thực hiện tương đối tốt. Ông Nguyễn Đình Anh - trưởng phòng GD chuyên nghiệp, Sở GD đào tạo Nghệ An cho biết thêm: Năm nay Sở  tiếp tục chỉ đạo các trường THPT tổ chức hội nghị tư vấn tuyển sinh, yêu cầu cụ thể đối với các trường trong xác nhận chính xác kết quả học tập của học sinh để HS  chọn nghề đúng với năng lực.

 

Tuy vậy, muốn làm tốt công tác tuyển sinh, các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, các trường CĐ nghề cần công khai tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp có việc làm để học sinh yên tâm theo học; phối kết hợp với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo,  thực tập, tuyển dụng nhân lực; tổ chức kí cam kết  3 bên: doanh nghiệp - nhà tường - học sinh. Đặc biệt là cần chú trọng hơn nữa công tác hướng nghiệp, tuyển sinh tạo điều kiện để học sinh có tính chủ động trong lựa chọn nghề, có khả năng tự quyết định được con đường nghề nghiệp tương lai của mình.

 

(Thanh Hà)