Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Gian nan tuyển sinh trường nghề

15:14, 20/04/2011
Mặc dù đã chuẩn bị tích cực chuẩn bị cho công tác tuyển sinh, nhưng hiện nay chỉ tiêu tuyển sinh của các trường nghề trên địa bàn Nghệ An đều hết sức khó khăn, chỉ tiêu hàng năm đều không đạt. Đâu là nguyên nhân của thực trạng này?

 

Để chuẩn bị cho mùa tuyển sinh năm học 2011, ngay từ đầu tháng 3, trường trung cấp nghề kinh tế kỹ thuật Yên Thành đã phải thành lập các tổ cán bộ xuống tận các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông để làm công tác tư vấn học nghề; tuyên truyền cho các bậc phụ huynh hiểu rõ về chủ trương phân luồng của Bộ giáo dục đào tạo nhưng xem ra công tác tuyển sinh năm nay khó có thể đạt kết quả như mong đợi.

 

Trung bình mỗi năm, trên địa bàn huyện Yên Thành có khoảng 5.000 học sinh tốt nghiệp THPT, hoàn thành THCS không đủ tiêu chuẩn vào học lớp 10 và không đỗ ĐH, CĐ. Tuy nhiên, trong số này, tỷ lệ tham gia học nghề rất ít. Riêng trong năm 2010, trường chỉ tuyển sinh được khoảng 60% so với chỉ tiêu. Còn năm học 2011, thực hiện theo chủ trương phân luồng của ngành giáo dục, các trường học trên địa bàn đang nỗ lực thực hiện mục tiêu 70% học sinh sau khi tốt nghiệp vào học các trường nghề. Nhưng với tâm lý còn chuộng bằng cấp, thích học xa và làm công nhân phổ thông của các em học sinh cũng như các bậc phụ huynh thì chỉ tiêu này  khó có thể thực hiện.

 

Đào tạo nghề ở trường Trung cấp nghề kinh tế - CN - TCN Nghệ An

 

Không chỉ riêng trường trung cấp nghề kinh tế kỹ thuật Yên Thành mà thực trạng này đã và đang diễn ra tại hầu hết các trường nghề trên địa bàn tỉnh. Riêng trường trung cấp nghề KT-KT Công nghiệp Vinh, mặc dù là ngôi trường ra đời đầu tiên của tỉnh, có bề dày truyền thống trong công tác đào tạo nghề, cơ sở vật chất,trình độ giáo viên dạy nghề tương đối đạt chuẩn. Hàng năm, trường thường xuyên liên kết với các trường uy tín để mở các mã ngành mà thị trường lao động đang ưa chuộng, liên hệ với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tìm đầu ra cho sinh viên… nhưng chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm chỉ đạt trên dưới 40%. Có những ngành nghề không có hồ sơ đăng ký xét tuyển - Thầy giáo Đinh Hữu Phú - Hiệu trường trường trung cấp nghề KT-KT Công nghiệp Vinh cho biết.

 

Việc tuyển sinh đã khó, nhưng giữ chân người học đến lúc kết thúc khóa học lại càng khó khăn hơn. Có không ít trường, tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng chiếm khoảng 30%.

 

Vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này? Theo Thầy giáo Đinh Hữu Phú - Hiệu trường trường trung cấp nghề KT-KT Công nghiệp Vinh, tâm lý trọng bằng cấp của phụ huynh, học sinh đang là rào cản lớn hạn chế công tác tuyển sinh trong các trường nghề hiện nay. Hơn nữa, mạng lưới trường nghề trên địa bàn tỉnh quá dày, đào tạo mã ngành học lại trùng nhau nên các trường chưa tạo được thế mạnh thu hút học viên. Toàn tỉnh hiện có 3 trường CĐ nghề, 10 trường trung cấp nghề và 1 trường ĐH, 2 trường CĐ, 4 trường TCCN có tham gia dạy nghề. Nhưng để tạo một chỗ đứng, một thương hiệu riêng, nhiều trường vẫn chưa làm được. Ngoài số ít các trường có uy tín như CĐ Nghề Việt - Hàn, CĐ nghề Việt - Đức, các trường ĐH, CĐ, TCCN tham gia dạy nghề thì đa phần các trường nghề còn lại chưa có sự đầu tư thích đáng về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, do đó chất lượng đào tạo chưa cao. Đó cũng là lý do học sinh ngại chọn trường nghề.

 

Kế hoạch tuyển sinh năm 2011 mà Sở LĐTB&XH đưa ra là cho các trường cao đẳng nghề là 4.400 chỉ tiêu; Trung cấp nghề: gần 6.000 chỉ tiêu. Để đạt được kế hoạch đề ra, bên cạnh sự nỗ lực của các trường nghề thì sự  rất cần vào cuộc của các cấp, các ngành hữu quan và của toàn xã hội. Và hơn ai hết, phụ huynh và học sinh cần thay đổi cách nhìn nhận về đào tạo nghề để có sự hướng nghiệp đúng đắn.

 

(Thu Vinh)