Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Độc đáo "Thư viện vườn trường" ở Đô Lương

07:39, 11/05/2018

Để góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác dạy và học của giáo viên, học sinh, các trường học ở huyện Đô Lương đã quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống thư viện trường học đạt chuẩn, trong đó chú trọng xây dựng theo hướng "Thư viện vườn trường". Đây được xem là một trong những cách làm hiệu quả góp phần phát huy văn hóa đọc tại địa phương.

Vào những giờ ra chơi, học sinh Trường THCS Đội Cung, huyện Đô Lương lại tranh thủ thời gian xuống thư viện của trường để tham gia đọc sách. Thư viện được xây dựng ở ngoài trời, nơi có nhiều cây cảnh, không gian thoáng mát, sạch sẽ, tạo tính hấp dẫn, tò mò và giúp các em tiếp thu những kiến thức trong sách một cách hiệu quả.

Một góc
Một góc "Thư viện vườn trường" thu hút đông đảo học sinh.

Chia sẻ của em Trần Thị Ngọc Linh – Học sinh lớp 9A: “Em vẫn thường đến góc thư viên trong khuôn viên trường để đọc sách. Vừa đọc được nhiều cuốn sách hay lại được thư giãn khiến chúng em cảm thấy rất thoải mái”.

Tại Trường Tiểu học Hòa Sơn, việc xây dựng “Thư viện vườn trường” được triển khai một cách khoa học, mang tính giải trí cao, tạo sân chơi bổ ích cho các em ngoài giờ học trong lớp. Các tủ sách thư viện được xếp theo từng lớp, bố trí các góc trên sân trường, có ghế ngồi ngay dưới gốc cây, tạo không gian đọc thoải mái, nhờ đó, các em cảm thấy thích thú hơn trong việc đọc sách.

a
Các tủ sách nhỏ được bố trí ở các góc sân trường tạo thuận lợi cho các em tiếp cận thư viện.

Em Phan Thị Quỳnh Anh – học sinh lớp 5D, trường tiểu học Hòa Sơn chia sẻ: “Trước đây mỗi lẫn đọc sách tại thư viện phải làm thủ tục mượn nên em có đôi chút ngại. Từ khi có “Thư viện vườn trường”, em và các bạn có thể đến đọc sách bất cứ lúc nào, không gian mở rất thú vị”.

Đọc sách trong không gian mở tạo
Đọc sách trong không gian mở giúp các em hứng thú hơn.

Cô Nguyễn Thị Kim Cúc – Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Sơn chia sẻ thêm: “Trường đã thực hiện mô hình thư viện vườn trường từ 5 năm nay. Ngay từ khi thực hiện mô hình này đã thu hút đông đảo các em học sinh tham gia tìm hiểu, đọc sách. Trong kho sách thư viện có nhiều tài liệu tham khảo, tạp chí, truyện tranh... Để xây dựng thư viện phong phú, trường đã mua sắm trên 2.000 đầu sách học tập, đồng thời vận động phụ huynh đóng góp sách, các em học sinh đóng góp mỗi năm 1 cuốn, nhờ vậy, thư viện tại trường được bổ sung đa dạng, thu hút các em học sinh tìm đến vào 15 phút đầu giờ, giải lao hay các hoạt động tập thể theo quy mô khối, lớp”.

Để vận động các em tìm và đọc sách, những năm gần đây, ngành giáo dục huyện Đô Lương thường xuyên tổ chức ngày hội đọc sách nhằm tôn vinh văn hóa đọc, từ đó, tạo hứng thú để các em học sinh thích đọc sách, nhất là trong thời điểm Internet bùng nổ như hiện nay thì việc xây dựng mô hình thư viện trường học rất quan trọng.

a
Không chỉ tạo không gian mở, "Thư viện vườn trường" được trang trí bắt mắt, thu hút đông đảo học sinh.

Đô Lương hiện nay có 57 thư viện trường học, trong đó có hơn 30 trường xây dựng theo mô hình vườn trường, vừa đem lại hiệu quả trong tiếp thu kiến thức, vừa tạo sự thoải mái cho các em học sinh. Thầy Nguyễn Xuân Thanh – Phó Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện cho biết: “Việc xây dựng thư viện vườn trường bắt đầu tự phát từ những năm 2008 – 2009. Từ những hiệu quả thiết thực của mô hình, phòng đã chỉ đạo xây dựng mô hình này và được các trường ủng hộ, phát triển mạnh”.

Để thư viện vườn trường hoạt động có hiệu quả, ngoài việc trang bị cơ sở vật chất, mua sắm sách vở, Ban giám hiệu các nhà trường đã đầu tư xây dựng khuôn viên đọc sạch đẹp, đảm bảo mỹ quan; Qua đó, nâng cao chất lượng giáo dục, khuyến khích học sinh rèn luyện thói quen tự học, tự sáng tạo, tự vận dụng để bổ sung và nâng cao kiến thức trong quá trình học tập./.

Thuý Hằng – Đài TTTH Đô Lương