Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giải pháp nào cho tình trạng tăng đột biến tuyển sinh 2017 - 2018.

20:24, 02/06/2018

Dân số tăng nên những năm học gần đây, học sinh các cấp học tăng lên, nhưng chưa năm nào đột biến như năm học 2018 – 2019, tăng khoảng 32.000 em. Học sinh tăng trong khi quy mô trường lớp lại trong lộ trình giảm, khiến các trường khó khăn tìm giải pháp cho tình trạng quá tải.

Địa điểm mới quy mô 22 phòng học của Trường Tiểu học Vinh Tân, thành phố Vinh chỉ mới đưa vào sử dụng 2 năm, sang năm thứ 2 trường đã thiếu phòng học. Năm học 2018 - 2019 tới đây, tình trạng thiếu phòng học càng căng thẳng hơn, khi học sinh vào lớp 1 dự kiến tăng hơn 200 em.

a
Trường vừa xây mới bổ sung phòng học nhưng nguy cơ bị thiếu trong năm học 2018 - 2019.

Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vinh Tân, thành phố Vinh chia sẻ: “Năm học 2018 – 2019, trường dự kiến sẽ có 27 lớp học, vượt so với số lượng phòng học của trường. Điều này có nghĩa trường lại tiếp tục tổ chức học luân phiên, nhập lớp 3 – 4 để đảm bảo phòng học cho các cháu”.

Dạy cả vào ngày nghỉ, sử dụng phòng chức năng như phòng Nhạc, Mỹ thuật hay phòng học ngoại ngữ để dạy là phương án nhiều trường tiểu học trong tỉnh thực hiện trong năm học tới. Bởi năm học 2018 - 2019 là năm có số lượng học sinh vào lớp 1 tăng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây, như thị xã Hoàng Mai, học sinh tiểu học tăng mới 1.270 em, trong đó lứa tuổi “Rồng vàng” tăng đến 700 em.

a
Nhiều trường học phải tận dụng các phòng chức năng để phục vụ công tác giảng dạy, học tập.

Trao đổi về vấn đề này, ông Cao Tiến Thanh - Phòng Giáo dục – Đào tạo thị xã Hoàng Mai cho biết: “Số lượng học sinh tăng đột biến gây khó khăn trước tiên là phòng học. Hiện tại các trường tiểu học, mầm non trên địa bàn còn thiếu nhiều, phải sử dụng phòng học nhiều. Khó khăn thứ 2 là thiếu giáo viên với khoảng 30 người”.

Cùng với bậc Tiểu học, bậc Mầm non cũng luôn trong tình trạng quá tải. Với hơn 1.100 trẻ, Trường Mầm non Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai có số lượng trẻ nhiều gấp 2 - 3 lần các trường mầm non khác trên địa bàn. Dù chia làm 3 điểm trường,  nhưng ngay tại điểm trường chính, học sinh vẫn phải học trong những phòng học cơi nới dựng tạm trên hành lang các dãy nhà học.

Nói thêm về thực trạng này, cô Nguyễn Thị Hồng – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai cho biết: “Thiếu phòng học, trường phải cơi nới thêm phòng học tạm. Trước mắt trường cũng thiết kế chống nóng để đảm bảo nhu cầu học tập, giảng dạy”.

a
Trường Mầm non Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai có đến 3 điểm trường nhưng vẫn phải cơi nới để giải quyết chỗ học cho các cháu.

Năm học 2018 – 2019, học sinh Nghệ An tăng mạnh với khoảng 32.000 học sinh và tăng nhiều nhất ở bậc Tiểu học với hơn 24.000 em. Thực trạng này khiến ngành Giáo dục chịu áp lực về trường, lớp và đội ngũ giáo viên.

Nói về các giải pháp khắc phục tình trạng này, ông Thái Huy Vinh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo cho biết: “Để nâng cao sĩ số đối với bậc học mầm non, khuyến khích mở thêm các trường ngoài công lập, nhưng quan trọng là phải tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo chương trình giảng dạy; Đồng thời tăng cường công tác quản lý của các phòng giáo dục, địa phương đối với các trường ngoài công lập và các nhóm trẻ độc lập”.

a
Cần giải pháp mang tính dài hơi để giải quyết tình trạng quá tải ngành giáo dục, đảm bảo chất lượng dạy và học.

Học phòng tạm, phòng chức năng, dồn lớp hay giáo viên dạy tăng tiết sẽ phần nào ảnh hưởng đến chất lượng, nhưng trước sự tăng đột biến số lượng học sinh thì đó là những giải pháp tình thế, không thể khác./.

Thu Hiền – Đăng Lâm – Cảnh Hồng