Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngày đầu kỳ thi lớp 10: Đề thi vừa sức, thí sinh hào hứng với câu hỏi môn Ngữ văn

19:44, 06/06/2018

Trong bất cứ kỳ thi nào, đề thi luôn là vấn đề được phụ huynh, dư luận quan tâm. Đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, trái ngược với áp lực ban đầu, học sinh tỏ ra thoải mái, đặc biệt hào hứng với câu hỏi trong đề thi Ngữ văn bàn về sự nỗ lực vượt qua bản thân.

Sau 120 phút làm bài thi môn Ngữ Văn – môn thi đầu tiên của Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2018 – 2019; tâm lý của hầu hết các thí sinh khá thoải mái. Đề thi được đánh giá bám sát nội dung chương trình, cách ra theo hướng mở, sát với thực tế nên dù đề khá dài so với thời gian làm bài nhưng đa phần các em đều làm bài rất hứng thú.

Đề thi môn Ngữ văn.
Đề thi môn Ngữ văn.

Nói về đề thi môn Ngữ văn năm nay, thí sinh Hồ Khánh Linh cho biết: “Đề thi hay và có khả năng phân loại học sinh. Ở phần Tập làm văn, em đặc biệt ấn tượng với câu hỏi văn bàn về vấn đề "Đừng xấu hổ khi không biết, chỉ xấu hổ khi không học" là một câu ra theo cấu trúc đề mở, sáng tạo, giúp học sinh có cơ hội sáng tạo trong việc phát triển vấn đề, triển khai bài làm. 

Đề thi của môn Ngữ văn năm nay gồm 2 phần, gồm phần Đọc - hiểu (2 điểm) và phần Tập làm văn (8 điểm). Dữ liệu của đề thi theo nhiều thí sinh không có sẵn trong sách giáo khoa nhưng không “lạ".

a
Thí sinh hào hứng với đề thi môn Ngữ văn.

Đánh giá về đề thi, cô Trần Thị Hồng Hạnh - Giáo viên bộ môn Ngữ văn, Trường THCS Lý Nhật Quang, huyện Đô Lương cho biết: "Cá nhân tôi thấy đề thi năm nay khá hay. Tuy nhiên, để được điểm cao, học sinh cần biết phát huy tố chất của mình, nhuần nhuyễn kiến thức kỹ năng và lập luận trình bày và có nhiều kiến thức xã hội".

Nhiều thí sinh cũng cho rằng, đề thi văn năm nay đã chạm được cảm xúc rất thật của lứa tuổi các em và để đạt được điểm 7, điểm 8 là không khó.

Quan điểm của thí sinh Lê Ánh Linh: “Đề văn phù hợp với thực tế. Khả năng đạt 7 điểm trong môn Văn là không khó”.

Nếu như ở môn Ngữ Văn sáng nay, đề thi đòi hỏi học sinh thể hiện được năng lực và chính kiến của bản thân, trong môn thi chiều nay ở tổ hợp môn: Ngoại ngữ, Sinh học, Giáo dục công dân với hình thức thi trắc nghiệm, cơ bản đáp ứng được 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Thí sinh khá thoải mái sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên.
Thí sinh khá thoải mái sau khi kết thúc môn thi thứ 2. 

Kết thúc ngày thi đầu tiên, theo báo cáo nhanh từ Ban chỉ đạo, trong buổi thi đầu tiên có 86 thí sinh vắng không có lí do, 1 thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Hoàng Mai 2 (thị xã Hoàng Mai) bị đình chỉ vì mang tài liệu vào phòng thi; không có giám thị vi phạm quy chế thi. Tất cả các hội đồng thi thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế.

Sáng mai, các thí sinh dự thi môn Toán - môn cuối cùng kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019./.

Thanh Hà - Hoàng Thọ