Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần tăng cường quản lý dịch vụ tư vấn du học

15:59, 09/10/2018

Thời gian gần đây, du học đang trở thành xu hướng được nhiều người trẻ lựa chọn. Tại Nghệ An, loại hình dịch vụ tư vấn du học cũng phát triển khá rầm rộ. Tuy nhiên, đi cùng với đó là những vấn đề về mặt quản lý Nhà nước và những bất cập trên lĩnh vực này.

 

Chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm: Nghệ An tư vấn du học đã cho ra gần 3,9 triệu kết quả trong vòng chưa đầy 1 giây cho thấy loại hình dịch vụ này đang được quan tâm tới mức nào. Rất nhiều Công ty, Trung tâm có chức năng tư vấn du học, trong đó, nhiều nhất là tới các thị trường Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan…với các chiêu bài mời chào rất hấp dẫn. Chính bởi vậy, nhiều phụ huynh và học sinh có nhu cầu cho con em đi du học không khỏi băn khoăn thậm chí là hoang mang trong quá trình lựa chọn.

1. Chỉ cần gõ vào trang mạng từ khóa tư vấn du học là cho ra 3,9 triệu kết quả trong vòng chưa đầy 1 giây.bmp
 Chỉ cần gõ vào trang mạng từ khóa tư vấn du học là cho ra 3,9 triệu kết quả trong vòng chưa đầy 1 giây.

Anh Nguyễn Văn Hiển, xã Nghi Xuân, Nghi Lộc cho biết: Thực tế là có quá nhiều công ty làm du học nên mình cũng phải tìm hiểu lâu, mất 3-4 tháng, thậm chí là phải trực tiếp đến tận nơi để phỏng vấn.

Tại Nghệ An, loại hình tư vấn du học mới chỉ bắt đầu xuất hiện từ năm 2012 với vài 3 đơn vị tham gia. Tuy nhiên, trước nhu cầu của người sử dụng, loại hình dịch vụ này đã phát triển khá nhanh chóng trong vài ba năm gần đây. Đặc biệt, chỉ trong vòng hơn 8 tháng đầu năm, tại TP Vinh đã có thêm 16 Công ty, Trung tâm tư vấn du học được cấp phép hoạt động. Riêng trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018 toàn tỉnh đã đưa được gần 930 học sinh đi du học tại 7 nước trên thế giới, trong đó chủ yếu là Hàn Quốc và Nhật Bản và thực tế con số du học sinh có học bổng chỉ đạt hơn 80 em.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay: Đây là một trong những xu thế tất yếu và là một trong những hướng đi mà tỉnh đang triển khai thực hiện.

ggggg
Trang bị cho mình những kiến thức liên quan đến đối tác cung cấp dịch vụ cũng như đất nước, nền giáo dục mình đang hướng đến là những cẩm nang cần thiết cho các bạn trẻ cũng như phụ huynh khi có nhu cầu du học.

Ông Hoàng Hải An - Giám đốc Công ty Cổ phần Việt One bày tỏ: Rất mong Bộ, sở giáo dục tạo điều kiện cho các Công ty, đơn vị có giấy phép, hoạt động chính thống để kêu gọi học bổng du học cho các học viên.

Theo báo cáo của Sở giáo dục và đào tạo, hiện toàn tỉnh có 58 đơn vị được cấp phép hoạt động trên lĩnh vực tư vấn du học. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này chắc chắn còn lớn hơn bởi có rất nhiều Công ty, đơn vị không có giấy phép nhưng vẫn hoạt động; nhiều đơn vị tư vấn ăn theo xuất khẩu lao động mà không xin phép...Trong khi đó, về phía cơ quan quản lý thì việc nắm số lượng, thực trạng du học sinh chưa kịp thời, đầy đủ. Đây cũng chính là mối nguy cơ tiềm ẩn rủi ro cho các du học sinh và người nhà của họ.

Trang bị cho mình những kiến thức liên quan đến đối tác cung cấp dịch vụ cũng như đất nước, nền giáo dục mình đang hướng đến là những cẩm nang cần thiết cho các bạn trẻ cũng như phụ huynh khi có nhu cầu du học. Đó là cách để các du học sinh vừa có thể tránh những rủi ro không đáng có vừa giữ được hình ảnh, con người đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

An Duyên - Quốc Toàn