Giáo dục

Nỗ lực vượt khó của cậu học trò người dân tộc Thái

15:32, 14/09/2020
 Khi mới chập chững bước vào lớp 1, do điều kiện gia đình quá khó khăn, Mạc Văn Khánh đã phải rời vòng tay bố mẹ ở xã Thạch Ngàn huyện Con Cuông xuống ở với cậu mự ở thôn 2 xã Cẩm Sơn. Xa bố mẹ, thiếu sự chăm sóc, gần gũi của bố mẹ, nhưng em đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện. Tấm gương của Khánh đã khiến nhiều người cảm động và khâm phục.

Mạc Văn Khánh sinh ra và lớn lên tại bản Kẻ Gia xã Thạch Ngàn huyện Con Cuông, trong một gia đình nghèo, là đồng bào dân tộc Thái. Em là con út trong gia đình có 4 anh chị em, bố mẹ năm nay đều đã ngoài 60 tuổi, cuộc sống gia đình rất khó khăn, vất vả, chủ yếu sống bằng nương rẫy. Nhưng bằng nghị lực của mình, Mạc Văn Khánh đã không ngừng vượt lên số phận để nuôi ước mơ học chữ, thoát nghèo. Em là một trong những tấm gương vượt khó tiêu biểu để nhiều bạn học sinh trong trường noi theo.

Mạc Văn Khánh tranh thủ giúp em ôn bài.

Khánh tâm sự: “Do hoàn cảnh gia đình đông anh em và rất khó khăn do đất canh tác ít, nên dù đã đến tuổi đi học mầm non nhưng em không được đến trường mà ở nhà lên rẫy theo bố mẹ. Cũng chính vì tận mắt chứng kiến sự cơ cực, nghèo khổ của bà con dân bản và bố mẹ mình, nên từ nhỏ ý chí vượt khó để thoát nghèo của em đã được nhen nhóm. Đến tuổi học lớp 1, với ước mơ được cắp sách đến trường em xin bố mẹ xuống ở với gia đình cậu ruột là Hoàng Văn Thành ở thôn Hạ Du xã Cẩm Sơn để được đi học". Lớn lên trong sự đùm bọc, thương yêu của cậu mự, không có bố mẹ ở gần quan tâm, chăm sóc như các bạn cùng trang lứa,  nhưng cậu học trò nghèo Mạc Văn Khánh luôn là một cậu bé ngoan hiền, em luôn cố gắng và ý thức tự giác trong học tập rất tốt.

Ngoài học giỏi Khánh còn là cậu bé siêng năng giúp cậu làm việc nhà.

“Xa gia đình, bố mẹ, nhiều lúc em cũng cảm thấy buồn, nhưng rồi em lại nghĩ chỉ có học mới có thể thoát nghèo, từ đó em cũng lấy đó làm động lực cho bản thân để học tốt hơn nữa, để sau này lớn lên có được việc làm, kiếm được nhiều tiền phụ giúp cho bố mẹ” - Khánh bộc bạch.

Ngay từ nhỏ Mạc Văn Khánh đã có ý thức vượt khó, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của bố mẹ và để không phụ lòng của cậu mự đã cưu mang, nuôi dưỡng, ngay từ nhỏ Mạc Văn Khánh đã có ý thức vượt khó, vươn lên trong học tập. Trong suốt 12 năm học, Khánh luôn đứng trong tốp đầu của lớp, của trường và là học sinh giỏi toàn diện suốt 12 năm học, năm học lớp 11 em đạt học sinh giỏi tỉnh môn Vật Lý. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay Khánh đạt 28,05 điểm khối A (cộng 2 điểm ưu tiên), trong đó môn Toán 8,8 điểm, Vật Lý 8,75 điếm và Hóa học 8,5 điểm và là người có điểm số khối A cao thứ 2 trường THPT Anh Sơn 3. Không chỉ tiêu biểu trong học tập, Mạc Văn Khánh còn là đoàn viên năng nổ, luôn tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ của trường, của lớp. Với cách sống hòa nhã, thân thiện, em được nhiều bạn bè, thầy cô ở trường tin yêu, quý mến.

Chăm sóc đàn gà giúp cậu mự.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Khánh nói: Do hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện học tập như các bạn bè cùng trang lứa, nên phương pháp của em chủ yếu là tự học. Ở nhà em tự mang sách giáo khoa ra tìm hiểu trước những bài chuẩn bị học và ôn lại những bài đã học, còn khi đến trường em trao đổi với các bạn hoặc nhờ thầy cô giải thích thêm những bài học nào chưa hiểu. Ngoài ra, em cũng luôn tìm hiểu các dạng bài tập trên mạng Internet và tìm hiểu những cách giảng hay ở đó để bổ sung thêm kiến thức cho mình. Cũng theo Khánh, để đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia, không chỉ nắm chắc kiến thức cơ bản mà còn phải luyện nhiều, làm nhiều dạng đề; phải làm đi làm lại nhiều lần các dạng bài. Thời gian thi trắc nghiệm ngắn, đòi hỏi thí sinh phải làm bài nhanh, thời gian suy nghĩ không nhiều nên nếu đã quen với các dạng bài trong đề thi thì sẽ làm tốt bài thi và đạt kết quả cao.

Không chỉ  ham học, Khánh còn là một đoàn viên năng nổ.

Nhận xét về người cháu của mình, anh Hoàng Văn Thành thôn Hạ Du cho biết:  “Ở với gia đình cậu mự suốt 12 năm học nhưng chưa bao giờ Khánh làm cậu mự buồn lòng, dù xa bố mẹ nhưng Khánh rất cố gắng, siêng năng trong học tập, ngoài giờ học, cháu còn biết đỡ đần, phụ giúp cậu mự làm việc nhà, hướng dẫn các em học hành. Chúng tôi rất vui và tự hào khi có một người cháu như Khánh”

Em tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ của trường, của lớp.

Chia tay cậu học trò nghèo người dân tộc Thái ham học, chúng tôi vẫn nhớ mãi dáng người mảnh khảnh cùng nụ cười tươi của Mạc Văn Khánh khi gặp gỡ mọi người. Khi được hỏi về ước mơ sau này của mình, Khánh cho biết: Ước mơ của em là được trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin, em cũng đã đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Bách khoa Hà Nội, nhưng do điều kiện gia đình khó khăn, nên hiện nay em đang làm hồ sơ xét học bổng ở 1 số trường, nếu được em sẽ  theo học ở đó để đỡ một phần chi phí cho bố mẹ. Với chàng trai người dân tộc Thái Mạc Văn Khánh học chính là cách để đền đáp những yêu thương, kỳ vọng của mẹ cha và cũng vì tương lai của chính mình. 
 

 Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện