Giáo dục

Bỏ quy định buộc thôi học với học sinh

11:06, 09/09/2020
Trong dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT, các hình thức kỷ luật đối với học sinh không còn "buộc thôi học".

Theo dự thảo, các hình thức kỷ luật với học sinh gồm khiển trách, cảnh cáo, tạm dừng học tập trên lớp để thực hiện kế hoạch giáo dục riêng. Ngoài ra, các hình thức này không áp dụng với học sinh tiểu học.

Không đuổi học học sinh vi phạm

Cụ thể, học sinh bị khiển trách nếu tái phạm nội quy, quy định của trường, đã thực hiện biện pháp giáo dục kỷ luật nhưng chậm khắc phục.

Hình thức này cũng được áp dụng cho những em vi phạm lần đầu nhưng mức độ nghiêm trọng như vô lễ với giáo viên, nhân viên trường, gây gổ, đánh nhau, lôi kéo người khác cùng vi phạm nội quy...

Học sinh đánh nhau có tổ chức, gây thương tích cho người khác bị tạm dừng học tập trên lớp.
Học sinh đánh nhau có tổ chức, gây thương tích cho người khác bị tạm dừng học tập trên lớp. Ảnh: internet

Học sinh đã nhận hình thức khiển trách nhưng không khắc phục, mắc thêm khuyết điểm có tính chất tăng nặng, tái phạm trong thời gian một học kỳ sẽ nhận hình thức cảnh cáo.

Ngoài ra, người học bị cảnh cáo nếu vi phạm lần đầu nhưng mức độ nghiêm trọng như đánh nhau có tổ chức, vũ khí, gian lận trong học tập, thi cử, trộm cướp, cố ý phá hoại tài sản...

Hình thức kỷ luật nặng nhất đối với học sinh trung học là tạm dừng học tập trên lớp.

Học sinh đã nhận hình thức cảnh cáo nhưng tái phạm hoặc vi phạm thêm khuyết điểm khác trong thời gian một học kỳ sẽ nhận hình thức kỷ luật này.

Việc tạm dừng học tập trên lớp còn được áp dụng với những trường hợp vi phạm lần đầu nhưng đặc biệt nghiêm trọng như đánh nhau có tổ chức, sử dụng hung khí, gây thương tích nặng, xâm phạm nhân phẩm, thân thể giáo viên, học sinh khác...

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của học sinh, căn cứ đề xuất của hội đồng kỷ luật, hiệu trưởng nhà trường xem xét, quyết định thời hạn tạm dừng học tập trên lớp đối với học sinh tối đa hai tuần lễ để thực hiện kế hoạch giáo dục riêng đối với học sinh vi phạm.

Trong thời gian nhận hình thức kỷ luật này, học sinh có thể thực hiện kế hoạch giáo dục tại nhà trường, gia đình hoặc cộng đồng dân cư dưới sự giám sát, hỗ trợ của cán bộ, giáo viên được phân công và gia đình học sinh.

Hết thời hạn tạm dừng học tập trên lớp, học sinh phải giải trình về kết quả rèn luyện của bản thân trong thời gian bị kỷ luật và đề xuất kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện của bản thân trong thời gian tới.

Hiệu trưởng xem xét và quyết định cho học sinh tiếp tục học tập trên lớp. Nếu học sinh chưa tiến bộ, không thực hiện đầy đủ các biện pháp giáo dục của nhà trường và gia đình, hiệu trưởng họp hội đồng kỷ luật để xem xét, tiếp tục áp dụng hình thức tạm dừng học tập trên lớp lần tiếp theo.

Dự thảo nêu thời gian thành lập hội đồng kỷ luật và xem xét, quyết định hình thức kỷ luật học sinh chậm nhất là 10 ngày kể từ khi học sinh vi phạm.

Biện pháp giáo dục tích cực

Ngoài ra, dự thảo đề cập đến biện pháp giáo dục tích cực được áp dụng trong trường hợp học sinh vi phạm chưa đến mức kỷ luật.

Các biện pháp này gồm giáo viên khuyên bảo, động viên, nhắc nhở, phê bình riêng, phối hợp gia đình để thực hiện kế hoạch giáo dục riêng.

Thầy cô cũng có thể tổ chức tư vấn tâm lý cho học sinh mắc khuyết điểm đang gặp khó khăn tâm lý.

Biện pháp giáo dục tích cực còn bao gồm việc yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập, viết lại bài cần học thuộc, viết lại quy ước của lớp học, nội quy, quy định của trường và các quy định khác của pháp luật liên quan đến khuyết điểm của học sinh.

Những em mắc khuyết điểm có thể phải viết cảm nhận, kiểm điểm về sự việc xảy ra, nguyên nhân, hậu quả của hành vi vi phạm và hướng khắc phục sửa chữa.

Dự thảo còn đưa ra biện pháp yêu cầu học sinh sưu tầm, tìm hiểu sách, tài liệu, phim ảnh hoặc câu chuyện thực tế đã được trải nghiệm, có nội dung liên quan đến khuyết điểm, sau đó trình bày suy nghĩ, cảm nhận về nội dung, bài học rút ra.

Thực hiện nhiệm vụ lao động phù hợp, vừa sức như trực nhật, vệ sinh lớp học, trường học, dọn dẹp thư viện, trồng hoặc chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà trường cũng là một trong các biện pháp giáo dục tích cực.

Giáo viên còn có thể giáo dục học sinh mắc khuyết điểm bằng cách yêu cầu các em tham gia hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ học sinh khác có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc chưa học tốt để cùng tiến bộ.

Với hậu quả do vi phạm của mình gây ra, học sinh tự khắc phục hoặc nhờ bạn bè, giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ hỗ trợ để khắc phục.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện