Giáo dục

Học sinh Nghệ An khởi nghiệp từ nông nghiệp

12:42, 27/12/2020
Vượt qua hàng trăm dự án khác trên toàn quốc để vào vòng chung kết cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp (SV- STARTUP) 2020, dự án “Thảo mộc bảo vệ rau và hoa màu ProSafe” của cô trò Trường THPT 1/5 huyện Nghĩa Đàn đã giành được giải cao tại cuộc thi này.

Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2020 do Bộ GD&ĐT tổ chức, nhằm khuyến khích sự sáng tạo, đam mê, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh, thúc đẩy ứng dụng kiến thức, kỹ năng được trang bị trong nhà trường vào cuộc sống, đồng thời tạo cơ hội kết nối các dự án có tính khả thi cao với các nhà đầu tư. Đây là lần thứ ba cuộc thi được tổ chức trên quy mô toàn quốc, thu hút 20 Sở GD&ĐT, hơn 500 học sinh, sinh viên tham gia.

Các dự án khởi nghiệp hướng đến mục tiêu giải quyết các vấn đề của cộng đồng, xã hội góp phần tạo sự đột phá, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

 

Dự án “Thảo mộc bảo vệ rau màu ProSafe” của giáo viên và học sinh Trường THPT 1/5 Nghĩa Đàn đã lọt vào top những dự án xuất sắc nhất của cuộc thi.

 

Cô Bùi Thị Thùy Dung - giáo viên hướng dẫn dự án cho biết: “Từ trước đến nay, các loại thảo mộc trong tự nhiên cũng đã được sử dụng để chăm sóc sức khỏe cho con người, vậy nên tôi nghĩ đến việc sử dụng chính những loại thảo mộc này để ứng dụng trong việc bảo vệ rau, hoa màu, nhằm hạn chế việc sử dụng tràn lan các loại thuốc hoá học trong sản xuất nông nghiệp. Cô và trò đã cùng nhau trao đổi, tìm những loại thảo mộc, bào chế, điều chỉnh liều lượng phù hợp rồi bắt đầu thí nghiệm trên từng loại sâu”.

 

“Em sống ở vùng nông thôn. Hàng ngày, thấy bà con dùng hóa chất để tưới phun phòng trừ sâu bệnh nên mình cũng ấp ủ muốn sáng chế loại thảo mộc để phục vụ sản xuất nông nghiệp, vừa bảo vệ sức khoẻ, vừa bảo vệ môi trường. Vì không có các dụng cụ chưng cất chuyên dụng nên trong quá trình bào chế, cô trò cũng gặp rất nhiều khó khăn, tất cả đều được làm thủ công”, em Vi Đức Quân - Học sinh lớp 11A, Trường THPT 1/5, Nghĩa Đàn, thành viên dự án chia sẻ thêm.

Được biết, loại thảo mộc này được chưng cất từ các loại lá cây như sài đất, ớt cay, cúc dã quỳ, mồng tơi sẵn và rượu Etylic 30 độ. Vụ Đông xuân vừa qua, đã có một số hộ trồng rau ở xã Nghĩa Hội đưa vào dùng thử nghiệm trên vườn rau của gia đình và cho kết quả khả quan. Chị Hồ Thị Trinh ở xóm Tân Phú, xã Nghĩa Hội cho biết: “Gia đình trồng rau trước nhà nên không phun nên rau nhiều sâu phải bắt cả ngày cả đêm. Từ khi dùng thảo mộc bảo vệ rau màu Prosafe của các em học sinh Trường 1/5 Nghĩa Đàn thấy rau đỡ sâu hẳn và năng suất vượt trội hơn so với vụ trước”.

 

Đáng giá về việc sử dụng “Thảo mộc bảo vệ rau màu Prosafe” trên một số vườn rau thử nghiệm, ông Nguyễn Văn Nam - Phó trưởng phòng nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn cho biết thêm: “Theo dõi, tư vấn trong quá trình thực hiện từ điều chế đến thử nghiệm cho thấy sản phẩm đạt hiệu quả và rất thân thiện với môi trường”. 

Trải qua phần thi thuyết trình và trả lời câu hỏi phản biện của Ban Giám khảo, dự án “Thảo mộc bảo vệ rau và hoa màu ProSafe” đã được Ban Tổ chức trao giải Nhì chung cuộc. Ngoài ra, dự án còn được nhận giải dự án có số lượng bình chọn nhiều nhất.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện