Giáo dục

Những điều thí sinh cần biết trong những ngày cuối điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH

07:37, 04/09/2021
Theo lịch của Bộ GD-ĐT, thí sinh chỉ còn thời gian gần 2 ngày, đến 17h ngày 5/9 để điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2021.

Đưa ra lời khuyên cho thí sinh về cách thay đổi nguyện vọng xét tuyển trong chương trình tư vấn tuyển sinh trực tuyến diễn ra mới đây, TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban công tác sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM lưu ý, khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần suy nghĩ thật kỹ, dựa trên sở thích, sở trường, định hướng nghề nghiệp và cơ hội việc làm trong tương lai. Thí sinh cũng cần đối chiếu nguyện vọng đăng ký phải đảm bảo ngưỡng điểm sàn theo quy định của các trường. Đặc biệt, cần tham khảo kỹ thông tin xét tuyển của từng trường, điểm chuẩn năm trước, chọn tổ hợp xét tuyển có điểm cao nhất đối với ngành xét theo nhiều tổ hợp nhưng có chung mức điểm chuẩn để tăng tỷ lệ đỗ.

Ảnh minh hoạ - Nguồn: internet
Ảnh minh hoạ - Nguồn: internet

Một nguyên tắc cơ bản mọi thí sinh cần biết là sắp xếp các thứ tự nguyện vọng theo mức độ yêu thích giảm dần. Để tránh những sai sót đáng tiếc, trước khi điều chỉnh nguyện vọng, các em nên ghi ra nháp rồi đăng nhập tài khoản cá nhân để điều chỉnh.

Cùng tư vấn cho thí sinh về cách điều chỉnh nguyện vọng, Ths Lê Phan Quốc, Phó Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết thêm, một số khối ngành điểm chuẩn có thể biến động phụ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp THPT, như vậy những khối có điểm thi tăng cao hơn năm trước sẽ kéo theo tăng điểm chuẩn, như với ĐH Sư phạm TP.HCM, cụ thể là các ngành Khoa học tự nhiên.

Bên cạnh đó, theo quy chế tuyển sinh, thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng nhiều lần, không giới hạn số lượng nguyện vọng để có cơ hội vào ngành mình thích. Do đó, thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên điểm thi của bản thân để chọn những nguyện vọng yêu thích nhất.

Ths Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin truyền thông, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM đưa ra lời khuyên, trước khi thay đổi nguyện vọng, thí sinh nên nhìn lại phổ điểm năm nay xem mình đang ở vị trí nào và điểm chuẩn các năm trước của các trường ra sao. Nếu điểm thi của thí sinh thấp hơn điểm chuẩn năm ngoái thì cơ hội trúng tuyển là không cao.

"Về nguyên tắc khi thay đổi nguyện vọng, các em nên sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên về độ yêu thích, đăng ký từ 5-7 nguyện vọng. Nguyện vọng yêu thích nhất phải là nguyện vọng 1, ở các nguyện vọng thứ 2-3 có thể đăng ký các ngành điểm chuẩn năm trước bằng điểm thi. Những nguyện vọng 4-5 nên đăng ký các ngành có điểm chuẩn năm trước thấp hơn điểm thi, các nguyện vọng sau là dự phòng để đảm bảo trúng tuyển. Trước khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần ghi ra giấy, sắp xếp các nguyện vọng, ghi đầy đủ mã trường, mã ngành, tên ngành, tổ hợp xét tuyển", thầy Phùng Quán lưu ý.

Thầy Phùng Quán cũng nhắc thí sinh cần xem kỹ quy định về điểm chuẩn xét tuyển của các trường giữa các tổ hợp có chênh lệch hay không trước khi điều chỉnh nguyện vọng.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thời gian kết thúc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển là từ 17h ngày 5/9. Trước 17h ngày 7/9, Sở GD-ĐT và các điểm thu nhận hồ sơ hoàn tất cập nhật thông tin về điều chỉnh sai sót của tất cả thí sinh vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh Bộ GD-ĐT.

Các trường đại học thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1 theo quy chế tuyển sinh từ ngày 12/9 đến 17h ngày 15/9 và công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 trước 17h ngày 16/9.

Thí sinh xác nhận nhập học đợt 1 trước 17h ngày 26/9./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện