Thời sự - Chính trị

Thủ tướng Chính phủ: Đảm bảo an toàn trường học bằng việc tiêm vắc xin

17:59, 28/08/2021
Tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2021-2022 do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức sáng 28/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ  phối hợp với ngành y tế để có các giải pháp sớm tiêm văc xin cho giáo viên và học sinh, trước mắt là học sinh THPT. Đồng thời yêu cầu ngành Giáo dục - Đào tạo, các địa phương chia sẻ, hỗ trợ các gia đình học sinh gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Trung ương. Ảnh: GDTĐ

Sáng 28/8, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2021-2022. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Tại điểm cầu Nghệ An các đ/c: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: GDTĐ
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: GDTĐ

Năm học 2020-2021, trong bối cảnh phức tạp của dịch Covid-19, Bộ GD-ĐT đã chủ động rà soát, sửa đổi, ban hành nhiều văn bản quy phạm giáo dục pháp luật, điều chỉnh kế hoạch dạy học, linh hoạt hình thức dạy học trực tuyến, đánh giá cuối năm học… Qua đó, các địa phương triển khai thực hiện thuận lợi, phù hợp bối cảnh phòng chống dịch và hoàn thành kế hoạch năm học. Chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ học sinh bán trú cấp tiểu học hoàn thành cấp học đạt 99,1%; học sinh bán trú cấp THCS hoàn thành cấp học đạt 93,5%...

Hội nghị trực tuyến tới 63 điểm cầu trên cả nước.
Hội nghị trực tuyến tới 63 điểm cầu trên cả nước. Ảnh: VGP

Nhiều tồn tại, hạn chế cũng đã được Bộ GD-ĐT và các địa phương phân tích, đánh giá để có các phương án thực hiện tốt cho năm học mới 2021-2022.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã báo cáo kết quả trong năm học 2020 - 2021 của ngành giáo dục Nghệ An. Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng tỉnh đã chủ động và linh hoạt điều chỉnh, hoàn thành năm học, kết thúc các kỳ thi đúng kế hoạch, an toàn và chất lượng. Nghệ An tiếp tục giữ vững vị trí tốp toàn quốc về học sinh giỏi quốc gia, Quốc tế với 5 huy chương quốc tế và khu vực. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT 2021 đạt 98,2%, tăng 7 bậc, là 1 trong những tỉnh đi đầu cả nước về triển khai hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại hội nghị.

Tỉnh Nghệ An cũng đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị Bộ GD-ĐT quan tâm xem xét 4 vấn đề: Thiếu giáo viên Mầm non và Tiểu học đang gây khó khăn cho ngành Giáo dục; tiếp tục hỗ trợ về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để Nghệ An tổ chức tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018; hỗ trợ Nghệ An kêu gọi các nguồn lực để thực hiện thành công đề án phát triển mô hình trường phổ thông dân tộc nội trú, dân tộc bán trú và trường có học sinh dân tộc bán trú; Đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét lùi lộ trình thực hiện chương trình SGK lớp 10 từ năm học 2022-2023 sang năm học 2024-2025.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VOV

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp, trong khi chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày khai giảng  năm học mới nhưng nhiều địa phương không thể thực hiện được vì phải ưu tiên cho nhiệm vụ phòng, chống dịch. Thủ tướng chia sẻ những khó khăn với ngành Giáo dục nhưng cũng lưu ý với tinh thần kiên định, dù khó khăn đến mấy cũng phải nỗ lực hoàn thành mục tiêu và nhiệm vụ mà ngành đã đề ra. 

Thủ tướng Chính phủ khẳng định sẽ có giải pháp đảm bảo an toàn trường học bằng việc tiêm vắc xin cho đội ngũ giáo viên và học sinh. Đối với những địa phương không phải giãn cách xã hội tổ chức dạy và học trực tiếp nhưng không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Đối với những vùng không an toàn vẫn phải tổ chức dạy và học trực tuyến. Đảng và Nhà nước sẽ có các chính sách miễn, giảm học phí đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; có chính sách hỗ trợ cho các giáo viên, học sinh đối với trường hợp đặc thù... tuyệt đối không để học sinh phải thất học. Đặc biệt, hệ thống các trường nội trú, bán trú tại các huyện miền núi, vùng khó khăn... tiếp tục duy trì để đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng yêu cầu ngành GD-ĐT có giải pháp giảm tình trạng dạy thêm học thêm; sớm công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2021-2022 trong thời điểm dịch bệnh để các trường chủ động trong công tác dạy, học; Tiếp tục có giải pháp để dạy học tốt hơn môn Lịch sử, tăng cường dạy học Ngoại ngữ gắn với việc đổi mới cách dạy, cách học phù hợp với tình hình thực tế.

Thanh Hà - Hữu Song

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện