Giáo dục

“Nghiên cứu lịch sử, văn hoá dân tộc để bồi đắp thêm lòng yêu nước”

12:03, 19/03/2022
Em Trương Thị Hồng Khánh, lớp 11C3, Trường THPT Cờ Đỏ vừa vinh dự giành giải Nhất cuộc thi Tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ IV cấp tỉnh, năm học 2021- 2022. Cuộc thi do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. 

Sau 8 tuần tổ chức các vòng thi sơ loại, ngày 12/3, Trường THPT Cờ Đỏ huyện Nghĩa Đàn có 11 thí sinh xuất sắc lọt vào vòng chung kết cấp tỉnh cuộc thi “Tự hào Việt Nam” lần thứ IV, năm học 2021-2022.

a
Trường THPT Cờ Đỏ huyện Nghĩa Đàn có 11 thí sinh xuất sắc lọt vào vòng chung kết cấp tỉnh cuộc thi “Tự hào Việt Nam” lần thứ IV.

Tại vòng thi chung kết, các thí sinh trải qua 2 phần thi: Thi trắc nghiệm trực tuyến trên máy tính tương tự như vòng loại và Thi viết trực tiếp trên máy tính trên phần mềm của Ban tổ chức. Nội dung thi tập trung vào những kiến thức lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông; kiến thức lịch sử, văn hóa các địa phương, dân tộc; lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; Tiểu sử và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; lịch sử phong trào học sinh, sinh viên; Thành tựu 35 năm đổi mới đất nước (1986-2021); Quan điểm, chủ trương mới về phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng; chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.

a
Em Trương Thị Hồng Khánh, lớp 11C3, trường THPT Cờ Đỏ giành giải Nhất cuộc thi.

Ghi nhớ lời Bác dạy “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, để có bài thi tốt nhất, Hồng Khánh đã tìm hiểu qua sách, báo, ti vi và trên mạng internet những kiến thức về lịch sử, văn hóa Việt Nam đã được dạy và học trong chương trình giáo dục phổ thông; tìm hiểu các cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước, các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, những người Việt Nam tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực, qua các thời kỳ; thành tựu của đất nước trên các lĩnh vực trong thời kỳ đổi mới. Bên cạnh đó, em tham khảo, sưu tầm các bức tranh, ảnh về lịch sử, văn hóa, tìm gặp những nhân chứng lịch sử để bài viết thêm phong phú, sinh động và thể hiện được sự hiểu biết sâu sắc của mình về văn hóa, lịch sử.

Được biết, Hồng Khánh là một trong những em học sinh có bề dày thành tích học tập của lớp, của trường, 11 năm học em luôn là học sinh khá giỏi. “Tham gia cuộc thi, em mong muốn tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân tộc để bồi đắp thêm lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Từ đó, phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Hồng Khánh chia sẻ thêm.

Sự chủ động tìm hiểu lịch sử, văn hoá dân tộc giúp
Theo Khánh Hồng: Nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân tộc để bồi đắp thêm lòng yêu nước, tự hào dân tộc.

Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam” lần thứ IV, năm học 2021 – 2022 với hình thức thi linh hoạt, phù hợp, nội dung phong phú đã tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, học sinh, khơi dậy tinh thần ham mê tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử, văn hóa dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc, phát huy trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp.

Cuộc thi trực tuyến dành cho học sinh đang theo học tại các trường THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên trên cả nước xoay quanh những kiến thức về lịch sử, văn hóa Việt Nam đã được dạy và học trong chương trình giáo dục phổ thông; các cột mốc lịch sử quan trọng của đất nước, các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, anh hùng liệt sĩ, những người Việt Nam tiêu biểu xuất sắc trên các lĩnh vực, qua các thời kỳ; thành tựu trên các lĩnh vực của đất nước trong thời kỳ đổi mới.

Kết thúc vòng thi chung kết cấp tỉnh, em Trương Thị Hồng Khánh đã xuất sắc vượt qua tất cả các thí sinh dự thi để đạt giải Nhất cấp tỉnh. Với thành tích này, Trương Thị Hồng Khánh sẽ là thi sinh đại diện cho Nghệ An cùng tranh tài với 64 thí sinh trong cả nước tại vòng chung kết toàn quốc./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện