Giáo dục

Tập huấn kỹ năng phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh

09:04, 12/05/2022
Phòng Giáo dục - Đào tạo TP Vinh phối hợp với Đội “Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ” Công an TP Vinh, Trung tâm Kỹ năng sống IMA Việt Nam tổ chức tập huấn cho các em học sinh chương trình Phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước, tại trường Tiểu học Quang Trung - TP Vinh, Nghệ An. Đây là việc làm thiết thực nhằm trang bị cho các em học sinh kiến thức về sự an toàn, tự bảo vệ bản thân, nhất là khi kỳ nghỉ hè đang đến gần. 

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An, tính từ đầu tháng 4 - 2022, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra nhiều vụ đuối nước, tử vong, nạn nhân chủ yếu là học sinh. Tai nạn đuối nước thực sự gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc trẻ còn thiếu kiến thức, kỹ năng bảo vệ bản thân an toàn trong môi trường sống.

Toàn cảnh buổi tập huấn

Nguyên nhân đuối nước xuất phát từ nhiều phía. Trước hết là do các em không biết bơi, thiếu các kỹ năng, kiến thức về sự an toàn khi đi tắm ở sông, suối, ao, hồ. Do môi trường sống nhiều hiểm họa rình rập, do sự bất cẩn chủ quan thiếu giám sát của người lớn, chưa có kiến thức trong việc cấp cứu, sơ cứu người bị đuối nước... Tuy vậy, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng trong việc giáo dục, định hướng và giám sát con cái để tránh khỏi những tai nạn đuối nước thương tâm đóng vai trò quan trọng.  Trước thực trạng đó, ngày 13/4/2022, UBND tỉnh Nghệ An có văn bản về việc tăng cường công tác phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng chống đuối nước trẻ em gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã.

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở giáo dục thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, các trung tâm kỹ năng sống, hội cha mẹ học sinh và các gia đình tăng cường tuyên truyền, quản lý, giáo dục các em học sinh về phòng, chống tai nạn đuối nước, đồng thời hướng dẫn, triển khai thực hiện, kiểm tra việc xây dựng “Trường học an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích trẻ em”. Tăng cường, giáo dục kỹ năng cho học sinh nhận biết biển cảnh báo, nguy cơ và biện pháp phòng tránh tai nạn, thương tích và kỹ năng tự bảo vệ an toàn giao thông, an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn trong môi trường sống. 

Cán bộ Đội PCCC & CNCH Công an Thành phố Vinh thực hành minh họa một số kỹ năng trong phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước 

Tại trường Tiểu học Quang Trung, hơn 1000 em học sinh đã được các Chuyên gia kĩ năng sống của IMA Việt Nam phối hợp cùng các đồng chí trong đội PCCC và CNCH tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn các kĩ năng, biện pháp phòng chống tai nạn thương tích và phòng chống đuối nước, giúp các em có thể chủ động đối phó với các tình huống không may xảy ra.

Cán bộ Đội PCCC &CNCH Công an Thành phố Vinh hướng dẫn học sinh trường Tiểu học Quang Trung thực hành các kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước

Ngoài việc được trang bị đầy đủ kiến thức trong nhà trường, thì việc được học các chuyên đề giáo dục kĩ năng sống là một trong những nội dung rất quan trọng giúp các em học sinh có được những kĩ năng cần thiết để bảo vệ bản thân và đảm bảo sự an toàn, tự tin trong cuộc sống.

Khánh Như

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện