Giáo dục

Đề Văn vừa sức, sĩ tử phấn khởi vượt qua môn đầu tiên

10:54, 07/07/2022
Sáng 7/7, các thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 với môn thi Ngữ Văn thời gian làm bài 120 phút theo hình thức tự luận.

Kết thúc buổi thi, thí sinh đánh giá đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn không quá khó so với khoảng thời gian cũng như kiến thức mà các em đã ôn tập. Trái với tâm trạng lo lắng của nhiều bậc phụ huynh, sau khi rời phòng thi, nhiều sĩ tử tỏ ra khá tự tin với bài làm của mình.

 Các thí sinh hoàn thành môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thí sinh Nguyễn Phương Thảo, trường THPT Thái Hòa vui vẻ cho biết: “Thời gian thi môn Ngữ văn chỉ có 120 phút, tuy nhiên, đề thi môn Ngữ văn năm nay vẫn theo hình thức gồm các phần: Đọc hiểu, Nghị luận xã hội và có câu hỏi yêu cầu thí sinh phải tư duy sáng tạo, gắn kiến thức văn học với đời sống xã hội như câu hỏi “Trình bày suy nghĩ của anh chị về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước". Cái khó của đề thi này là học sinh rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống trong truyện ngắn chiếc thuyền ngoài xa. Em thấy đề thi văn năm nay rất hay và vừa sức".

Sau khi rời phòng thi, nhiều sĩ tử tỏ ra khá tự tin với bài làm của mình.

Không chỉ có Phương Thảo, các thí sinh khác ra khỏi cổng trường ai cũng tươi cười vì đã hoàn thành bài thi của mình. Em Nguyễn Gia Bảo chia sẻ thêm: “Đề thi năm nay khác với cấu trúc mà Bộ giáo dục đã đưa ra, đặc biệt là ở câu 1, 2; Kiến thức trong đề cơ bản, đề cập đến những vấn đề trọng tâm trong chương trình sách giáo khoa, đặc biệt là ở phần học kỳ 1. Ở phần đọc hiểu, các câu hỏi yêu cầu thí sinh trả lời khá dễ, chỉ cần nắm chắc kiến thức ở sách giáo khoa thì những bạn không học chuyên về khoa học xã hội cũng có thể đạt từ 6 – 7 điểm. Em rất vui khi hoàn thành khá tốt bài thi đầu tiên của mình. Em dự đoán mình có thể đạt kết quả tốt ở môn Ngữ văn”.

Về câu nghị luận văn học có cấu trúc hơi khác so với đề thi minh họa nhưng vẫn nằm trong vấn đề trọng tâm trong chương trình ôn tập. Tuy nhiên, học sinh sẽ khó viết được dài, hay với bài nghị luận văn học vì cần kiến thức sâu, chắc chắn và có sự so sánh.

Khác với Phương Thảo và Gia Bảo, thí sinh  Lương Thị Huyền Phương - học sinh lớp 12B, trường THPT Mường Quạ, Con Cuông lại cho rằng: "Với đề Văn này tuy dễ đạt điểm trung bình nhưng khó đạt điểm cao. Nhận xét về phần đọc hiểu, (3đ) với việc ra một trích đoạn". Đây là câu hỏi hay, tuy nhiên, nếu như  thí sinh nào có phương pháp học tủ, học vẹt, thiếu kỹ năng sống và vốn hiểu biết xã hội còn hạn chế rất khó trình bày và trả lời được hết các yêu cầu của Đề bài đưa ra. Ở phần này em hi vọng chỉ được 1,5 điểm". 

các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Con Cuông kiểm tra lại đề thi.
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Con Cuông kiểm tra lại đề thi.

Riêng phần làm văn có 2 câu, ở câu làm văn 5 điểm, thí sinh Phương nhận xét: “Phân tích đoạn trích, từ đó liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mỗi quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống”. Đây là câu khá khó, đối với các bạn đi theo khối xã hội thì làm tốt hơn còn đối với các bạn đi theo khối tự nhiên thì em thấy đề cần đòi hỏi phân tích khá dài nên khó đạt điểm cao, nhất là với những bạn chủ quan hoặc cảm thụ tác phẩm không sâu sắc. Ở câu này em cũng làm được cơ bản. Nói chung môn thi đầu em nghĩ mình sẽ đủ điểm trung bình”. 

Các thí sinh ra khỏi phòng thi môn đầu tiên tại điểm thi Quỳ Hợp rất phấn khởi.

Đánh giá về đề thi Ngữ văn sáng nay tại điểm thi trường Quỳ Hợp, em Nguyễn Công Danh là thí sinh ra đầu tiên, trước 30 phút thời gian làm bài theo quy định. Theo thí sinh Danh nhận định: “Đề Văn năm ni cũng khá là khó, nhưng em ôn trúng đề và làm được bài. Điểm văn của em được khá, trên trung bình”. 

Nguyễn Công Danh (áo trắng) là thí sinh ra khỏi phòng thi đầu tiên trước 30 phút tại điểm thi Quỳ Hợp.

Cùng chung nhận định với Nguyễn Công Danh, 2 thí sinh Thí sinh Trương Công Chinh (bên trái) và Nguyễn Đình Khải (bên phải) nói đề thi Ngữ văn năm nay cháu ôn trúng tủ, cháu làm được”.

Thí sinh Trương Công Chinh (bên trái) và Nguyễn Đình Khải (bên phải).

Một giáo viên dạy Ngữ Văn ở Quỳ Hợp nhận xét đề thi môn ngữ văn xét tốt nghiệp năm nay không bất ngờ, vừa sức với các thí sinh dễ đạt điểm trung bình, bên cạnh đó, có sự phân hoá cao ở phần Nghị luận văn học.  

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện