Giáo dục

Thủ khoa phố núi là học trò mồ côi bố

16:52, 28/07/2022
Với tổ hợp điểm thi khối A đạt 29,3 điểm trong đó môn Toán 9,8 điểm, Lý và Hóa đều đạt 9,75 điểm, cộng thêm 0,75 điểm ưu tiên khu vực thì Nguyễn Đức Anh Tuấn ở lớp 12A1, trường THPT Quỳ Hợp là thí sinh cao điểm nhất trong lịch sử của các trường THPT ở huyện miền núi Quỳ Hợp có tổng là 30,05 điểm. Với điểm thi khối A này, Tuấn xếp thứ 3 toàn tỉnh Nghệ An, xếp thứ 21 toàn quốc. 

Thiếu hơi ấm của mẹ và vòng tay chở che của bố…

Chúng tôi tìm đến nhà của cậu học trò nghèo trong một buổi chiều muộn. Gặp Anh Tuấn, cũng là lúc chàng trai đang cắp chiếc rổ ra vườn hái rau, đang chuẩn bị giúp bà nấu bữa cơm chiều, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về em là một cậu bé thư sinh, có nước da trắng, đôi mắt sáng ánh lên sự thông minh. Mẹ đi làm  xa từ khi  em còn đỏ hỏn. Rồi lúc chưa đầy tuổi Nguyễn Đức Anh Tuấn lại mất đi người bố. Suốt những năm qua, Tuấn lớn lên trong tình yêu thương của bà nội năm nay đã ngoài 75 tuổi, không còn khả năng lao động. Bà cháu nương tựa nhau từ đồng lương hưu trí 3,5 triệu đồng ít ỏi. 

Thủ khoa phố núi là học trò mồ côi bố, sống trong tình thương của bà nội già yếu đã ngoài 75 tuổi.

Tuổi thơ của Tuấn là những chuỗi ngày thiếu hơi ấm của mẹ và vòng tay chở che của cha… Nhưng Nguyễn Đức Anh Tuấn đã vượt lên mọi khó khăn thiếu thốn, trở thành một trong những thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi THPT vừa qua tại Quỳ Hợp.

Thủ khoa phố núi Nguyễn Đức Anh Tuấn ước mơ sau này sẽ là một "lập trình viên".

Khi hỏi về bí quyết học tập để có kết quả cao nhất, Tuấn chia sẻ “Em học để nắm chắc hết kiến thức cơ bản ở sách giáo khoa, đăng ký các khóa học online, học từ thầy cô, bạn bè, tìm kiếm các bộ đề khó để giải…”

Tuấn kể thêm, mấy năm nay bà nội ngày một yếu nên đôi chân đi lại khó khăn, ngoài những lúc đi học em còn phụ giúp bà nội lo sinh hoạt ăn uống trong gia đình. 

Vượt lên số phận, viết tiếp giấc mơ giảng đường? 

Khi được hỏi về những ước mơ trong tương lai, Tuấn tâm sự: "Em ước mơ sau này sẽ là một lập trình viên". Nói đến đây, Tuấn cúi mặt nhìn xuống đất. Có lẽ, em nghĩ rằng đừng đến ước mơ đó dễ phải bỏ dở khi bà em năm nay đã 75 tuổi, sức khỏe và kinh tế khó có thể lo nổi cho em quá trình học tập ở giảng đường.

Thầy giáo chủ nhiệm cùng các bạn thường xuyên lui tới động viên Anh Tuấn (áo trắng) tiếp tục đeo đuổi đam mê học tập...

Chia sẻ thêm về hoàn cảnh của em Tuấn, thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Văn Quang cho biết, hoàn cảnh của em Tuấn dù gánh chịu những mất mát, thiệt thòi so với bạn bè cùng trang lứa, nhưng cậu học trò Nguyễn Đức Anh Tuấn vẫn kiên cường vượt qua nghịch cảnh và học rất giỏi. 12 năm liền là học sinh giỏi toàn diện; năm học này, Tuấn đạt giải ba học sinh giỏi tỉnh môn Toán.

Không biết tương lai của em sẽ ra sao khi chuẩn bị đi đại học, xa bà nội già yếu đã ngoài 75 tuổi.

Trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua Tuấn dự tuyển vào Trường Đại học công nghệ-đại học quốc gia Hà Nội với số điểm khối A đạt 29,3 điểm, cộng thêm 0,75 điểm ưu tiên khu vực thì Nguyễn Đức Anh Tuấn đạt tổng số điểm là 30,05. Với số điểm này, cánh cổng đại học đang đợi Tuấn, song không biết tương lai của em sẽ ra sao khi chuẩn bị đi đại học xa bà nội già yếu đã ngoài 75 tuổi. Trong khi con đường đến với ước mơ trở thành lập trình viên công nghệ thông tin của em lại quá dài và nhiều chông gai nếu không có sự giúp sức của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân...

 
Tranh thủ lúc rảnh làm việc nhà giúp bà nội.

Tuy có hoàn cảnh khó khăn, số phận kém may mắn song bù lại một ước mơ cháy bỏng đó là tìm đến cái chữ để vượt lên số phận, thay đổi cuộc sống. Bằng tất cả ý chí và nghị lực, cậu học trò Anh Tuấn đang xây viên gạch đầu tiên cho ngôi nhà ước mơ của mình. Dẫu chặng đường phía trước còn rất dài và lắm chông gai nhưng với sự đùm bọc của người thân, sự chở che của thầy cô, bạn bè và nỗ lực vươn lên không đầu hàng số phận, những mong ước của cậu học trò nghèo sẽ được đền đáp trong một tương lai không xa…
Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân gửi cho em Nguyễn Đức Anh Tuấn hoặc gửi vào tài khoản trường THPT Quỳ Hợp-STK: 51410000769999- Ngân hàng BIDV
 

Phan Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện