Giáo dục

Xứng danh mái trường mang tên Lê Xuân Đào - Bí thư Phủ ủy đầu tiên của Hưng Nguyên

09:51, 21/03/2023
Với phương châm giáo dục toàn diện cho học sinh, đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục.Thầy và trò trường THCS Lê Xuân Đào đã và đang phấn đấu giữ vững vị trí một trong những đơn vị dẫn đầu bậc THCS của huyện Hưng Nguyên; xứng đáng là ngôi trường mang tên Bí thư Phủ ủy đầu tiên huyện Hưng Nguyên - đồng chí Lê Xuân Đào.  

Chúng tôi đến trường Trung học cơ sở Lê Xuân Đào, vào dịp nhà trường đang chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 120 năm năm sinh đồng chí Lê Xuân Đào- Bí thư Phủ ủy đầu tiên huyện Hưng Nguyên.  Ấn tượng đầu tiên khi bước chân vào ngôi trường là một không gian sư phạm xanh - sạch - đẹp với dãy nhà cao tầng được quy hoạch trong một không gian khép kín. Đây là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của các thế hệ thầy và trò Trung học cơ sở Lê Xuân Đào, vì mục tiêu“ Nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực” cho ngành và địa phương.  

Quang cảnh trường Trung học cơ sở Lê Xuân Đào.
Gắn bó lâu năm với mái trường này, cô Lê Thị Long, giáo viên tổ bộ môn Khoa học và Xã hội, Trường Trung học cơ sở Lê Xuân Đào tâm sự: rất đỗi tự hào được gắn bó giảng dạy dưới ngôi trường này. Càng tự hào về đồng chí Lê Xuân Đào, cô cùng các đồng nghiệp càng thêm yêu ngôi trường và cố gắng nỗ lực trong công tác, giảng dạy. Với cô và các đồng nghiệp đây cũng là một cách tri ân những đóng góp của đồng chí Lê Xuân Đào đối với dân tộc, với quê hương. Hàng năm, đến dịp kỷ niệm năm sinh của đồng chí Lê Xuân Đào , nhà trường luôn duy trì tổ chức cho các em học sinh tìm hiểu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Xuân Đào- Người Bí thư Phủ ủy đầu tiên huyện Hưng Nguyên. Đồng thời, nhà trường cũng phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Ngoài ra, tại các giờ học lịch sử địa phương, nhà trường cũng đã lồng ghép vào tiết học những giá trị tư tưởng, tinh thần cống hiến, lao động, sáng tạo của đồng chí  Lê Xuân Đào trong các bài giảng.

"Qua các tiết học lịch sử và lịch sử địa phương, chúng tôi muốn truyền đạt cho các em tinh thần yêu nước, lòng tự tôn của dân tộc, qua đó mong muốn các em phải có trách nhiệm với tương lai. Còn riêng bản thân tôi luôn gương mẫu, phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Suốt nhiều năm qua, cô cùng tập thể nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để xứng đáng là giáo viên ngôi trường mang tên đồng chí Lê Xuân Đào- Bí thư Phủ ủy đầu tiên huyện Hưng Nguyên" - cô Long chia sẻ.

 Học sinh trường tưởng niệm 120 năm năm sinh Bí thư Phủ ủy đầu tiên đồng chí Lê Xuân Đào tại trường.

Đặc biệt, kỷ niệm 120 năm Năm sinh của đồng chí Lê Xuân Đào, nhà trường phối hợp với Ủy Ban nhân dân huyện, Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí nhằm tôn vinh và tri ân những công lao, đóng góp to lớn, quan trọng của đồng chí Lê Xuân Đào đối với phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh, với quê hương Hưng Nguyên. Đồng thời, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ học sinh. Qua đó, góp phần tăng thêm lòng tự hào  về truyền thống cách mạng của quê hương, giúp các em khơi gợi lòng tự hào và cố gắng hơn trong học tập.

Em Hoàng Thị Bảo Trâm, học sinh lớp 8A, trường Trung học cơ sở Lê Xuân Đào, Hưng Nguyên cho biết: "Em rất tự hào được học dưới mái trường mang tên đồng chí Lê Xuân Đào - Bí thư Phủ ủy đầu tiên huyện Hưng Nguyên, bản thân em nguyện học thất tốt để xứng đáng với đồng chí, sánh vai với cường quốc 5 châu như Bác Hồ  mong muốn".

Trường Trung học cơ sở Lê Xuân Đào được sáp nhập từ Trường THCS Hưng Lĩnh và Trường THCS Hưng Long vào năm 2011.  Hiện nay trường có 11 lớp với 404 học sinh, với cơ sở vật chất khang trang, có đầy đủ các phòng học, phòng chức năng, phòng Tin học và phòng học tiếng Anh đạt chuẩn. Năm học 2022- 2023, Trường đã huy động hơn 1 tỷ đồng xây dựng khu nhà hành chính và các phòng học bộ môn còn thiếu, đẻ từng bước xây dựng trường chuẩn giai đoạn 2020-2025. Là ngôi trường có cảnh quan  xanh, sạch, đẹp, an toàn, đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của học sinh và nhân dân. 

Với phương châm và mục tiêu “Dạy thật, học thật, và học để làm người có ích cho xã hội”, và thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, những năm qua, trường Trung học cơ sở Lê Xuân Đào đã huy động sức mạnh tổng hợp để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả. Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Sáng kiến kinh nghiệm” luôn được duy trì và phát triển tốt. Với quan điểm tích cực đổi mới phương pháp quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, coi trọng chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng văn hóa đại trà cũng như chất lượng mũi nhọn và tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập và các trường chuyên là thước đo của chất lượng giáo dục. Hàng năm chất lượng học sinh đại trà đạt 97,3 % từ trung bình trở lên, trong đó có 50 - 60% đạt khá giỏi. Hàng năm, trường đều có học sinh giỏi tỉnh. Đặc biệt trong những năm học qua, Trường có học sinh đạt giải Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc và đạt giải Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc. Nhà trường là một trong những đơn vị tiêu biểu cho phong trào dạy học theo chương trình mới đạt chất lượng cao trong mọi mặt hoạt động, đặc biệt là chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Các thầy cô tgiáo ngà trường tham gia triển lãm ảnh, nghe nói chuyên nhân dịp kỷ niệm 120 năm năm sinh đồng chí Lê Xuân Đào.

Xác định chất lượng đội ngũ giáo viên có vai trò quan trọng đối với công tác giáo dục, nhà trường chú trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên có tâm huyết, trách nhiệm cao trong giảng dạy và không ngừng tự bồi dưỡng, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, trở thành những giáo viên dạy giỏi. Bên cạnh đó, nhà trường triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng hình ảnh cán bộ, giáo viên trường THCS Lê Xuân Đào "Gương mẫu, trách nhiệm, tự học và sáng tạo" gắn với việc thực hiện thường xuyên, thiết thực, hiệu quả các phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” phong trào thi đua "Hai tốt" và cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đến nay, nhà trường có đội ngũ cán bộ giáo viên và nhân viên đông về số lượng, mạnh về chất lượng. Các thầy, cô giáo đều tận tâm, nhiệt tình, trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ. Trường hiện có 23 cán bộ giáo viên và nhân viên đều đạt 100% đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó, có 2 giáo viên có trình độ Thạc sỹ. Nhiều giáo viên đã từng được công nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, và cấp tỉnh. Nhờ đó, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên của nhà trường ngày càng vững vàng cả về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyện môn.Trường đạt nhiều thành tích như: Trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia 2015, công nhận tái chuẩn 2018; Đón nhận Cờ Thi đua của UBND tỉnh, năm học 2018 - 2019;  được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An năm học  2019- 2020..

"Phát huy những thành tích đã đạt được trong các năm học trước, xứng đáng với ngôi trường mang tên Bí thư Phủ ủy đầu tiên huyện Hưng Nguyên đồng chí Lê Xuân Đào, năm học 2022 - 2023 với nhiều thử thách nhưng cũng không ít cơ hội, tiềm năng. Trên nền tảng truyền thống vững chắc, thầy và trò nhà trường tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết  29 Hội nghị Trung ương 8 - khóa XI về ”Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo”, trường  Trung học cơ sở Lê Xuân Đào tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế của mình, thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học, phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục, tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lí giáo dục, nâng cao chất lượng hiệu quả của các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường" -thầy giáo Lê Văn Hùng, Phó hiệu trưởng, Trường THCS Lê Xuân Đào, Hưng Nguyên trao đổi.

Triển lãm ảnh nhân dịp kỷ niệm 120 năm năm sinh đồng chí Lê Xuân Đào tại nhà trường.

Phấn khởi và tự hào về ngôi trường mang tên Bí thư Phủ ủy đầu tiên huyện Hưng Nguyên, cán bộ, giáo viên, học sinh Trung học cơ sở Lê Xuân Đào luôn ý thức sâu sắc rằng, đây không chỉ là vinh dự lớn lao mà còn là trách nhiệm nặng nề. Thầy trò nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để xứng đáng là một trong những địa chỉ đáng tin cậy của giáo dục huyện nhà. Tiếp tục viết thêm trang sử truyền thống của ngôi trường, góp phần làm rạng danh đất học và xứng danh với ngôi trường mang tên người Bí thư Phủ ủy đầu tiên huyện Hưng Nguyên - Người con ưu tú của quê hương Hưng Nguyên.

Nguyễn Hạnh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện