Ngôi trường ước mơ của học trò vùng lũ Kỳ Sơn

13:56, 20/05/2023
Có trường học khang trang, cơ sở vật chất đầy đủ là mong muốn của các thầy cô giáo, học sinh Trường Tiểu học Bắc Lý 2, xã Bắc Lý huyện Kỳ Sơn suốt nhiều năm qua. Mong muốn ấy đang dần trở thành hiện thực, bởi đến năm học 2023 - 2024, nhà trường sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng 4 phòng học khang trang kiên cố, cao tầng, thay thế phòng học tạm chật chội trước đây. Tất cả là nhờ vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhất là nguồn hỗ trợ Hội đồng hương Nghệ An tại thành phố Hồ Chí Minh.
Học sinh Trường Tiểu học Bắc Lý 2, hiện đang học tập trong các lớp học hư hỏng, xuống cấp.

Những năm trước, điểm trường Tiểu học Bắc Lý 2, bị mưa lũ làm hư hỏng, xuống cấp, các em học sinh khối lớp 3, lớp 4 phải vào học trong các lớp học tạm, không gian học chật chội, thiếu thốn, điều kiện học tập, sinh hoạt bán trú khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Thầy trò khắc khoải từng ngày, mong có một ngôi trường mới tránh được mưa dột gió lùa và nắng nóng. 

Hơn 250 học sinh Trường Tiểu học Bắc Lý 2, mong có những phòng học khang trang hơn.

“Em mong có trường mới, để có phòng học to hơn, có quạt cho mát, có điện thật sáng để nhìn bảng rõ hơn” - em Kha Thị Huyền, lớp 4C, Trường Tiểu học Bắc Lý 2, Kỳ Sơn chia sẻ.

Nhiều phòng học bằng vách bạt, thiếu tiện nghi, chật chội, nóng bức vào mùa hè, gió lùa vào mùa đông.

Thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn đó của thầy và trò trường, Hội đồng hương Nghệ An tại thành phố Hồ Chí Minh đã tài trợ kinh phí xây dựng. Chỉ trong thời gian ngắn, công trình trường tiểu học Bắc Lý 2 tại bản Buộc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn đã được khởi công xây dựng vào đầu tháng 2 năm 2023. Công trình có quy mô 2 tầng với 4 phòng học, mỗi phòng có diện tích từ 29,8 m2 đến 89,64 m2.

Lễ khởi công ngôi trường được thực hiện trước sự chứng kiến của lãnh đạo UBMTTQ tỉnh Nghệ An, Huyện Ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ huyện Kỳ Sơn, đại diện lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã Bắc Lý.

Tổng diện tích xây dựng trên 298 m2, cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ như: hệ thống rãnh nước, hệ thống điện, quạt… Công trình được thiết kế hiện đại, hài hòa với khuôn viên cảnh quan nhà trường, thông thoáng, xanh – sạch – đẹp. Với tổng kinh phí khoảng 2,5 tỷ đồng.

Công trình có quy mô 2 tầng với 4 phòng học, mỗi phòng có diện tích từ 29,8 m2 đến 89,64 m2. Tổng diện tích xây dựng trên 298 m2, cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ như: hệ thống rãnh nước, hệ thống điện, quạt…

“Trường tiểu học Bắc Lý 2, đóng trên địa bàn đặc biệt khó khăn, lâu nay nhà trường đang sử dụng các phòng học rất tạm bợ, bằng gỗ đã sử dụng nhiều năm rồi. Bây giờ nhà trường đã nhận được sự quan tâm của Huyện ủy, Ủy ban nhân huyện đã kết nối với Hội đồng hương Nghệ AN tại thành phố Hồ Chí Minh, đã khai trương xây 4 phòng học cho nhà trường. Đây là món quà rất ý nghĩa đối với nhà trường. Đặc biệt là các em học sinh vùng sâu, vùng xa, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, ở bản lẻ cách đây 20km về đây học tập, trường đã đủ số phòng học tập, xây đúng quy định" -  Thầy giáo Nguyễn Văn Khao, hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Lý 2, Kỳ Sơn trao đổi.

, Hiện nay, trường đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện.

Đây là một công trình thiện nguyện của những người con xứ Nghệ ở phương Nam gửi tặng và được các em học sinh gọi là ngôi trường trong mơ ở vùng quê nghèo Bắc Lý. Trong mơ là bởi xã Bắc Lý là vùng đặc biệt khó khăn của Kỳ Sơn, 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu sổ, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 75%, trình độ dân trí còn thấp. Học sinh đến các trường điểm trường trong những căn nhà mái lá, vách bạt, thiếu tiện nghi, chật chội.

Công trình được thiết kế hiện đại, hài hòa với khuôn viên cảnh quan nhà trường, thông thoáng, xanh – sạch – đẹp. Với tổng kinh phí khoảng 2,5 tỷ đồng.

Hiện nay, trường đang trong giai đoạn thi công hoàn thiện. Thầy và trò đang mong chờ mỗi ngày được vào dạy học trong ngôi trường mới… Ngôi trường trong mơ sau bão lũ đã dần hiện ra trong mắt trẻ thơ, trong mắt những người thầy, những người dân nơi miền Tây xứ Nghệ. Ngôi trường của tấm lòng những người con phương Nam hướng về.

 

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện