Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Chuyển dữ liệu, chuẩn bị công bố kết quả

07:23, 17/07/2023
Vào lúc 8 giờ ngày mai (18/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố kết quả thi THPT 2023.

Các địa phương trên cả nước đã hoàn thành việc chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và chuyển kết quả về Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) theo quy định.

Hoàn tất chấm thi sớm

Hải Phòng là một trong những địa phương hoàn thành việc chấm thi tốt nghiệp THPT 2023 sớm nhất. Từ chiều 11-7, Hải Phòng đã chuyển dữ liệu điểm thi lên Bộ GD-ĐT, chuẩn bị cho việc công bố. Năm 2023, Hải Phòng có hơn 22.000 thí sinh tham dự kỳ thi này.

Năm nay, Nghệ An có hơn 36.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Từ ngày 12-7, Hội đồng thi tỉnh Nghệ An đã hoàn thành việc chấm thi tốt nghiệp. Sau khi rà soát các khâu sau cùng, địa phương này đã gửi dữ liệu lên Bộ GD-ĐT theo quy định.

Cũng từ ngày 12-7, công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2023 tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã hoàn tất để thực hiện việc ráp phách, đối soát dữ liệu điểm, kiểm dò, chuyển dữ liệu về Bộ GD-ĐT. Năm nay, Đà Nẵng huy động gần 180 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi các bài trắc nghiệm, làm phách và chấm bài thi tự luận môn ngữ văn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ, cũng cho biết tỉnh này đã chấm xong bài thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh và gửi dữ liệu về Bộ GD-ĐT.

TP HCM cũng hoàn thành chấm thi cho gần 85.000 thí sinh ở bài thi tự luận và trắc nghiệm. Sở GD-ĐT TP HCM đã thực hiện các khâu khớp phách, đối sánh, lên điểm, sau đó gửi kết quả về Bộ GD-ĐT. Theo ghi nhận ban đầu, điểm bài thi ngữ văn cao nhất là 9, chưa có bài điểm liệt, thấp nhất là 2,75.

Trong khi đó, Hà Nội huy động 600 giáo viên các trường THPT tham gia chấm thi vì có số lượng thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đông nhất cả nước.

Thí sinh TP HCM hoàn thành môn ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Thí sinh TP HCM hoàn thành môn ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Phúc khảo bài thi sau 10 ngày công bố điểm

Bộ GD-ĐT lưu ý nếu kết quả nhận về không phản ánh đúng năng lực làm bài thi của mình hoặc cho rằng trong quá trình chấm thi có sai sót, thí sinh có quyền đề nghị phúc khảo lại bài thi. Trong đơn, các em cần điền rõ những thông tin như: tên đơn, họ và tên thí sinh, giới tính, năm sinh, quê quán, số báo danh, đơn vị đăng ký dự thi, kết quả thi tuyển… Nơi thí sinh đăng ký dự thi sẽ nhận đơn phúc khảo trong thời hạn 10 ngày kể từ khi công bố điểm thi và chuyển dữ liệu thí sinh có đơn phúc khảo bài thi đến hội đồng thi.

Trong quá trình chấm thi, nếu xảy ra sai sót như cộng điểm sai, ghi nhầm điểm bài thi, chấm sai điểm, lỗi kỹ thuật trong bài thi trắc nghiệm…, thí sinh phúc khảo có thể được nâng điểm lên so với điểm đã công bố.

Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 trở lên thì được điều chỉnh điểm. Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm thi chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Còn nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì phải báo cáo trưởng ban phúc khảo bài thi tự luận để xử lý theo quy định.

Chậm nhất ngày 24-7, thí sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; trả học bạ và các loại giấy chứng nhận liên quan (bản chính). Từ ngày 10-7 đến 17 giờ ngày 30-7, thí sinh có quyền đăng ký, điều chỉnh và bổ sung xét tuyển nguyện vọng đại học, không giới hạn số lần.

Từ ngày 31-7 đến 17 giờ ngày 6-8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD-ĐT, từ ngày 5-7 đến 17 giờ ngày 15-8 có thể xác nhận nhập học trên hệ thống.

Trước 17 giờ ngày 6-9, tất cả thí sinh trúng tuyển hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống. Từ ngày 7-9 đến tháng 12-2023, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung của cơ sở đào tạo thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng tải trên trang thông tin tuyển sinh của cơ sở đào tạo đó.

Cách tra cứu điểm thi

Phụ huynh và thí sinh có thể tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 qua website của sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố nơi thí sinh đăng ký dự thi; trên hệ thống quản lý kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT tại website http://tracuudiem.thitotnghiepthpt.edu.vn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện