Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ ra 4 điểm mới trong xét tuyển đại học năm 2023

18:06, 05/08/2023
Liên quan đến công tác xét tuyển đại học năm 2023, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay, năm nay việc tổ chức cho thí sinh đăng ký xét tuyển đại học có một số điểm mới, trên cơ sở những thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm từ năm 2022.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2023, báo chí đã đặt câu hỏi tới lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) liên quan đến công tác xét tuyển đại học năm 2023 về những điểm mới, khó khăn, thuận lợi?

Liên quan đến công tác xét tuyển đại học năm 2023, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho hay, năm nay việc tổ chức cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học có một số điểm mới, trên cơ sở những thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm từ năm 2022.

Năm 2022 Bộ đã thực hiện đổi mới một số quy chế trong đó có việc tập trung các phương thức xét tuyển trên cùng hệ thống và cho thí sinh thực hiện tất cả các quy trình trong tuyển sinh từ việc đăng ký nguyện vọng, trả lệ phí, xác nhận nhập học đều thực hiện trực tuyến. Mặc dù có một số khó khăn trong quá trình thực hiện nhưng cơ bản thuận lợi là đã đạt thành công, được thí sinh, trường đại học, cả xã hội đánh giá cao. Trên cơ sở thuận lợi, thành công năm 2022, năm 2023, Bộ GD&ĐT không điều chỉnh cơ chế tuyển sinh mà chỉ sửa đổi một số phần kỹ thuật để thuận lợi hơn cho thí sinh. 

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn thông tin về công tác xét tuyển đại học năm 2023.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn thông tin về công tác xét tuyển đại học năm 2023.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cũng nêu ra một số điểm mới quan trọng gồm:

Thứ nhất, thực hiện chủ trương về chuyển đổi số năm 2023 là tạo lập và khai thác dữ liệu thì Bộ đã tích hợp vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh thêm dữ liệu phục vụ xét tuyển, từ kết quả thi THPT cho đến kết quả học tập THPT, học bạ, dữ liệu thi, đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các trường đại học hay đại học quốc gia (Đại học Bách khoa hà nội, trường ĐH Sư phạm, trường năng khiếu), kết quả xét tuyển sớm của các trường tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh vào các trường đại học.

Thứ hai, xác nhận cũng như là đưa vào điều kiện ưu tiên, đối tượng khu vực ưu tiên năm nay dựa trên dữ liệu kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư của Bộ Công an thì năm nay thí sinh không phải đi xin xác nhận ở các nơi mà có thể xem trực tiếp, các nơi sẽ duyệt trực tiếp khu vực ưu tiên, đối tượng ưu tiên trên đó.

Thứ ba, năm nay thí sinh không phải lựa chọn phương thức xét tuyển. Điểm này năm ngoái có một số khó khăn các thí sinh nhầm lẫn, khi chọn một ngành một trường đưa ra nhiều mức xét tuyển khác nhau hay nhiều tổ hợp xét tuyển khác nhau. Năm nay Bộ chỉ để các thí sinh chọn ngành, chọn trường, còn việc xét theo nguyện vọng nào, phương thức nào thì phần mềm tự làm để tối ưu hoá, tìm ra tổ hợp nào tối ưu nhất cho thí sinh thì chọn.

Nhiều thí sinh bất ngờ thanh toán thành công lệ phí xét tuyển đại học trước hạn, Bộ GD&ĐT nói gì?
Vì sao gần 300.000 thí sinh bỏ xét tuyển nguyện vọng vào đại học?
Thứ tư là năm nay Bộ phối hợp với VPCP, các ngân hàng, kênh thanh toán để rà soát kênh thanh toán trực tuyến vì vậy kênh hoàn toàn thông suốt, không có vấn đề gì xảy ra, từ thủ tục đăng ký, trả lệ phí. Đến 5h chiều ngày hôm nay 91% hoàn thành lệ phí.

Đây là những điểm mới cơ bản, còn khó khăn thì không có, chúng ta dành thuận lợi cho thí sinh, dành phần khó khăn cho bộ ngành, địa phương đặc biệt là chuyển vào phần mềm, phần mềm trên hệ thống chuyển đổi số thực hiện thay cho thí sinh việc này.

"Chúng ta sẽ mất công nhiều công sức nâng cấp, chỉnh sửa phầm mềm. Tuy nhiên, vẫn có một số các thí sinh sai sót không hoàn thiện được quá trình đăng ký, việc này rất quan trọng, phải làm rất cẩn thận. Có một số đơn thư đề nghị trợ giúp Bộ cũng đang làm, sai sót về kĩ thuật sẽ chỉnh sửa. Sau ít ngày nữa Bộ sẽ tập hợp dữ liệu để Bộ, các trường tổ chức xét tuyển và công bố kết quả, chậm nhất là 22/8", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện