Giáo dục

Gương sáng giáo viên “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”

11:59, 23/09/2023
Những năm qua, phong trào thi đua “giỏi việc trường, đảm việc nhà” thu hút đông đảo nữ giáo viên trong toàn ngành giáo dục tham gia. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng. Tiêu biểu trong số đó có cô giáo Nguyễn Thị Thủy, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Thị Trấn Nghĩa Đàn huyện Nghĩa Đàn là một trong những điển hình vừa làm tốt công việc giảng dạy, vừa làm tốt thiên chức của người phụ nữ trong gia đình, trở thành những tấm gương sáng trong phong trào.

Năm 1995, sau khi tốt nghiệp trường trung cấp sư phạm Nghệ An, cô Nguyễn Thị Thủy được phân công về giảng dạy tại trường Tiểu Nghĩa Trung. Với tình yêu nghề và tâm huyết với học sinh, cô Thủy luôn cố gắng tìm tòi học hỏi những kiến thức bổ trợ nâng cao và kinh nghiệm giảng dạy để truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách dễ hiểu nhất. Ngay từ những ngày đầu đứng trên bục giảng, Cô đã dành hết tâm huyết vào những bài giảng để truyền đạt kiến thức cho học sinh của mình, những bài giảng của cô giáo Thuỷ luôn lồng ghép những trò chơi, những hoạt động, hình ảnh đẹp trong bài giảng của mình để thu hút học sinh cũng như để chuyển tải nội dung bài dạy tốt đến các em. Vì vậy, mỗi khi đến giờ học của cô giáo Thuỷ, học sinh luôn vui vẻ, say mê và yêu thích môn học. 

Được đứng trên bục giảng, truyền đạt kiến thức cho các thế hệ học trò là niềm vui, để cô không ngừng nỗ lực, phấn đấu.
Được đứng trên bục giảng, truyền đạt kiến thức cho các thế hệ học trò là niềm vui, để cô Nguyễn Thị Thủy không ngừng nỗ lực, phấn đấu.

Cô Thuỷ cho biết, học sinh ở lứa tuổi tiểu học còn nhỏ rất hiếu động, tinh nghịch và chưa tập trung được lâu. Vì vậy, để hình thành nên những thói quen và giáo dục nhân cách tốt cho học sinh thì cô giáo cũng phải có đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái. Cùng với đó, lời nói, thái độ, cách đi đứng, ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh đặc biệt là với học sinh phải chuẩn mực. Làm cô giáo tiểu học, không chỉ dạy cho học sinh kiến thức mà còn phải quan tâm và yêu thương học sinh. Cô giáo phải như người mẹ hiền thì các con mới yêu thích đến trường và hứng thú tham gia các hoạt động ở trường, ở lớp.

Cô luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên và giải đáp kịp thời những ý kiến đóng góp
Cô luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên và giải đáp kịp thời những ý kiến đóng góp.

Với trình độ chuyên môn vững vàng, năm học 2013 - 2014, cô Nguyễn Thị Thủy đạt giáo viên giỏi tỉnh và được cấp trên bổ nhiệm làm Phó bí thư chi bộ, phó hiệu trưởng nhà trường. Với nhiệm vụ phụ trách chuyên môn của một ngôi trường nằm ở trung tâm huyện, có 27 lớp, với 1.090 học sinh, bản thân cô luôn tự trau dồi chuyên môn, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, các lớp tập huấn do ngành tổ chức để cải tiến công tác quản lý tại đơn vị mình và luôn tự nhủ phải đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm mọi việc có lợi cho học sinh và nhà trường. Đồng thời, động viên cán bộ, giáo viên, học sinh thi đua dạy và học tốt. Cô Nguyễn Thị Thương – Giáo viên Trường tiểu học thị trấn Nghĩa Đàn chia sẻ: “Là một Phó hiệu trưởng, cô Thuỷ luôn gần gũi, giúp đỡ, động viên, khích lệ cán bộ, giáo viên làm việc tích cực, có trách nhiệm và hoàn thành tốt công việc được giao. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường, cô luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của cán bộ, giáo viên và giải đáp kịp thời những ý kiến đóng góp đó. Tôi là giáo viên trẻ, ngay từ những ngày đầu về công tác tại trường, bản thân tôi được cô Thủy dìu dắt rất nhiều. Cô luôn hòa đồng, gần gũi, giúp đỡ đồng nghiệp trong công việc cũng như trong cuộc sống để giáo viên yên tâm giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.” 

 

Ngoài ra, cô luôn suy nghĩ tìm tòi, đóng góp ý kiến xây dựng về kiến thức giảng dạy để đưa nề nếp chuyên môn của nhà trường ngày càng đi lên. Để thực hiện tốt, cô luôn đặt ra yêu cầu cho bản thân cũng như cho đồng nghiệp là hãy trang bị cho mình lối sống giản dị, hòa đồng, nhiệt tình trong mọi công việc và nghị lực trong mọi khó khăn. Bên cạnh công tác giảng dạy, cô Thuỷ còn luôn tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua và các cuộc vận động của ngành như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ngoài công việc chuyên môn, với cương vị là Chủ tịch Công đoàn nhà trường, cô Thủy đã có nhiều sáng kiến tham mưu đề xuất cùng Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, viên chức và người lao động. Đồng thời, chủ động tham mưu, đề xuất với LĐLĐ huyện về các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn trường học.

là một cán bộ quản lý giỏi, cô Thuỷ luôn mẫu mực trong gia đình.
 Cô Nguyễn Thị Thủy luôn tận tâm với công việc.

Không chỉ là một cán bộ quản lý giỏi, cô giáo Nguyễn Thị Thủy còn là một người con dâu hiền, một người vợ thảo, người mẹ mẫu mực trong gia đình, luôn đồng hành cùng chồng chăm lo cho cuộc sống gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi. Bên cạnh kèm cặp, hướng dẫn các con học văn hoá, cô luôn giáo dục các con sống có nhân cách, đạo đức như: Biết yêu thương, chia sẻ với mọi người và giữ gìn đoàn kết tình làng nghĩa xóm. “Đối với người phụ nữ để có được thành công, ngoài sự say mê với công việc còn có yếu tố quan trọng nhất là sự thông cảm và chia sẻ từ gia đình và chính tình yêu thương gia đình, tình cảm đồng chí, đồng nghiệp đã giúp tôi vượt qua gian khó, cùng với tập thể hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ” - Cô Thuỷ chia sẻ thêm.

Cô giáo Nguyễn Thị Thủy còn là một người con dâu hiền, một người vợ thảo, người mẹ mẫu mực trong gia đình.

Với niềm đam mê, nhiệt huyết với nghề, sự nỗ lực cố gắng phấn đấu không mệt mỏi, bằng kiến thức chuyên môn vững vàng, trong những năm công tác, cô Thuỷ đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh vững vàng trong học tập và rèn luyện. Nhiều học trò của cô đã đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Cô Chu Thị Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Nghĩa Đàn cho biết: “Cô Nguyễn Thị Thủy, phó hiệu trưởng nhà trường là một cán bộ quản lý giỏi, sống hòa đồng, giản dị, gương mẫu luôn được đồng nghiệp và học sinh yêu mến, phụ huynh tín nhiệm. Cô Thuỷ có những đóng góp không nhỏ để xây dựng hội đồng sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm. Ngoài ra, cô Thủy còn là một nàng dâu hiếu thảo, người vợ hiền, người mẹ mẫu mực trong gia đình, luôn chăm lo cho cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, chăm sóc con cái chăm ngoan, học giỏi.”

Với những đóng góp trong sự nghiệp giáo dục, nhiều năm liền cô Nguyễn Thị Thủy được cấp trên khen thưởng và vinh dự được trao tặng các danh hiệu như: chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được LĐLĐ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm học 2022 - 2023 cô Nguyễn Thị Thủy vinh dự được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen có nhiều thành tích trong phong trào “giỏi việc nước - đảm việc nhà”./. 

 

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện