Đề Ngữ văn vào lớp 10 THPT ở Nghệ An vừa sức, bám sát chương trình

12:09, 05/06/2024
Sáng 5/6, thí sinh thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 làm bài thi đầu tiên môn Ngữ văn với hình thức tự luận. Sau thời gian làm bài 120 phút, thí sinh rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi vì đề thi vừa sức, bám sát chương trình lớp 9 đã được học và ôn luyện.

Theo chia sẻ của nhiều thí sinh dự thi vào lớp 10 sáng nay tại Nghĩa Đàn, đề thi Ngữ Văn năm nay vào bài phân tích diễn biến tâm trạng “ông Hai” của tác phẩm phẩm Làng của nhà văn Kim Lân. Đây là nội dung được các trường trên địa bàn đưa vào ôn tập cho học sinh trên lớp nên phần lớn thí sinh đều hài lòng với bài thi của mình.

Với câu hỏi này, nhiều thí sinh cho rằng dễ ăn điểm, vì các em cũng đã được ôn tập kỹ càng. Đề thi Ngữ văn chung có cấu trúc quen thuộc với hai phần: Đọc hiểu văn bản và Làm văn. Các câu hỏi đề khá cơ bản, nắm chắc thông tin và nội dung tác phẩm các thí sinh sẽ làm tốt và giành điểm ở các câu hỏi này; Phần làm văn có hai câu hỏi, yêu cầu viết đoạn nghị luận xã hội và đoạn nghị luận văn học. Riêng câu về nghị luận văn học lâu nay không phải là một câu gây khó cho học sinh vì những kiến thức trong sách giáo khoa đã được thầy cô ôn luyện kỹ càng nhiều lần. 

Các thí sinh tại Nghĩa Đàn trao đổi lại bài thi.

Nói về đề thi này, thầy giáo Hà Anh Tuấn, trường THCS Nghĩa Thành, giáo viên dạy môn Ngữ văn đánh giá: "Với đề thi Ngữ văn năm nay, chỉ cần học sinh tập trung, thông hiểu kỹ năng cũng có thể đạt 6,7 điểm. Với những bạn có học lực tốt, có tư duy liên hệ sắc bén, kỹ năng cao, hoàn toàn có thể đạt điểm giỏi. Đặc biệt là ở câu hỏi nghị luận xã hội nói về suy nghĩ của mình về “Thế hệ trẻ hôm nay cần thể hiện lòng biết ơn đối với quê hương”. Đề này để lấy điểm đại trà không quá khó. Để làm được đề học sinh cần nắm được kỹ năng làm từng phần, từng dạng bài; có năng lực đọc hiểu, cảm thụ tác phẩm, có am hiểu nhất định về đời sống thực tại. Nhưng, để đạt được điểm cao học sinh cần có tư duy lập luận, logic chặt chẽ, khả năng tích hợp liên hệ và có sự đánh giá cảm nhận, sâu sắc tích cực ở câu nghị luận xã hội.”

Các thí sinh hoàn thành môn thi đầu tiên.

Kết thúc buổi thi Văn, hầu hết các em học sinh đều làm được bài thi đạt số điểm yêu cầu. Em Lê Thị Thanh Huyền, Trường THCS Nghĩa Trung ở điểm thi Trường THPT 1/5 cho biết: “Đề thi Ngữ Văn nằm hoàn toàn trong những kiến thức đã được thầy cô giảng dạy và ôn tập. Chỉ cần chúng em bình tĩnh, ôn luyện tập trung là có thể hoàn thành được ít nhất 70% đề thi. Ở phần nghị luận văn học, em ôn kỹ thơ hơn, nhưng ''ông Hai'' của tác phẩm phẩm Làng của nhà văn Kim Lân là tác phẩm hay và thầy cô ôn luyện cũng kỹ nên em vẫn làm được tương đối tốt.” 

Còn với em Phạm Văn Tú, thí sinh dự thi tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Cờ Đỏ chia sẻ: “Em nhận thấy đề thi môn Văn không quá khó với học lực của em. Em cũng cố gắng làm hết các câu hỏi. Tuy nhiên, nếu bạn nào không chịu khó ôn tập, thì phần Đọc hiểu, khó mà đạt điểm cao. Kết thúc môn thi, em thấy hài lòng với bài làm của mình"..”

Minh Thái

Rời khỏi phòng thi, hầu hết các thí sinh Anh Sơn tỏ ra lạc quan, vui vẻ vì đề thi môn Ngữ Văn năm nay vẫn bám sát cấu trúc đề thông dụng, các câu hỏi rõ ràng, nằm trong chương trình học. 

phần lớn thí sinh ra khỏi phòng thi đều có tâm lý thoải mái và đánh giá đề thi Ngữ văn vừa sức với các em.

Có mặt tại điểm thi Trường THPT Anh Sơn 1, phần lớn thí sinh ra khỏi phòng thi đều có tâm lý thoải mái và đánh giá đề thi Ngữ văn vừa sức với các em. Em Nguyễn Tống Ái Linh, dự thi tại Điểm thi Trường THPT Anh Sơn 1 chia sẻ: "Em thấy đề Ngữ văn năm nay vừa sức, hoàn toàn nằm trong phần kiến thức đã được các thầy cô ôn luyện rất kĩ, gồm 3 câu đọc hiểu, nghi luận xã hội và nghị luận văn học. Ái Linh bày tỏ sự thích thú với câu hỏi nghị luận xã hội với nội dung: Thế hệ trẻ hôm nay cần thể hiện lòng biết ơn đối với quê hương. Đây là vấn đề gần gũi với cuộc sống, vì thế ngoài những kiến thức được học, thí sinh có khá nhiều tư liệu, dẫn chứng trong quá trình làm bài. Em cũng làm khá tốt và em nghĩ bài làm của mình sẽ được trên 8 điểm". 

Rời khỏi phòng thi, phần lớn các thí sinh Anh Sơn đều phấn khởi vì đề thi môn Ngữ Văn vừa sức, nằm trong chương trình học.

Rời khỏi phòng thi môn Ngữ văn, thí sinh Nguyễn Thị Hồng Ánh, điểm thi trường THPT Anh Sơn 2 cười tươi chia sẻ, em thấy nhẹ nhõm, thoải mái sau khi kết thúc môn thi đầu tiên. Đề thi năm nay không quá khó với thời gian em ôn luyện trước đó. Em rất thích phần nghị luận văn học, đoạn trích trong tác phẩm “Làng” của nhà văn Kim Lân, là một tác phẩm em đã ôn luyện nhuần nhuyễn nên em tự tin và làm bài thi khá tốt, em tự đánh giá sẽ đạt điểm khá trở lên ở môn thi này. Thời tiết hôm nay rất mát mẻ cũng phần nào giúp em không bị tâm lý và tạo thêm áp lực.

Thái Hiền

*Tại Hội đồng thi Trường THPT Quỳ Hợp, em Kim Thị Ngọc Uyên - thí sinh đến từ trường Bán trú THCS Châu Lý cho biết: “Môn Ngữ văn em được thầy cô ôn tập và chuẩn bị kiến thức kỹ nên làm bài được”.

hí sinh Kim Thị Ngọc Uyên bán trú THCS Châu Lý (bên trái) và Lê Thị Thảo Uyên THCS Châu Thái (bên phải).
Thí sinh Kim Thị Ngọc Uyên bán trú THCS Châu Lý (bên trái) và Lê Thị Thảo Uyên THCS Châu Thái (bên phải).

Em Vi Thị Minh Phương - thí sinh đến từ Trường THCS thị trấn Quỳ Hợp cho hay: “Đề thi rõ ràng, không đánh đố, có trong chương trình đã học, lại được thầy cô ôn tập kỹ nên em làm bài được như mong muốn, em nghĩ mình được 9 điểm”.

Thí sinh Vi Thị Minh Phương chia sẻ bài thi cùng phụ huynh.j
Thí sinh Vi Thị Minh Phương chia sẻ bài thi cùng mẹ.

Còn em Vũ Minh Đức - Thí sinh Trường THCS thị trấn Quỳ Hợp cũng tự tin cho biết: “Theo em đề văn năm nay vừa sức, nếu có sự chuẩn bị kiến thức có thể đạt được điểm cao. Em thích nhất phần nghị luận xã hội với từ gợi nhớ quê hương, rất phù hợp với thế hệ trẻ bọn em, để mình bày tỏ tình yêu, sự biết ơn và trách nhiệm với quê hương, đất nước”. 

Các thí sinh trường THCS Thị trấn Quỳ Hợp gồm Hoàng Hà Giang, Vũ Minh Đức và Vi Thị Minh Phương (trừ trái sang)
Các thí sinh trường THCS Thị trấn Quỳ Hợp gồm Hoàng Hà Giang, Vũ Minh Đức và Vi Thị Minh Phương (trừ trái sang).

Phía cổng trường, nhiều phụ huynh đợi con cũng vui mừng, phấn khởi khi nghe tin các con làm bài tốt. Nhiều phụ huynh đã kịp thời an ủi, chia sẻ với thí sinh, động viên ở những môn thi tiếp theo.

Theo báo cáo nhanh từ ngành giáo dục huyện Quỳ Hợp, toàn huyện có 1.707 thí sinh đăng ký dự thi ở 3 hội đồng thi tuyển sinh vào lớp 10  THPT năm học 2024-2025 với tổng số 72 phòng thi. Kết thúc buổi thi không có cán bộ, thí sinh vi phạm quy chế thi.

Phan Giang

*Mặc dù bước ra khỏi phòng thi trong tiết trời oi bức, sau 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn, phần lớn các thi sinh huyện Đô Lương phấn khởi vì làm được bài thi. 

Em Nguyễn Đắc Đức, trường THCS Bài Sơn dự thi tại điểm thi trường THPT Đô Lương 1 cho biết: “Năm nay do em được ôn tập kỹ các dạng đề thi môn Ngữ Văn nên em đã rất tự tin khi đọc xong đề thi….”

Điểm thi tại trường THPT Đô Lương 1.

Còn em Nguyễn Thu Phương, trường THCS Xuân Sơn cho biết: “Bản thân em và các bạn trong phòng hầu hết đều làm hết bài thi. Nói chung đề thi năm nay vừa sức với chúng em. Theo em, câu 1 đọc hiểu và câu 3 nghị luận văn học khá dễ. Riêng câu thứ 2 nghị luận xã hội, khá thú vị và gợi mở với việc từ ý thơ “Mùa ta no đủ/Vì còn quê hương”, nêu cảm nghĩ của bản thân lòng biết ơn đối với quê hương. Theo em đây là  câu  rất hay, bởi chúng em có thể thoải mái viết về tình yêu quê hương với dòng Sông Lam chở nặng phù sa, những cánh đồng thẳng cánh cò bay, về những mùa vàng bội thu. Có quê hương mới có chúng em, quê hương nuôi chúng em khôn lớn, như lời một bài hát “Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người”. Thế hệ trẻ chúng em sẽ nguyện phấn đấu học tập thật tốt để mai sau xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh. Em nhẩm tính kết quả bài thi của em đạt khoảng 7,8 điểm”. 

Các thi sinh rời phòng thi trong tiết trời oi nóng.

Kỳ thi THPT năm nay tại huyện Đô Lương có 2.752 thí sinh đăng ký dự thi, được tổ chức thi tại các điểm trường: Đô Lương 1, THPT Đô Lương 2, Đô Lương 3, Đô Lương 4. Tại 4 điểm thi này đều tổ chức hình thức thi tuyển và chỉ xét nguyện vọng 1, không xét nguyện vọng 2. Tổng số phòng thi là 115 phòng, chỉ tiêu tuyển sinh 2.115 trên tổng số 2.725 thí sinh, tỷ lệ 76.9%. Tất cả các điểm thi đều có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tốt cho kỳ thi.

Thí sinh Đô Lương trao đổi kết quả làm bài thi.

Buổi thi môn Ngữ Văn tại Đô Lương đã diễn ra nghiêm túc, an toàn. Lực lượng Công an, bảo vệ đã làm tốt công tác an ninh trật tự. Lực lượng đoàn viên thanh niên đã làm tốt nhiệm vụ tiếp sức mùa thi.

Ngọc Phương

* Tại Quỳ Châu, gần 700 thí sinh trên địa bàn huyện  rời phòng thi với tinh thần thoải mái sau khi hoàn thành môn thi Ngữ văn với thời gian 120p.

Các thí sinh ở Quỳ Châu trao đổi về đề thi.

Em Võ Minh Trâm – Thí sinh đến từ Trường THCS Hạnh Thiết, huyện Quỳ Châu chia sẻ: “Đề thi Ngữ văn với cấu trúc rõ ràng, nằm trong chương trình học, với các bạn học lực từ trung bình khá trở lên thì em nghĩ sẽ có được kết quả tốt. Đối với bản thân, em nghĩ sẽ đạt điểm khá trở lên.

 Các em học sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng thoải mái, phấn khởi.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Nhung, giáo viên Ngữ văn trường THCS Hạnh Thiết, đầu giờ thi và cuối giờ cô đã đón học sinh của mình ngay tại cổng trường, cô chia sẻ:: “Với đề thi năm nay sát với chương trình ôn tập của nhà trường. Tôi thấy rất thích phần Nghị luận văn học rất hay, qua đề thi và bài viết sẽ bồi đắp thêm cho học sinh về tình yêu quê hương, đất nước.”

Trao tặng nước khoáng miễn phí cho các em học sinh.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT huyện Quỳ Châu năm học 2024-2025 diễn ra tại điểm thi Trường THPT Quỳ Châu. Năm nay chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT là 700 thí sinh, có 789 thí sinh đăng ký NV1 THPT, trong đó có 101 học sinh được tuyển thẳng. Mọi công tác hỗ trợ kỳ thi đã diễn ra an toàn, đảm bảo đúng quy định, tỷ lệ học sinh tham gia thi đạt 100% thí sinh đăng ký.

Bé Vinh 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện