Đề thi môn tổ hợp vừa sức, thí sinh tự tin đạt điểm cao

11:44, 28/06/2024
Kết thúc bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội, nhiều thí sinh rời phòng thi cho biết, đề thi tổ hợp khá vừa sức, toàn bộ kiến thức đều nằm trong chương trình đã ôn tập. 
Thí sinh đánh giá đề thi bám sát chương trình SGK.

Nhiều thí sinh tại Thái Hoà đánh giá, các môn thi của bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội chỉ dễ ăn điểm ở những câu đầu nhưng độ khó tăng dần ở những câu cuối.

Phụ huynh xem lại bài thi cùng con.

 “Đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh),  tương đối dễ nhưng càng gần về những câu cuối thì độ khó tăng dần, có sự phân loại học sinh rõ rệt, trong đó 2/3 câu đầu khá dễ, nằm trong kiến thức cơ bản, chỉ cần học thuộc bài thì có thể làm được hết, còn các câu còn lại là nâng cao, đòi hỏi phải vận dụng kiến thức, phân tích sâu mới làm được bài. Các đề thi tổ hợp 3 môn này có mang tính chất phân loại thí sinh rất là rõ và rất sát với đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT đã ra. Em nghĩ các bạn có kiến thức căn bản sẽ cầm chắc điểm 7 trong tay, thí sinh Trần Minh Tuyền, tại điểm thi trường THPT Thái Hòa chia sẻ.

Đoàn viên thanh niên Thái Hòa trao đổi cùng các thí sinh.

Còn thí sinh Vũ Thị Thanh Tình, tại điểm thi trường THPT Tây Hiếu đăng kí thi tổ hợp môn KHXH để xét tốt nghiệp cho biết: “Đề bám khá sát kiến thức cơ bản, môn Địa lý và Giáo dục công dân khá dễ. Môn Địa lý kiến thức trong sách giáo khoa, đặc biệt nhiều câu hỏi vận dụng Atlat nên không quá khó. Về Giáo dục công dân, chủ yếu lý thuyết và giảm câu hỏi tình huống. Em tự tin 2 môn này phải đạt trên 7 điểm. Với đề thi môn Lịch sử, các câu hỏi khá phong phú, đòi hỏi phải nắm chắc kiến thức nếu không sẽ bị nhầm lẫn gây mất điểm”.

Các thí sinh Quỳ Hợp kết thúc bài môn thi tổ hợp.
Các thí sinh Quỳ Hợp kết thúc bài môn thi tổ hợp.

Tương tự, nhiều thí sinh phối núi Quỳ Hợp cho biết không cảm thấy áp lực với đề thi và đều có đánh giá “Đề thi phù hợp để xét tốt nghiệp”. Mỗi môn thi thành phần có 40 câu hỏi, thời gian làm bài là 50 phút. Tổng thời gian của cả bài thi là 150 phút. Theo chia sẻ của một số thí sinh tại điểm thi này, cả hai đề thi Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên đều không đánh đố, vừa sức cho cả những học sinh chỉ thi lấy điểm xét tốt nghiệp. Thí sinh ôn thi cơ bản vững, không khó để có thể đạt được điểm trung bình.

Thí sinh Ngân Đức Tuệ (bên trái) và thí sinh Vi Mạnh Tuyến ở Trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp huyện Quỳ Hợp.
Thí sinh Ngân Đức Tuệ (bên trái) và thí sinh Vi Mạnh Tuyến ở Trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp huyện Quỳ Hợp.

Thí sinh Ngân Đức Tuệ tham gia thi tổ hợp khoa học xã hội để xét tốt nghiệp, đi du học cho biết làm được 30/40 câu, khoảng 6 điểm, các câu phân loại nằm ở phần cuối của đề. Còn với thí sinh Vi Mạnh Tuyến ở Trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp huyện Quỳ Hợp cũng tham gia thi tổ hợp khoa học xã hội cho biết đề vừa sức với cháu học để lấy điểm 6-7 điểm để xét tốt nghiệp.

Thí sinh Đậu Đình Tâm Trường THPT Quỳ Hợp ( bên phải)

Với các thí sinh tham gia thi tổ hợp khoa học tự nhiên, em Đậu Đình Tâm, Trường THPT Quỳ Hợp cho biết đều giống cấu trúc em ôn luyện, cháu làm được 7,5-8 điểm để xét khối A00 đại học Đà Nẵng. Em thấy đề tổ học Khoa học tự nhiên phân loại học sinh từ câu 30 trở đi, những thí sinh học lực khá, giỏi thì dễ đạt từ điểm 8 trở lên. 

Thí sinh Anh Sơn rời khỏi điểm thi.

Vừa từ phòng thi ra, em Nguyễn Quốc Vũ Hoàng, tại hội đồng thi trường THPT Anh Sơn 1, dự thi tổ hợp môn KHTN cho biết: “Năm nay, em lựa chọn thi tổ hợp môn KHTN bởi em lấy điểm môn Vật lý và môn Hóa học để xét tuyển vào khối A đại học. Các môn thuộc tổ hợp KHTN là thế mạnh của em nên em làm bài rất tự tin. Em thấy đề thi năm nay vừa sức, đề ra sát với nôi dung ôn tập của bọn em, một số câu có tính phân hóa để phân loại học sinh. Cả ba môn từ câu 30 trở đi là có độ khó dần, đòi hỏi thí sinh phải biết vận dụng kiến thức cơ bản của sách giáo khoa và mở rộng nâng cao, nên em cũng tính toán rất kỹ càng. Thời gian mỗi môn thi 50 phút và thi 3 môn liên tục nên em cũng khá căng thẳng. Tuy nhiên nhờ ôn tập kỹ nên em cùng làm bài khá tốt. Em tự đánh giá mình làm chắc chắn đúng khoảng 80- 85% số câu hỏi. 
 

Đa số các sỹ tử đều có tâm lý khá thoải mái sau khi ra khỏi phòng thi.

Phần lớn thí sinh tại điểm thi trường THPT Anh Sơn 3 tỏ ra vui vẻ vì đã làm khá tốt. Các em cho rằng đề thi các môn không quá hóc búa và phức tạp, toàn bộ kiến thức đều đã học. Em Nguyễn Thị Thanh Xuân chia sẻ:  Đề thi Tổ hợp Khoa học xã hội năm nay không quá khó, khá sát với chương trình em đã được ôn luyện. Riêng môn Giáo dục công dân dễ đạt điểm cao nhất trong 3 môn thi, còn lại, môn Lịch sử và Địa lý tương đối vừa sức, tương đồng với đề minh họa. Đối với môn Lịch Sử có những câu đỏi hỏi phải có tư duy và suy luận cao, để phân loại học sinh, còn các câu khác ở mức vừa phải.  Mặc dù trước khi bước vào kỳ thi em cảm thấy khá áp lực, nhưng nhờ nắm vững kiến thức cơ bản, nên cả 3 môn em làm tương đối tốt và em nghĩ rằng bản thân sẽ đỗ nguyện vọng 1.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Con Cuông trao dổi lại bài thi.

Cùng chung nhận xét, em Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh Trường THPT Con Cuông tham dự bài thi tổ hợp KHXH chia sẻ: "Đề thi vừa phải cũng không quá khó, đối với môn Lịch Sử hơi dài, Đề  có những câu khá khó, những câu này đỏi hỏi phải có tư duy và suy luận cao, còn các câu khác ở mức vừa phải, tuy nhiên nội dung  đã bám sát nội dung chương trình học của bọn em. Riêng môn Địa Lý và môn Giáo dục công dân đề tương đối dễ. Cả 3 môn em làm tương đối tốt và vừa đủ thời gian, hi vọng em đạt điểm như em kỳ vọng".

Cũng tại điểm thi Trường THPT Con Cuông, em Lê Thị Quỳnh Trang nhận xét: “Trong ba môn của tổ hợp khoa học xã hội, đề thi môn Lịch sử là khó nhất vì có một số câu hỏi nâng cao đòi hỏi học sinh phải đọc nhiều và nghe giảng nhiều mới làm được. 

Đội thanh niên tình nguyện tiếp nước cho các thí sinh tại điểm thi trường THPT Con Cuông.

Nhận xét về môn lịch sử, một giáo viên, Trường THPT Con Cuông nhận xét, các câu hỏi trong đề thi môn lịch sử khá hay. Kiến thức trong đề thi bám sát nội dung sách giao khoa, gần giống với đề thi minh họa của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Các câu hỏi tập trung chủ yếu vào phần lịch sử Việt Nam trong chương trình sách giáo khoa lớp 11 và 12. Đề thi không có quá nhiều câu đánh đố với học sinh. Với đề thi này, số thí sinh đạt điểm 5-6 sẽ nhiều. Học sinh có lực học trung bình cũng có thể đạt được điểm này. Tuy nhiên, trong đề thi có khoảng 7-8 câu ở mức độ khó. Đây là những câu hỏi có tính phân hóa học sinh. Các câu hỏi này muốn làm tốt thí sinh phải đọc nhiều, có kiến thức, có cách nhìn khát quát tiến trình lịch sử, tư duy tốt.

 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện