Giáo dục

Đề thi môn Toán vừa sức nhưng vẫn đảm bảo phân hóa tốt

17:12, 27/06/2024
Chiều 27/6, thí sinh tiếp tục Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với môn Toán với hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Nhiều thí sinh nhận xét đề Toán năm nay có sự phân hóa cao.

Tại điểm thi Trường THPT 1/5 (Nghĩa Đàn), thí sinh Nguyễn Minh Đạt đánh giá: Đề thi môn Toán hay, có độ phân hóa hợp lý trải dài từ dễ đến khó. Các bạn nếu chỉ có nguyện vọng xét tốt nghiệp sẽ dễ dàng làm được bài. Đề tiếp tục phân hóa ở mức cao hơn, dành cho thí sinh có những nguyện vọng cao hơn. Em làm bài tốt và tin tưởng vào kết quả bài thi của mình.

Nhiều thí sinh bước ra phòng thi với tâm lý thoải mái.
Nhiều thí sinh bước ra phòng thi với tâm lý thoải mái.

Với những thí sinh đăng ký xét tuyển Đại học khối Xã hội, đề thi Toán năm nay cũng không quá khó với các em. Thí sinh Nguyễn Phương Thảo, Trường THPT Cờ Đỏ (Nghĩa Đàn) cho rằng, đề thi môn Toán không đánh đố mà giống như đề thi minh hoạ của Bộ GDĐT đã đưa ra. Đề thi sắp xếp câu hỏi từ dễ đến khó theo từng nội dung. Em bắt đầu làm ở các câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu. Đây là những câu cần làm nhanh, không mất thời gian. Thời gian còn lại tập trung cho các câu mức độ vận dụng cao để lấy điểm.

 
Các thí sinh nán lại trao đổi kết quả bài thi.

“Bản thân em học môn toán ở mức khá nhưng khi bắt tay vào làm bài vẫn bị đuối sức ở 10 câu cuối. Nhiều câu trong đó buộc mình phải áp dụng nhiều công thức, giải nhiều bước mới tìm ra được đáp án chính xác, thế nên mất thời gian”, thí sinh Nguyễn Phương Thảo chia sẻ thêm. Theo đánh giá của Thảo, em đạt được khoảng 8 - 8,5 điểm.

Chia sẻ về đề thi môn Toán năm nay, nhiều thí sinh nhận định đề thi năm nay không xuất hiện câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn, đề Toán khá nhẹ nhàng. Từ câu 40 trở đi mang tính phân hóa, đặc biệt là 5 câu cuối rất khó, đòi hỏi thí sinh phải thực sự có năng lực. Nhiều thí sinh nhận định sẽ khó có điểm 10.

Thí sinh phấn khởi khỏi điểm thi ở huyện Anh Sơn.
Thí sinh phấn khởi rời điểm thi ở huyện Anh Sơn.

Tương tự, tại Hội đồng thi Trường THPT Anh Sơn 1, em Phúc Tiến Đạt cho biết: Đề thi Toán năm nay bám sát chương trình đã học, trong đó tỉ lệ câu hỏi vận dụng cao không nhiều. Thí sinh làm tốt các câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu và vận dụng đã có thể đạt mức điểm từ trung bình đến khá. Từ câu 41 trở đi có sự phân hoá, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức mới có thể làm được. Em không quá lo về kết quả của môn Toán bởi đây là môn thế mạnh của mình.

Còn Em Trần Vinh Tú tại hội đồng thi Trường THPT Anh Sơn 3 chia sẻ: Đề thi Toán năm nay cấu trúc chúng em đã được làm quen qua các đợt thi thử. Em thấy đề thi khá vừa sức, em làm bài xong trước khoảng 10 phút. Em tự chấm kết quả làm bài ở ngưỡng 8 điểm.

Các thí sinh trao đổi sau giờ thi.
Các thí sinh trao đổi sau giờ thi.

Em Vi Khánh Trường - Học sinh chuyên toán tại Quỳ Hợp nhận định “đề thi phân hóa rõ ràng từ 36 câu đầu dành cho mục tiêu tốt nghiệp và 14 câu sau lấy điểm phân hóa. Em xét học viện cảnh sát khối A00, làm được khoảng 8-8,4 điểm”.

Còn với Thí sinh Võ Thị Quỳnh Nga - Lớp 12A1 Trường THPT Quỳ Hợp cho biết: Bản thân làm bài tốt, tầm 40 câu đầu, những câu sau vận dụng nhiều kiến thức mới làm được nên bài thi em đạt ngưỡng 7-8 điểm.

 

Một giáo viên dạy Toán tại Trường THPT Con Cuông đánh giá: Đề thi năm nay nhìn chung hợp sức học sinh, đảm bảo "đủ dùng" đối với những học sinh chỉ xét tốt nghiệp. Có một số câu hỏi khó  "nặng" hơn đề thi năm 2023, nhằm mục đích phân loại học sinh, hoàn toàn xứng đáng và đáp ứng tốt yêu cầu xét tuyển của các trường Đại học, Cao đẳng.

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện