Giáo dục

Đề thi Ngữ văn vừa sức, nhiều thí sinh tự tin sẽ đạt điểm cao

12:15, 27/06/2024
Gần 10h sáng nay (27/6), thí sinh hoàn thành bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn. Nhiều thí sinh nhận xét đề "dễ thở" và tự tin sẽ đạt điểm cao.

Đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024 môn Ngữ văn giữ ổn định như năm ngoái. Cụ thể, cấu trúc đề thi giữ nguyên hai phần là: Đọc - hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm) bao gồm hai câu: Nghị luận xã hội (2 điểm) và Nghị luận văn học (5 điểm).

Thí sinh hoàn thành môn thi đầu tiên trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Thí sinh hoàn thành môn thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tại điểm thi Trường THPT Thái Hoà, Nghệ An, sau thời gian 120 phút làm bài, thí sinh Lê Văn Hiếu chia sẻ: Khi cầm đề thi trong tay, em cảm thấy yên tâm. Bởi đề thi môn Văn sáng nay nằm trong nội dung được các thầy, cô giáo cho ôn tập.

Nhiều thí sinh hài lòng về bài thi của mình.
Nhiều thí sinh hài lòng về bài thi của mình.

Riêng phần làm văn có 2 câu, ở câu làm văn 5 điểm “Phân tích đoạn trích trong bài thơ ‘Đất Nước’, từ đó nhận xét sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả”, thí sinh Thắng cho rằng câu hỏi khá khó, đối với các bạn đi theo khối xã hội thì làm tốt hơn, còn đối với các bạn đi theo khối tự nhiên thì em thấy đề cần đòi hỏi phân tích khá dài nên khó đạt điểm cao, nhất là với những bạn chủ quan hoặc cảm thụ tác phẩm không sâu sắc. Ở câu này em cũng làm được cơ bản, dự đoán điểm văn sẽ trong khoảng 7 - 7,5 điểm”.

Các thí sinh trao đổi sau khi kết thúc môn thi.
Các thí sinh trao đổi sau khi kết thúc môn thi.

Tương tự, em Lê Đức Huy - Học sinh lớp 12T3 Trường THPT Đô Lương 1 cho biết: “Đề thi môn Văn sáng nay khá vừa sức. Riêng câu 2, phân tích và nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của tác giả Nguyễn Khoa Điềm trong bài “Đất nước”, ít thí sinh nghĩ đề sẽ được ra lại lần nữa. Tuy nhiên đối với thí sinh đã học qua thì sẽ làm được. Bản thân em làm tốt bài thi này, dự tính được 8,5 điểm đến 9 điểm”.

Nhiều thí sinh nhận định đề thi vừa sức.
Nhiều thí sinh nhận định đề thi vừa sức.

Còn với thí sinh Mại Thị Tuyết - Học sinh Trường THPT Đông Hiếu cho biết: “Phần đọc hiểu khá dễ, đề sát với thực tế, phù hợp với năng lực của em. Em ấn tượng với câu 1 của phần làm văn về viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của việc tôn trọng cá tính. Câu này em thấy rất ý nghĩa vì em có thể liên hệ được bản thân và nói lên ý kiến, tôn trọng người khác, hành xử đúng mực, coi trọng danh dự, nhân phẩm và quyền lợi của mỗi người. Đồng thời phải biết sống hòa hợp, yêu thương mọi người; Tôn trọng mọi người xung quanh, không phân biệt địa vị giàu sang hay màu da dân tộc… Tuy không đặt mục tiêu đạt điểm giỏi môn Ngữ văn, nhưng với đề thi này em tự tin có thể đạt điểm khá”.

Buổi thi đầu tiên tại các điểm thi ở huyện Con Cuông diễn ra an toàn nghiêm túc
Buổi thi đầu tiên tại các điểm thi ở huyện Con Cuông diễn ra an toàn nghiêm túc.

Thuộc diện thí sinh tự do, thí sinh Lương Ngọc Huyền ở điểm thi Trường THPT Con Cuông nhận định, với đề Văn này tuy dễ đạt điểm trung bình nhưng khó đạt điểm cao. Câu hỏi trong đề hay nhưng nếu như thí sinh học “tủ”, thiếu kỹ năng sống và vốn hiểu biết xã hội còn hạn chế rất khó trình bày và trả lời được hết các yêu cầu của Đề  bài đưa ra.

Tại điểm thi Trường THPT Con Cuông có 1 thí sinh bị gãy chân trước ngày thi đã được lực lượng công an, đoàn thanh niên bố trí người và phương tiện đến tận nhà hỗ trợ đến điểm thi.
Tại điểm thi Trường THPT Con Cuông có 1 thí sinh bị gãy chân trước ngày thi đã được lực lượng Công an, đoàn thanh niên bố trí người và phương tiện đến tận nhà hỗ trợ thí sinh đến điểm thi.

Nhận định về đề thi môn Ngữ văn, cô giáo Nguyễn Thị Nhung - Giáo viên môn Văn, Trường THPT Thái Hoà đánh giá đề thi năm nay tương đối vừa sức với thí sinh, đặc biệt là câu đọc hiểu và nghị luận xã hội, đều là chủ đề gần gũi với học sinh, nói về ý kiến của cá nhân, nhận thức của tuổi trẻ. Tuy nhiên, đề  thi vẫn còn mang tính an toàn, chứ chưa đột phá. Kiểu ra đề vẫn đi theo cấu trúc căn bản những năm gần đây.

“Về điểm số chung, rất khó để dự đoán vì tùy theo năng lực của từng học sinh. Tuy nhiên với một số câu ở phần đầu đề thi, tôi nghĩ đa số các em sẽ đạt điểm khá”, cô Nhung chia sẻ thêm.

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện