Giáo dục

Đồng loạt tổ chức phiên toà giả định tuyên truyền pháp luật cho học sinh Nghệ An

18:03, 30/09/2024
Ngày 30/9, Công an, Tòa án, Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh phối hợp cùng các địa phương trong tỉnh tổ chức các phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024 cho học sinh trên địa bàn.

* Tại trường THPT 1/5, Huyện đoàn Nghĩa Đàn phối hợp với Công an, Tòa án, Viện kiểm sát, tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông và kỹ năng sống cho hơn 1.000 học sinh.

Tiểu phẩm do học sinh Trường THPT 1/5 dàn dựng dựa trên những vụ án có thật
Tiểu phẩm do học sinh Trường THPT 1/5 dàn dựng dựa trên những vụ án có thật

Tại chương trình, tiểu phẩm do học sinh trong trường dàn dựng dựa trên những vụ án có thật: Học sinh uống rượu bia khi tham gia giao thông, gây ảnh hưởng đến sự an toàn về sức khỏe, tính mạng của người điều khiển phương tiện và cả những người xung quanh. Nội dung xét xử sơ thẩm công khai vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông  đường bộ”.

Phiên toà giả định được diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.
Phiên toà giả định được diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Màn xét hỏi, tranh luận và nghị án của các bên trong phiên tòa đã giúp các em nâng cao hiểu biết về các quy định của pháp luật, hậu quả của việc vi phạm quy định khi tham gia giao thông.

Học sinh tham gia giao lưu tại chương trình.
Học sinh tham gia giao lưu tại chương trình.

Cũng tại chương trình, học sinh được tham gia trò chơi dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm tìm hiểu về các quy định cũng như những vi phạm quy định về tham gia giao thông  đường bộ.

Minh Thái

Tại Trường THPT Nguyễn Đức Mậu (Quỳnh Lưu), phiên toà giả định đưa ra xét xử vụ án hình sự Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Từ thành viên Hội đồng xét xử, kiểm sát viên, thư ký phiên tòa đến bị cáo, bị hại, lực lượng hỗ trợ tư pháp.

Quang cảnh phiên toà giả định
Quang cảnh phiên toà giả định

Nội dung vụ án: Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 30/03/2024 Lê Văn Hoàng học sinh lớp 12A, Trường THPT X thuộc xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu đã tự ý lấy xe mô tô hiệu Honda của bố điều khiển đi từ nhà đến trường học, sau đó tiếp tục đến nhà bạn chơi và tổ chức ăn uống có sử dụng rượu. Đến khoảng 14h cùng ngày, Hoàng điều khiển phương tiện về nhà tại xã Quỳnh Thọ, khi đia qua địa phận thôn 3, xã Sơn Hải thì tông vào nạn nhân là anh Hoàng Văn Hải. Do vết thương quá nặng nên anh Hải bị tử vong trên đường đi cấp cứu. Hành vi phạm tội của bị can là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quy định của nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến sức khoẻ, tài sản và tính mạng của người khác, làm mất trật tự, an ninh trên địa bàn.

Phiên toà giả định
Phiên toà giả định

Phiên tòa giả định được tổ chức nhằm tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật đến học sinh Trường THPT Nguyễn Đức Mậu, nâng cao nhận thức về các quy định của Bộ luật Hình sự, Luật Giao thông đường bộ, các quy tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Học sinh tham gia giao lưu bằng hình thức trả lời câu hỏi.
Học sinh tham gia giao lưu bằng hình thức trả lời câu hỏi.

Sau khi phiên tòa kết thúc, Ban tổ chức đã giao lưu với các em học sinh để trao đổi thêm kiến thức an toàn giao thông đường bộ, giúp các em nâng cao ý thức, nhận thức của về việc tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ, hạn chế các vụ tai nạn giao thông ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

Như Thuỷ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện