Giáo dục

Nỗ lực vượt khó, nữ sinh GDTX đạt thủ khoa môn Toán cấp tỉnh

17:36, 19/10/2024
Dù theo học hệ giáo dục thường xuyên (GDTX), với sự nỗ lực không ngừng và chăm chỉ, em Nguyễn Thị Thu Trang, học sinh lớp 12B, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Anh Sơn, đã xuất sắc đạt thủ khoa môn Toán khối GDTX trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay với số điểm 12. Đây là lần đầu tiên bộ môn Toán khối GDTX của huyện Anh Sơn giành được giải cao như vậy.

Nguyễn Thị Thu Trang sinh ra và lớn lên tại thôn Bãi Đá, xã Phúc Sơn, Anh Sơn, trong một gia đình nông nghiệp với năm chị em gái. Bố mẹ Trang quanh năm làm nông, không có nhiều thời gian dành cho việc học của con cái. Thương bố mẹ vất vả, từ nhỏ Trang đã rất chăm chỉ, tự lập trong học tập và quán xuyến công việc nhà để đỡ đần gia đình.

Trên lớp học, Trang tập trung nghe thầy cô giảng bài, hiểu bài và hoàn thành bài ngay trên lớp.

Ngay từ những năm Tiểu học và THCS, Trang đã tự biết cách sắp xếp thời gian học tập một cách hiệu quả. Trong năm học lớp 8 và lớp 9, Trang đã đạt giải Nhì học sinh giỏi huyện môn Lịch Sử. Khi lên lớp 10, em quyết định không thi vào các trường THPT trên địa bàn mà chọn Trung tâm GDNN-GDTX huyện Anh Sơn, với niềm tin rằng ở bất cứ môi trường nào, chỉ cần nỗ lực thì đều có thể đạt được thành công.

Trang là một học sinh có tố chất và tư duy nhanh nhạy.

Vào năm lớp 10, Trang nhận thấy mình có năng khiếu với môn Toán và bắt đầu dành nhiều thời gian học tập và ôn luyện môn này. Trang chia sẻ rằng môn Toán cho em cơ hội để thỏa sức tư duy và sáng tạo, bởi các bài tập Toán rất đa dạng, không bị ràng buộc theo một khuôn mẫu nào. Để học tốt Toán, theo Trang, điều quan trọng nhất là phải nắm vững định lý, định nghĩa, tính chất và các nguyên lý để áp dụng vào bài tập, đồng thời chăm chỉ luyện tập thực hành.

Mỗi khi gặp những bài toán khó, em luôn cố gắng tìm ra cách giải, nếu không thể tự làm, Trang hỏi thầy cô, bạn bè.

Trong quá trình học tập, Trang luôn tập trung nghe giảng và hoàn thành bài tập ngay tại lớp. Về nhà, em tự học và giải nhiều dạng đề để mở rộng kiến thức. Đặc biệt, trong thời gian ôn thi nước rút, Trang và cô giáo đã dành tối đa thời gian ôn luyện. Hai cô trò thường ở lại trường sau giờ học để luyện tập thêm, đồng thời Trang cũng tự ôn luyện vào những khoảng thời gian yên tĩnh như đêm khuya và sáng sớm.

Trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay, Trung tâm GDNN- GDTX Anh Sơn có 8 em đi thì thì 6 em đạt giải.

Nhờ sự chăm chỉ và kiên trì, Trang đã mang về niềm tự hào cho Trung tâm GDNN-GDTX Anh Sơn khi trở thành thủ khoa môn Toán khối GDTX trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Bên cạnh thành tích học tập ấn tượng, Trang còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, từng đạt giải Nhất trong cuộc thi thanh lịch do Trung tâm tổ chức năm lớp 11. Trang chia sẻ: “Em mong muốn thay đổi định kiến của mọi người đối với học sinh GDTX. Không phải chỉ học ở trường chuyên hay công lập mới có thể giỏi và thành công. Quan trọng là nỗ lực, tự tin và quyết tâm, ai cũng có thể đạt được ước mơ.”

Cô giáo Trần Thị Diễn, người trực tiếp ôn luyện môn Toán cho Trang, chia sẻ rằng Trang là một học sinh có tố chất và tư duy nhanh nhạy, dù trước đó em có thế mạnh ở các môn xã hội. Cô giáo đã nhận thấy khả năng của Trang và đưa em vào đội tuyển học sinh giỏi Toán. Nhờ sự chăm chỉ và quyết tâm, Trang đã vượt qua mọi thử thách để đạt thành tích cao nhất trong kỳ thi.

Trong năm học lớp 11 Trang đã đạt giải Nhất cuộc thi thanh lịch do trung tâm tổ chức.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Anh Sơn, cũng bày tỏ niềm tự hào về thành tích của các học sinh trung tâm trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Trung tâm có 8 học sinh dự thi thì 6 em đạt giải, trong đó có 1 thủ khoa môn Toán và 3 em đạt giải Nhì. Thành tích này là minh chứng cho sự nỗ lực của thầy và trò, đồng thời đánh dấu bước phát triển trong chất lượng giáo dục của Trung tâm.

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện