Tin tức

Bộ trưởng GD&ĐT: Tiếp tục học trực tuyến, tăng thời gian nghỉ hè

08:59, 04/06/2020
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thông tin tiếp tục học trực tuyến, giảm nhẹ chương trình. Giáo viên, học sinh được tăng thời gian nghỉ hè.

Chiều 3/6, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá học trực tuyến, truyền hình với các sở GD&ĐT, trường đại học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết thời gian nghỉ dịch, 80% học sinh được dạy qua Internet và truyền hình. Con số này ở khu vực thành phố là trên 90%.

Ngành giáo dục hướng tới chương trình phổ thông hiện hành tinh gọn, hiệu quả. Ảnh: Bộ GD&ĐT.
Ngành giáo dục hướng tới chương trình phổ thông hiện hành tinh gọn, hiệu quả. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Người đứng đầu ngành giáo dục đánh giá dạy và học trực tuyến từ lâu được triển khai nhưng đây là lần đầu tiên được thực hiện bài bản. Kết quả tích cực này có sự vào cuộc của các sở GD&ĐT, địa phương, trường học, nhà mạng.

Phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch, mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học.

Việc học trực tuyến giải phóng năng lượng lớn cho thầy cô. Nhiều thủ tục hành chính được giảm. Kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ, nâng cao.

Tuy nhiên, việc triển khai dạy học trực tuyến còn hạn chế, cần khắc phục, đảm bảo môi trường học an toàn cho học sinh.

Phương thức dạy học qua Internet, truyền hình tiếp tục được triển khai. Bộ GD&ĐT tinh giản chương trình.

Thông qua đánh giá quá trình tinh giản vừa qua, ngành giáo dục hướng tới chương trình phổ thông hiện hành tinh gọn, hiệu quả, rút ngắn thời gian dạy và học, chất lượng vẫn đảm bảo, thậm chí được nâng lên.

Để thực hiện tốt dạy và học trực tuyến, ngành giáo dục cần quan tâm xây dựng kho học liệu số. Những thầy cô có kinh nghiệm để thực hiện các bài giảng trên cơ sở chương trình tinh giản để có kho học liệu dùng chung.

Giáo viên cần được tập trung tập huấn, hướng dẫn phương pháp sư phạm dạy trực tuyến, để dạy học trực tuyến trở thành nghề.

Học sinh phải được hướng dẫn nâng cao tính tự giác và trách nhiệm, nhất là những kiến thức, kỹ năng phòng tránh tác động xấu khi tham gia môi trường mạng.

Nhà trường cần tiếp tục kết hợp học trực tuyến và trực tiếp, có quy định về chế độ dạy học trực tuyến để giáo viên yên tâm thực hiện.

Việc thu học phí đối với phương thức dạy học trực tuyến phải rõ ràng, công khai, minh bạch. Căn cứ đó, người cung cấp dịch vụ giáo dục và người nhận dịch vụ thống nhất.

Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện dự thảo quy chế dạy học trực tuyến, từ xa, trên truyền hình để làm cơ sở cho các nhà trường thực hiện.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện