Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tháng 5 về quê Bác

10:26, 19/05/2019
Khu Di tích lịch sử Kim Liên, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn được trùng tu và xây dựng lại từ những năm 60 của thế kỷ XX. Về đây, chúng ta được tận mắt chứng kiến những cảnh quan và hiện vật quá đỗi thân thuộc, dung dị trong khu di tích, gắn liền với hình ảnh Bác Hồ, như vẫn còn đọng lại trong đó hơi ấm của Người.
Khu Di tích lịch sử Kim Liên, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn được trùng tu và xây dựng lại từ những năm 60 của thế kỷ XX. Vào năm 1979, được xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Là địa danh gắn liền với nơi sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở quê ngoại là làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An; nơi Hồ Chí Minh đã sống những năm 1901 - 1906 ở quê nội làng Kim Liên; khu mộ bà Hoàng Thị Loan (mẹ Chủ tịch Hồ Chí Minh); núi Chung và nhiều di tích khác đã gắn liền với tuổi thơ của Hồ Chí Minh. 
Được đánh giá là một trong những di tích đặc biệt quan trọng của quốc gia, khu di tích Kim Liên được Nhà nước Việt Nam đặc biệt chú trọng đầu tư trong nhiều năm qua.
Toàn bộ Khu Di tích Kim Liên rộng hơn 205ha với nhiều điểm di tích, có các điểm và cụm di tích cách nhau từ 2 - 10 km, gồm: nhà tranh nhỏ của cha mẹ Hồ chủ tịch ( hai cụ Nguyễn Sinh Sắc và Hoàng Thị Loan); ngôi nhà của ông bà ngoại của Người; nhà thờ chi họ Hoàng Xuân (thuộc cụm di tích Hoàng Trù); nhà cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; giếng Cốc; lò rèn Cố Điền; nhà cụ cử Vương Thúc Quý - thầy học khai tâm của Người; nhà thờ họ Nguyễn Sinh; nhà cụ Nguyễn Sinh Nhâm - ông nội của chủ tịch Hồ Chí Minh; di tích cây đa, sân vận động Làng Sen; khu trưng bày các hiện vật, tài liệu và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (thuộc cụm di tích Làng Sen); phần mộ cụ Hoàng Thị Loan ở Động Tranh trên dãy Đại Huệ và cụm di tích núi Chung.
Về đây, chúng ta được tận mắt chứng kiến những cảnh quan và hiện vật quá đỗi thân thuộc, dung dị trong khu di tích, gắn liền với hình ảnh Bác Hồ, như vẫn còn đọng lại trong đó hơi ấm của Người.

Khung cửi đệt lụa, võng gai gắn liền với thời niên thiếu của Bác Hồ.
Chiếc mươn dùng để ăn cơm.
Tháng 5, có rất nhiều đoàn khách đến Khu di tích Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hoá của thế giới. 
Khu mộ là ngôi mộ của cụ Hoàng Thị Loan – thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng từ ngày 19 tháng 5 năm 1984 đến ngày 16 tháng 5 năm 1985, trên lưng núi Động Tranh thuộc dãy Đại Huệ. Từ chỗ chỉ đơn thuần là một ngôi mộ thì khu vực này đã được đầu tư xây dựng thành một khu tưởng niệm rộng lớn, liên kết với Khu di tích Kim Liên, khu lăng mộ Mai Hắc Đế tạo thành một quần thể di tích lịch sử. Từ ngày khánh thành đến nay, đã có hàng chục triệu lượt du khách trong và ngoài nước về đây thăm viếng "tỏ lòng ngưỡng mộ và biết ơn" cụ Hoàng Thị Loan.

Lê Thạch