Góc ảnh

Gian nan công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại các xã biên giới

13:09, 12/12/2021
Sau gần 4 tháng, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã xuất hiện 31 ca F0 cộng đồng. Gần đây nhất, chiều 11/12, huyện có thêm 2 ca F0 được phát hiện, đều là giáo viên mầm non. Lực lượng tuyến đầu của huyện đã nhanh chóng vào tận các xã để tiến hành công tác truy vết. Hàng chục nhân viên y tế đã vượt quãng đường hơn 80km từ Trung tâm y tế huyện, mang theo sinh phẩm và các thiết bị hỗ trợ để lẫy mẫu.
2 ca F0 cộng đồng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn được xác định chiều 11/12, gồm: L.T.Q, nữ, sinh 1982, quê quán ở xã Lạng Khê, Con Cuông. Bệnh nhân là giáo viên Trường Mầm non bản Xằng Trên, Mỹ Lý, Kỳ Sơn. Bệnh nhân có tiếp xúc với BN Q.T.Đ (Con Cuông) được công bố ngày 10/12. Bệnh nhân có triệu chứng: ho, sổ mũi, rát họng.
Trường hợp thứ hai là BN L.T.T, nữ, sinh 1980, quê quán ở Lạng Khê, huyện Con Cuông, hiện là giáo viên Trường Mầm non Keng Đu, Kỳ Sơn. Bệnh nhân có tiếp xúc với BN Q.T.Đ (Con Cuông) được công bố ngày 10/12. Bệnh nhân có triệu chứng: ho, sổ mũi, rát họng.
Điểm lấy mẫu tại bản Xằng Trên, xã Mỹ Lý cách trung tâm y tế huyện khoảng 64 km. Ngay trong đêm, 10 nhân viên của Trung tâm Y tế huyện đã đi xe máy trong giá rét của núi rừng nơi biên giới, mang theo sinh phẩm để tiến hành lấy mẫu. Đến 8h sáng hôm sau, tổ lẫy mẫu đã lấy xong 116 mẫu của các F1 liên quan gửi về CDC tỉnh.
Có mặt tại xã Keng Đu lúc 1h sáng, sau khi vượt quãng đường hơn 80 km từ Trung tâm y tế huyện mang theo sinh phẩm các thiết bị hỗ trợ lẫy mẫu, bác sỹ Sầm Văn Hải- Giám đốc trung tâm y tế, và các nhân viên của trung tâm đã bắt tay ngay vào công tác lấy mẫu. Đến hơn 9h sáng 12/11, công tác lấy mẫu của 192 F1 đã hoàn thành. Hiện tại mẫu sinh phẩm đã được chuyển xuống CDC tỉnh để xét nghiệm.
“Khó khăn của công tác lấy mẫu xét nghiệm ở Kỳ Sơn là khoảng cách từ Trung tâm Y tế huyện đến các xã rất xa, giao thông đi lại khó khăn vì đường dốc quanh co hiểm trở. Ban ngày chỉ khoảng 2 tiếng rưỡi là vào đến Keng Đu nhưng ban đêm do sương mù nên phải hơn 4 tiếng mới đến nơi. Trường hợp F0 là giáo viên mầm non nên có rất nhiều F1 là các cháu học sinh mầm non phải chờ đến sáng để đến tận nhà của các cháu lấy được mẫu”, bác sỹ Sầm Văn Hải cho biết.
Công tác chống dịch của lực lượng tuyến đầu là hết sức vất vả nhưng đối với huyện miền núi Kỳ Sơn lại càng vất vả bội phần.
“Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Kỳ sơn đánh giá cao sự vào cuộc của các lực lượng tuyến đầu và chia sẻ với những khó khăn của đội ngũ y tế trong công tác lấy mẫu, truy vết. Huyện sẽ tập trung mọi lực lượng để nhanh chóng khống chế ổ dịch, không để dịch bệnh bùng phát”, ông Lỳ Bá Thái - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Kỳ Sơn, khẳng định.

 

Tình Dương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện