Hoạt động NTV

Huyện Nam Đàn nêu lý do hàng trăm hộ dân xã Nam Anh không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

11:10, 26/09/2024
Liên quan đến bài phản ánh của Đài PT-TH Nghệ An về việc hơn 100 hồ sơ ở xã Nam Anh, huyện Nam Đàn (Nghệ An) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dù nhiều gia đình đã xây dựng nhà ở kiên cố, ngày 25/9, UBND huyện Nam Đàn đã có Văn bản số 3159 trả lời rõ về vấn đề này.

Trước đó, ngày 22/8/2024, Đài Phát thanh Truyền hình Nghệ An đăng phát bài: “Vì sao hàng trăm hộ dân xã Nam Anh không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, phản ánh về việc hơn 100 hồ sơ ở xã Nam Anh, huyện Nam Đàn vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy chứng nhận) dù nhiều gia đình đã xây dựng nhà ở kiên cố. Năm 2015, theo chủ trương của xã Nam Anh, một số lô đất đã được bán cho người dân từ 12 - 15 triệu đồng mỗi lô. Hiện có 121 trường hợp vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận, trong đó có 103 trường hợp xã giao đất trái thẩm quyền. Nhiều hộ dân mua đất nhưng không được cấp giấy chứng nhận, khó khăn trong việc sử dụng và chuyển nhượng. Đề nghị UBND huyện Nam Đàn vào cuộc, giải quyết và có văn bản trả lời cho người dân.

Sau khi xem xét nội dung, kiểm tra, UBND huyện Nam Đàn báo cáo như sau:

Giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2011, UBND xã Nam Anh giao đất trái thẩm quyền cho 89 trường hợp (đã cấp được 10 hộ còn lại 79 hộ chưa được cấp Giấy chứng nhận). Các hộ được giao đất đã nộp tiền về UBND xã, những cán bộ giao sai đã được TAND tỉnh đưa ra xét xử và đã chấp hành án theo quy định của pháp luật.

Sau khi TAND tỉnh tuyên án, để xử lý cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy chứng nhận) cho người dân và tránh thiệt thòi cho người dân, UBND huyện Nam Đàn đã báo cáo và xin ý kiến UBND tỉnh để xử lý cấp Giấy chứng nhận cho người dân, theo hướng: Số tiền người dân đã nộp được khấu trừ vào tiền sử dụng đất và cho phép quy đổi số tiền người dân đã nộp ra tỷ lệ diện tích đã hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm nộp tiền sử dụng đất.

Ngày 28/10/2016, UBND tỉnh có Công văn 8209/UBND-NN gửi Bộ Tài chính xin ý kiến thực hiện nghĩa vụ tài chính khi giao đất trái thẩm quyền.

Phúc đáp Công văn trên, ngày 13/01/2017, Bộ Tài chính có Công văn số 526/BTC-QLCS. Theo đó: Việc người dân nộp tiền cho xã chưa đủ căn cứ để xác định là đã nộp tiền sử dụng đất, theo đó người dân phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 3 Điều 3 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP. Về đề nghị cho phép quy đổi số tiền người dân đã nộp ra tỷ lệ diện tích đã hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất theo giá đất tại thời điểm nộp tiền sử dụng đất vượt thẩm quyền của Bộ Tài chính.

Như vậy để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân phải nộp 100% tiền sử dụng đất (số tiền đã nộp không được khấu trừ, không được quy đổi).

Sau khi có Công văn số 526/BTC-QLCS ngày 13/01/2017 của Bộ Tài chính, UBND huyện Nam Đàn đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Nam Anh phổ biến và làm việc với người dân (nếu đồng ý nộp 100% tiền sử dụng đất thì kê khai hồ sơ cấp Giấy chứng nhận). Tuy nhiên tại thời điểm đó (năm 2017) các hộ gia đình không đồng ý việc nộp tiền khi cấp Giấy chứng nhận, lý do là các hộ đã nộp số tiền này cho UBND xã Nam Anh. Do đó địa phương chưa thực hiện được việc cấp Giấy chứng nhận cho người dân.

Thời gian sau đó, sau khi giá đất thị trường tăng lên, việc nộp 100% tiền sử dụng đất theo Bảng giá đất vẫn có lợi cho người dân (vì giá đất theo Bảng giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường) thì có một số hộ đồng ý và kê khai cấp Giấy chứng nhận (kết quả có 3 hộ đồng ý nộp 100% tiền sử dụng đất và cấp được 3/79 hộ).

Đến thời điểm hiện nay, việc thực hiện cấp Giấy chứng nhận đối với các hộ còn lại (76 hộ) theo quy định hiện hành có một số vướng mắc như sau:

- Nhóm 1 (40 trường hợp) đã xây nhà tuy nhiên qua kiểm tra hầu hết đều là thửa đất thứ 2 trên địa bàn xã Nam Anh của các hộ gia đình, do đó không đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo khoản 2 Điều 18 Thông tư 02/20215/TT-BTNMT ngày 27/01/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (chỉ cấp Giấy chứng nhận đối với hộ gia đình, cá nhân không có đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn cấp xã).

- Nhóm 2 (36 trường hợp) chưa xây nhà, do đó chỉ đủ điều kiện cấp Giấy chúng nhận quyền sử dụng đất theo hiện trạng (đất nông nghiệp). Tuy nhiên nguyện vọng của người dân là được cấp Giấy chứng nhận đất ở, không đồng ý cấp Giấy chứng nhận nông nghiệp.

Như vậy các trường hợp giao đất trái thẩm quyền tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là do các vướng mắc nêu trên.

Hiện nay Luật Đất đai 2024 và các Nghị định của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024. Tuy nhiên, địa phương đang chờ quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND tỉnh. Sau khi có đầy đủ văn bản quy phạm pháp luật liên quan công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An, UBND huyện Nam Đàn sẽ rà soát xem xét từng trường hợp và hướng dẫn người dân thực hiện theo quy định của pháp luật.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện